/ Góc nhìn
/ Loay hoay với bài toán giao thông Thủ đô

Loay hoay với bài toán giao thông Thủ đô

14/10/2022 10:33 |

(LSVN) - Dù là chúng ta đang sống trong thời buổi công nghệ 4.0, dù chúng ta đi tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số nhưng sáng kiến cấp mã số định danh cho ô tô dù rất "thời đại" cũng không thể giải quyết được chuyện ùn tắc mà có lẽ chỉ nhằm mục đích cho việc thu phí. Nếu thế, cứ thấy biển số ngoại tỉnh là thu cũng chẳng cần đến sự "chuyển đổi số" làm gì. Cái cơ bản, tức là cái gốc là cơ sở hạ tầng, chúng ta nên tập trung vào việc đó!

Ảnh minh họa.

"Hà Nội không vội được đâu" – phiếm ngữ này không chỉ đúng trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính mà còn thể hiện chính xác tình trạng giao thông của Thủ đô. Xe của Bí thư Thành ủy còn bị kẹt cứng trên đường mà bao nhiêu công to việc lớn đang chờ ông giải quyết, ông có muốn vội cũng không được, huống chi mọi người. Một vị lãnh đạo khác của thành phố cũng đã thể hiện sự trăn trở của mình về câu cửa miệng này và tất nhiên, ông muốn tìm cách để xóa bỏ câu nói đó trong tiềm thức mỗi người.

Thực tế, dường như các nhà quản lý đô thị lại không muốn vội trong việc cải thiện tình trạng giao thông của thành phố. Dẫn chứng đầy tính thuyết phục là các công trình phục vụ giao thông công cộng – giải pháp tốt nhất để hạn chế ùn tắc do các phương tiện cá nhân gây ra thì luôn luôn chậm tiến độ song hành với đội giá. Quy hoạch không nghĩ đến giao thông chưa nói là băm nát. Nhà cao tầng mọc lên san sát biến đường phố thành hẻm sâu hun hút gió, đất dành cho giao thông tĩnh không có thì xe tràn ra đỗ ở đường là một lẽ tất nhiên. Xe buýt nhanh thất bại thảm hại ở mọi phương diện mà vẫn níu kéo, không vội “giải thể” nó. Từ rất nhiều năm trước, người ta ra sức hô hào: “Hè quang, đường thoáng, đẹp Thủ đô” mà đến giờ nó vẫn chỉ là khẩu hiệu nói lên mơ ước viển vông mà thôi.

Ở một chiều hướng khác, người ta tìm ra rất nhiều “sáng kiến” để hạn chế ùn tắc giao thông, ví dụ như chỉ cho phép xe ô tô đi vào những ngày chẵn lẻ theo biển số của mình, xe tỉnh ngoài vào hoặc đi qua Hà Nội phải nộp phí, lộ trình cấm xe máy,… Đủ cách để có sáng kiến, kể cả việc đổi tên xe buýt thành “xe khách thành phố”, xây đảo rồi phá đảo, nới rộng vòng xuyến rồi thu hẹp vòng xuyến ở các ngã tư, ngã năm, phân làn cứng rồi mềm, xong lại cứng,… nhưng xem ra các sáng kiến này đều bất khả thi chẳng cải thiện được gì, bế tắc vẫn hoàn toàn bế tắc dẫn tới tình trạng chỉ còn một điểm tắc đường trong toàn thành phố.

Một thủ phạm gây nên chuyện tắc đường mà ai cũng bất lực. Đó là nạn úng ngập toàn thành phố, biến Hà Nội thành Hà Lội. Bap nhiêu tiền đầu tư nhằm cải tạo hệ thống thoát nước chui hết cả xuống cống chỉ có nước là nổi lên hằng hà sa số. Thay vì sáng kiến, hãy giải phóng thật nhanh những công trình thoát nước nghìn tỉ còn “đắp chiếu”!

Dù là chúng ta đang sống trong thời buổi công nghệ 4.0, dù chúng ta đi tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số nhưng sáng kiến cấp mã số định danh cho ô tô dù rất “thời đại” cũng không thể giải quyết được chuyện ùn tắc mà có lẽ chỉ nhằm mục đích cho việc thu phí. Nếu thế, cứ thấy biển số ngoại tỉnh là thu cũng chẳng cần đến sự “chuyển đổi số” làm gì. Cái cơ bản, tức là cái gốc là cơ sở hạ tầng, chúng ta nên tập trung vào việc đó!

NHỊ NGỌC

Nghiêm túc với Luận án Tiến sĩ

Lê Minh Hoàng