/ Luật sư - Bạn đọc
/ Luật sư nói gì vụ Công ty Donacoop tuyên bố nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer?

Luật sư nói gì vụ Công ty Donacoop tuyên bố nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Các Luật sư cho biết, vụ việc này có rất nhiều nghi vấn mà cần được làm rõ về mục đích của hành vi. Trong trường hợp thông tin trên đưa ra là sai sự thật thì cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa.

Vừa qua, báo chí đăng tải thông tin Công ty Donacoop tuyên bố nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer nhưng sau đó lại không thấy tin tức gì.

Được biết, không chỉ tung tin với báo chí mà Công ty này còn tiến hành các thủ tục đề xuất đến các cơ quan quản lý.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Donacoop nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer. 

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty Donacoop cho hay đã đàm phán với Hãng dược Pfizer và cơ bản đã thống nhất về giá mua. Cụ thể, Donacoop đặt mua 15 triệu liều vaccine Pfizer và bên bán cam kết giao làm 02 đợt, chậm nhất là giữa tháng 09/2021.

Cũng từ kiến nghị của Đồng Nai, ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của Hãng Pfizer.

Chính phủ rất quan tâm đến việc nhập vaccine, Thủ tướng thực hiện nhiều cuộc đàm phán, liên hệ với các hãng sản xuất cũng như với lãnh đạo nhiều nước vì mục đích này. Cho nên, khi nghe có doanh nghiệp nhập được vaccine, đương nhiên Chính phủ rất ủng hộ.

Nhưng đến nay, phía Pfizer khẳng định hãng chỉ cung cấp vaccine cho chính phủ và các tổ chức lớn trên toàn cầu, không cung cấp qua trung gian tại thời điểm này, cũng như không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền vaccine Pfizer trên toàn thế giới.

Có nghĩa là phía Pfizer công khai phủ nhận giao dịch mà Công ty Donacoop công bố.

Và Tổng Giám đốc Donacoop - ông Bùi Thanh Trúc cũng “lặn mất tăm” mà không có tin tức.

Trước đó, vị Tổng Giám đốc này đã có chia sẻ với báo chí ngày 26/8 về việc đang đợi Bộ Y tế hoàn thành thủ tục hồ sơ mới có thể nhập số vaccine trên về Việt Nam. Đồng thời, bộ hỗ trợ trong việc bảo quản, kiểm định, phân bổ. Còn bản thân Donacoop chỉ là đơn vị đàm phán để nhập vaccine về Việt Nam.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế lại cho biết Cục chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị cấp phép nhập khẩu vaccine của đơn vị này.

Vậy là ông Bùi Thanh Trúc đang đem công luận cả nước ra "Đùa"?

05 vấn đề cần lý giải

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, cả hệ thống chính trị đang nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Vaccine là điều vô cùng quan trọng đối với tình hình hiện tại, vậy mà trong tất cả các thông tin được công bố, đăng tải của Công ty trên đã ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan chính quyền nói riêng và người dân nói chung.

Bày tỏ quan điểm của mình, Luật sư Trịnh Hoàng Kiên, Trưởng chi nhánh số 1 - Văn phòng Luật sư Thanh Liêm, Đoàn Luật sư tỉnh Cần Thơ cho biết có rất nhiều nghi vấn trong vụ việc trên mà chúng ta cần được lý giải rõ ràng.  

Cụ thể, thứ nhất, cần làm rõ Công ty Donacoop là đơn vị đàm phán để nhập vaccine về Việt Nam vậy thì Donacoop đã làm cầu nối cho đơn vị nào trong việc nhập vaccine này? Hồ sơ năng lực của đơn vị đó ra sao? Đơn vị đó có đủ điều kiện để nhập khẩu vaccine theo quy định của Bộ Y tế không?

Thứ hai, Công ty Donacoop đã trình đến UBND tỉnh Đồng Nai văn bản với nội dung gì? UBND tỉnh Đồng Nai có kiểm tra, xác minh điều kiện, năng lực, thông tin mà Donacoop chuyển đến theo quy địnhh của pháp luật không?

Việc UBND tỉnh Đồng Nai ra văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho công ty Donacoop nhập khẩu vaccine, như vậy hỗ trợ, tạo điều kiện là những điều kiện gì?

Thứ ba, cần phải xác minh, làm rõ thông tin Donacoop đang đàm phán với Đại diện của hãng Pfizer. Trên thực tế, Donacoop có đàm phán được với Đại diện hãng Pfizer hay không? Đàm phán trong điều kiện nào? Kết quả hiện tại ra sao?

