Theo dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, có nêu về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó đề xuất, xe cơ giới phải có camera quan sát khi lùi xe.
Theo đó, xe cơ giới tham gia giao thông phải đảm bảo 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Trong Điều 51, khoản 11 của Dự thảo Luật, Bộ Công an đề xuất, xe cơ giới phải có camera quan sát khi lùi xe. Lộ trình của điều kiện này thực hiện bắt đầu từ ngày 1/1/2025
Đề xuất này nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, trao đổi với Lao Động về vấn đề này, luật sư Nguyễn Minh Long (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, việc lắp camera lùi, thực tế có nhiều chủ phương tiện làm dù luật không quy định.
Theo ông Long, việc tự giác lắp đặt đã chứng tỏ lợi ích thiết thực của nó. Việc này không chỉ đảm bảo an toàn cho chủ phương tiện tham gia giao thông mà còn giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng cho nhiều người khác.
Dựa trên thực tế nhiều vụ tai nạn va chạm giao thông xảy ra do va chạm từ phía sau, khuất tầm nhìn..., vì thế với sự hỗ trợ của hệ thống camera lùi, chủ phương tiện sẽ quan sát được phía sau xe khi quay lùi, sẽ hạn chế được rất nhiều tai nạn giao thông đáng tiếc.
Ông Long đánh giá, việc áp dụng thực tiễn quy định này vào cuộc sống thì người dân sẽ ủng hộ vì ý nghĩa tích cực mang lại.
Hơn nữa, từ nay đến 1/1/2025, nghĩa là gần 5 năm - một thời gian đủ dài để xây dựng quy trình áp dụng triệt để trên toàn quốc. Điều này cũng là một sự học hỏi từ các đất nước phát triển khác, thể hiện sự bắt kịp xu thế quốc tế.
Ông đơn cử là Cục Quản lý an toàn giao thông đường bộ của Mỹ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) đã đưa ra quy định bắt buộc tất cả các xe mới xuất bán phải đi kèm với công nghệ hỗ trợ lùi xe kể từ tháng 5/2018.
"Do đó, tôi hoàn toàn ủng hộ quy định mới này", ông Long nói.
Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Minh Hiển (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc lắp camera lùi sẽ hỗ trợ rất nhiều cho tài xế khi quan sát phía sau, từ đó đảm bảo an toàn hơn cho người và phương tiện khác.
Mặt khác, việc quy định buộc phải lắp camera lùi cũng là xu hướng chung của thế giới trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào phục vụ đời sống. "Việc lắp phụ kiện này hoàn toàn không có cản trở gì cho chủ phương tiện mà chỉ giúp họ an tâm hơn khi tham gia giao thông", ông Hiển nói.
Tương tự, ông Vũ Ngọc Chi (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc buộc phải lắp camera lùi có thể tốn thêm một khoản kinh phí nhưng nó cũng ít nhiều đem lại sự hữu ích cho người sử dụng.
Ông Chi cũng đồng tình, việc lắp camera lùi hỗ trợ góc nhìn, giảm điểm mù dễ gây ra nguy hiểm. Đặc biệt hữu ích với các xe có độ dài lớn như xe rơ - móc .
Theo ông Chi, xe ở Việt Nam có nhiều phân khúc, không phải loại xe nào khi đưa vào vận hành là có ngay, hệ thống hỗ trợ lắp camera lùi, nhiều dòng xe phải cải hoán lắp thêm thì mới sử dụng được. Vì thế cần có một khoảng thời gian đi vào thực tế các quy định này là phù hợp.
VIỆT DŨNG/LAO ĐỘNG