/ Hoạt động Luật sư
/ Luật sư tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày Trợ giúp pháp lý miễn phí năm 2021

Luật sư tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày Trợ giúp pháp lý miễn phí năm 2021

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trong ngày 25/10/2021, tại Trụ sở các Tổ chức hành nghề Luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang, các tổ chức hành nghề Luật sư triển khai hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí tại Trụ sở tổ chức mình.

Luật sư lắng nghe khách hàng trình bày vụ việc.

Theo báo cáo nhanh, trong ngày các tổ chức hành nghề Luật sư thuộc Đoàn đã cử Luật sư tư vấn, giải đáp, hướng dẫn pháp luật cho 63 vụ/việc, hoàn thành 06 đơn cho khách hàng, tất cả các dịch vụ đều được thực hiện miễn phí. Đây là hoạt động thường niên của Luật sư Bắc Giang chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam và Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam.

Năm nay, thực hiện Kế hoạch số 4678/KH-UBND ngày 12/9/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang; Văn bản số 325/LĐLSVN ngày 19/10/2021 của Liên Đoàn Luật sư Việt Nam về Tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2021. Ngày 14/10/2021, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 14/ĐLS triển khai hoạt động tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí năm 2021 nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10/1945 – 10/10/2021) và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2021. 

Với mục đích tuyên truyền, giáo dục truyền thống tốt đẹp của Luật sư, nghề Luật sư về những đóng góp của đội ngũ Luật sư trong 76 năm ra đời, tồn tại và phát triển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đặc biệt những đóng góp trong 35 năm đổi mới của đất nước (1986-2021) vào công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế, giữ gìn an ninh và ổn định xã hội.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi Luật sư và đội ngũ Luật sư trong việc phục vụ cộng đồng, phụng sự công lý, tạo lập niềm tin với Đảng, nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo chuyển biến căn bản trong ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành và thi hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thời gian thực hiện từ ngày 19/10/2021 đến hết ngày 19/11/2021, riêng đối với vụ việc tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi, đại diện theo ủy quyền trong các vụ án, thời gian tham gia miễn phí đến khi vụ án được giải quyết xong.

Năm nay, do tình hình dịch dịch bệnh Covid-19, Đoàn thống nhất chưa tổ chức trợ giúp pháp lý miễn phí, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lưu động như các năm trước mà hiện qua các phương tiện điện tử. Cùng việc tổ chức Ngày Trợ giúp pháp lý miễn phí năm 2021 trong toàn Đoàn vào ngày 25/10/2021. Huy động toàn thể các Luật sư trong Đoàn tham gia cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí trong ngày 25/10/2021. Các tổ chức hành nghề Luật sư triển khai hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí tại Trụ sở tổ chức mình. Đồng loạt triển khai treo băng rôn với khẩu hiệu “Ngày Trợ giúp pháp lý miễn phí năm 2021” tại Trụ sở Tổ chức hành nghề Luật sư.

Một số Tổ chức hành nghề Luật sư đã cùng tổ chức tư vấn tại một địa điểm. Ban Chủ nhiệm Đoàn có trách nhiệm bố trí, điều phối các Luật sư, đảm bảo số lượng Luật sư tại các điểm trợ giúp. Đoàn khuyến khích các tổ chức nhận bào chữa, bảo vệ, đại diện ngoài tố tụng miễn phí một số vụ án, vụ việc cho các đối tượng không thuộc diện được hưởng trợ giúp pháp lý theo Luật Trợ giúp pháp lý. Khuyến khích các thành viên tham gia viết bài, trả lời, tư vấn pháp luật trên các phương tiện truyền thông, thực hiện các hình thức trợ giúp pháp lý, tuyên truyền pháp luật miễn phí khác theo đúng quy định của pháp luật. 

Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, với sự tham gia của đông đảo tổ chức hành nghề cùng các Luật sư thành viên của Đoàn. Giới Luật sư Bắc Giang hy vọng góp phần nhỏ bé của mình nhằm tôn vinh nghề Luật sư; tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật, tăng cường nhận của mọi người về vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Đồng thời tăng cường nhận thức của mọi người về vai trò của pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong mọi hoạt động của đời sống xã hội.

Luật sư TRẦN VĂN AN

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang

Cần nâng cao công tác bảo vệ Luật sư tại phiên tòa

Lê Minh Hoàng