Thứ tư, có thông tin nào để xác định được sau khi đưa 15 triệu liều vaccine Pfizer nói trên về được Việt Nam thì sẽ do đơn vị nào phân phối, thực hiện việc tiêm ngừa hay không? Việc tiêm ngừa với loại vaccine Pfizer này là từ thiện, miễn phí hay có thu phí? Đã có đề án được sự chấp thuận của Bộ Y tế hay chưa?

Và thứ năm, cần phải làm rõ việc ông Bùi Thanh Trúc thông tin đến với truyền thông như thế có làm ảnh hưởng, mất uy tín, danh dự, hay xâm hại đến lợi ích của cá nhân, tổ chức nào hay không?

“Rất có thể đang xảy ra câu chuyện chưa hiểu nhau giữa đại diện Công ty Donacoop và các đơn vị, phương tiện truyền thông trong nước”, Luật sư Kiên nhận định.

Theo đó, Luật su cho rằng, việc ông Bùi Thanh Trúc nói Công ty Donacoop chỉ là đơn vị đàm phán để nhập vaccine về Việt Nam, còn các phương tiện truyền thông đưa tin về yếu tố chủ thể của việc nhập vaccine này như thế nào cũng cần nên tìm hiểu và làm rõ lại. Ai là người có thẩm quyền xác định thông tin: Pfizer “chỉ cung cấp vaccine cho Chính phủ và các tổ chức lớn trên toàn cầu, không cung cấp qua trung gian tại thời điểm này, cũng như không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền vaccine Pfizer trên toàn thế giới”? Cần định nghĩa cụ thể Tổ chức lớn trên toàn cầu là tổ chức như thế nào?.

Hiện tại, các thông tin về việc Công ty Donacoop đàm phán để nhập khẩu 15 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer vẫn đang rất mờ nhạt, chưa khẳng định được điều gì. Mặc dù đang trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam. Nhưng nếu việc Tổng Giám đốc Donacoop đưa ra thông tin như trên mà không gây phương hại, làm mất uy tín, danh dự, nhân phẩm, tài chính….của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thì sẽ không thể xem xét xử lý trách nhiệm, kể cả trách nhiệm hành chính. Theo đó, ông Bùi Thanh Trúc chỉ có trách nhiệm trả lời trước những cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Cần phải vào cuộc sớm để làm rõ mục đích của hành vi

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng cho rằng, vụ việc Tổng Giám đốc Donacoop cung cấp thông tin về việc nhập được vaccine với số lượng lớn (15 triệu liều) cho báo chí đến nay có nhiều dấu hiệu nghi vấn khi chúng ta đã nhận được thông tin phản hồi chính thức của nhà cung cấp (pfizer) về vấn đề này.

“Tôi cho rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải vào cuộc sớm để làm rõ thông tin mà ông Bùi Thanh Trúc đưa ra về việc nhập khẩu được vaccine có chính xác hay không? dựa trên căn cứ nào? nếu là thông tin sai sự thật thì làm rõ mục đích của hành vi”, Luật sư Tâm nhận định.

Theo Luật sư Tâm, bên cạnh việc làm rõ mục đích, hành vi của các bên liên quan thì trong trường hợp thông tin trên đưa ra là sai sự thật, cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, nếu thông tin cung cấp cho báo chí là sai sự thật thì có thể xử lý về hành vi cung cấp thông tin không trung thực, sai sự thật cho báo chí theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 9, Nghị định 119/2020/NĐ-CP với mức xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 15 triệu.

“Từ khi dịch bệnh hoành hành, rất nhiều trường hợp cá nhân đã tung tin sai sự thật, tin giả, tin đồn thất thiệt làm rối loạn xã hội và cũng có rất nhiều trường hợp đã bị xử phạt. Đối với Tổng giám đốc Donacoop, việc đưa tin nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer cần phải được làm rõ. Việc này có hay không, hay là tin giả, và nếu là tin giả thì sẽ xử lý nghiêm. Chúng ta phải hiểu, việc Công ty Donacoop tuyên bố nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer công khai với các cơ quan quản lý khác rất xa với tin giả của các cá nhân đưa trên mạng xã hội”, Luật sư Tâm cho biết.

TRẦN MINH

Hành vi thao túng thị trường chứng khoán ‘trá hình hoặc núp bóng’ dưới hành vi vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin

Admin