/ Góc nhìn
/ Lấy lại công bằng cho những bệnh nhân bị 'chặt chém'

Lấy lại công bằng cho những bệnh nhân bị 'chặt chém'

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Câu chuyện nâng giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai "ăn dày trên lưng người bệnh" đã ngã ngũ: "Liên minh ma quỷ" giữa những "lương y" và "doanh nhân" với những thủ đoạn kiếm tiền vô lương đã bị phơi bày bằng kết luận của Cơ quan điều tra và bộ sậu đó sẽ phải ra trước Tòa và nhận sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Bệnh viện Bạch Mai.

Điều băn khoăn rất lớn còn lại là những bệnh nhân bị biến thành nạn nhân kia liệu có bị bỏ quên và đồng tiền xương máu của họ và gia đình đã chui vào túi bọn cướp ngày có được trả lại?. Xin nhớ cho rằng, một cái robot dùng trong phẫu thuật não nhập từ Pháp tính tất cả các chi phí là hơn 10 tỉ đồng nhưng bị "thổi giá" tới 39 tỉ đồng, kéo theo mỗi ca phẫu thuật phải trả đắt gấp 05 lần thực tế, "đội giá" 16 triệu/01 ca.

Đã có hơn 600 bệnh nhân phẫu thuật não và số tiền bị chiếm đoạt này này là không hề nhỏ và nguy cơ người bệnh bị mất trắng đang hiện hữu!.

Lợi dụng chủ trương "xã hội hóa thiết bị y tế" để "thổi giá" kiếm tiền không chỉ xảy ra ở Bệnh viện Bạch Mai. Một số tờ báo đã tìm hiểu ở các cơ sở khác qua việc phỏng vấn các bệnh nhân về việc phải trả chi phí quá cao cho các dịch vụ này. Họ bị "dụ" vào điều trị bằng thiết bị "xã hội hóa" vì nhanh, thuận lợi, khả năng hồi phục cao, chất lượng tốt,... và đơn giản chỉ phải trả thêm tiền. Dù phải vay mượn để chữa bệnh, người nhà và bệnh nhân răm rắp nghe theo.

Ở một động thái khác, mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã công bố giá dịch vụ xét nghiệm mới, theo đó, giảm từ 2/3 đến một nửa so với giá cũ, giờ giá mới chỉ tương đương với biểu giá bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, những người đã từng sử dụng dịch vụ phải trả theo biểu giá cũ sẽ không được hoàn lại tiền.

Tình trạng này (không trả lại tiền "đội giá") cũng rất có thể bị áp dụng đối với các bệnh nhân phẫu thuật não bằng máy robot phải trả "lố" đến 16 triệu đồng. Ai sẽ là người đòi lại sự công bằng cho các bệnh nhân đồng thời là nạn nhân này, kể cả người không còn sống? Câu trả lời là chỉ có các Luật sư thôi.

Đây là cơ hội để giới Luật sư khẳng định sứ mệnh bảo vệ sự công bằng pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Rõ ràng, lợi ích của những người bệnh sử dung thiết bị y tế phẫu thuật sọ não này đã bị xâm hại nghiêm trọng và họ xứng đáng được đề bù.

Những kẻ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn (tội danh bị khởi tố của các bị can trong vụ án) để đánh cắp tiền bạc của bệnh nhân thì phải trả lại cho họ. Đó mới là thật sự công bằng, nếu không, tình trạng "ăn dày trên lưng bệnh nhân" còn tiếp diễn!

NHỊ NGỌC

Thổi giá

Lê Minh Hoàng