/ Luật sư - Bạn đọc
/ Lý do TAND quận Hoàn Kiếm lần thứ 4 hoãn phiên tòa không thuyết phục!

Lý do TAND quận Hoàn Kiếm lần thứ 4 hoãn phiên tòa không thuyết phục!

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mặc dù trước đó, Luật sư đã có đề xuất với Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát về việc cho các nhân chứng đối chất nhưng không được chấp nhận. Tại phiên xét xử sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sát lại đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập thêm nhân chứng "nhằm đối chất làm rõ…". Phiên tòa sau đó tiếp tục được hoãn lần thứ 4.

Phiên tòa xét xử bị cáo Tạ Nam Thái do Thẩm phán Nguyễn Đức Quân làm Chủ tọa.

Chiều ngày 23/4/2021, Tòa án nhân dân (TAND) quận Hoàn Kiếm đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 294/2020/TLST-HS ngày 29/12/2020 đối với bị cáo Tạ Nam Thái (sinh năm 1973, trú tại phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội).

Bị cáo Tạ Nam Thái bị Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) quận Hoàn Kiếm truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Đức Quân làm Chủ tọa; đại diện Viện KSND quận Hoàn Kiếm có bà Lê Thị Nga, Kiểm sát viên.

Phiên tòa được mở sau 3 lần hoãn.

Tại phiên xét xử hôm 23/4/2021, đại diện Viện KSND quận Hoàn Kiếm, Kiểm sát viên Lê Thị Nga đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) cho hoãn phiên tòa để triệu tập một số nhân chứng và người bị hại Cao Mạnh Dương để tiến hành đối chất tại phiên toà nhằm làm rõ một số vấn đề mâu thuẫn trong vụ án.

Kiểm sát viên Lê Thị Nga đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để triệu tập một số nhân chứng.

Tuy nhiên, Luật sư Vũ Thị Nga - người bào chữa đồng thời bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị cáo Tạ Nam Thái cho rằng, đây chỉ là lý do nhằm kéo dài thời gian xét xử.

Theo Luật sư Nga, tất cả lời khai nhân chứng đã được thu thập đầy đủ, theo đúng trình tự tố tụng lưu hồ sơ vụ án. Đồng thời, các nhân chứng cũng được Toà án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vẫn vắng mặt… Do đó, Luật sư Nga cho rằng việc triệu tập các nhân chứng đến phiên tòa là không cần thiết mà đề nghị Toà án căn cứ vào những lời khai được thu thập đúng trình tự để giải quyết vụ án...

Đặc biệt, đối với yêu cầu của HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát về việc triệu tập người bị hại Cao Mạnh Dương và các nhân chứng có lời khai mâu thuẫn, nhưng trước đó trong giai đoạn điều tra, giai đoạn truy tố bị cáo và Luật sư của bị cáo đã đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát cho đối chất nhưng chính Kiểm sát viên Lê Thị Nga và Viện KSND quận Hoàn Kiếm đã từ chối, và cho rằng "… không cần thiết". Do đó, “tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng chỉ là lý do nhằm kéo dài thời gian xét xử minh oan cho bị cáo, trong khi bị cáo kêu oan, đề nghị HĐXX xem xét kịp thời...", Luật sư Nga nêu ý kiến tại phiên tòa.

Luật sư Vũ Thị Nga cho rằng lý do hoãn phiên tòa chỉ làm kéo dài thời gian xét xử.

Cũng tại phiên tòa, Luật sư Nga cho biết, trước khi mở phiên toà, theo yêu cầu của bị cáo, Luật sư đã có đơn gửi TAND quận Hoàn Kiếm đề nghị thay đổi Kiểm sát viên vì có căn cứ khẳng định nếu để Kiểm sát viên Lê Thị Nga tiếp tục tham gia tố tụng với vai trò là Kiểm sát viên duy trì công tố tại Toà sẽ không khách quan, vô tư. Tuy nhiên, đề nghị của bị cáo và Luật sư không được giải quyết.

Sau khi lắng nghe ý kiến các bên, HĐXX đã tiến hành hội ý và quyết định hoãn phiên tòa, thời mở phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Vụ án Tạ Nam Thái bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” bị hoãn đến 4 lần, ngoài lần thứ 4 phiên tòa được mở, trích xuất bị cáo đến Toà làm thủ tục, xét lý do xin hoãn, thì việc Toà án quyết định hoãn phiên toà 3 lần trước đó nhưng không mở phiên toà, không trích xuất bị cáo đến toà, cũng không thông báo hoãn phiên tòa, chỉ khi Luật sư cùng những người tham gia tố tụng khác có mặt tại TAND quận Hoàn Kiếm để tham gia phiên toà mới được thông báo hoãn.

Mặt khác, Luật sư Vũ Thị Nga còn cho biết, 3 lần trước TAND quận Hoàn Kiếm hoãn phiên tòa với các lý do như sức khỏe bị hại không tốt, Luật sư bị hại có đơn xin hoãn… Tuy nhiên, phiên tòa lại không được mở, đại diện Viện Kiểm sát, HĐXX, bị cáo đều không có mặt.

“Chúng tôi đến thì được thông báo miệng là hoãn phiên tòa, các thủ tục tố tụng trong xét xử đều không được thực hiện. Việc TAND quận Hoàn Kiếm vi phạm tố tụng nghiêm trọng như vậy nhưng chúng tôi thấy Viện Kiểm sát không có ý kiến, ảnh hưởng rất lớn đến quyền, lợi ích hợp pháp của thân chủ tôi được pháp luật bảo vệ”, Luật sư Nga nói.

Được biết, trong vụ án này các Luật sư đã chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng, oan sai, bị cáo đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết.

PV

Lý do hoãn phiên tòa của TAND quận Hoàn Kiếm có đúng luật?

Lê Minh Hoàng