/ Luật sư - Bạn đọc
/ Miền Tây Nghệ An: Nỗi đau từ lá ngón

Miền Tây Nghệ An: Nỗi đau từ lá ngón

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Miền Tây Nghệ An năm nào cũng có người ăn lá ngón tự tử. Hiện tượng này xảy ra liên tục nhiều năm nay. Lá ngón đã gây ra nhiều cái chết đau lòng. Điều đáng nói tự tử bằng lá ngón các huyện miền Tây Nghệ An có xu hướng tăng. Hiện nay chưa có giải pháp nào ngăn chặn có hiệu quả.    

Cây lá ngón rất độc.

Chị Và Y. D. (sinh năm 2001) ở bản Huội Cọ, xã Nhôn Mai (Tương Dương) lấy chồng về bản Na Miếng, xã Tri Lễ ( Quế Phong). Khoảng 14 giờ ngày 10/5/2020 sau khi cãi nhau với chồng chị Và Y. D. đi ra khu vực Sói Voi xã Nhôn Mai ăn lá ngón tự tử. Khi người nhà phát hiện được đưa đến Trạm xá xã Tri Lễ cấp cứu, nhưng do ăn quá nhiều, nên không chữa được. Chị Và Y. D. mất để lại 1 con nhỏ mới 01 tuổi. Bà con thôn, bản nhìn đứa con của chị khóc khát sữa ai cũng đau lòng.   

Chiều 09/4/2020 em Thò Y. Nh. và em Và Y. N. đều 13 tuổi, học sinh lớp 7, cùng trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ (Quế Phong) chơi đùa với các bạn trong bản. Trong khi trêu đùa 2 em Thò Y. Nh. và Và Y. N. bị trêu chọc. Tức bạn quá 2 nữ sinh rủ nhau ra bờ suối ăn lá ngón tự tử. 

Sau khi ăn 01 trong 02 em sợ chết gọi điện thoại về cho người nhà. Nhận được tin người nhà đến đưa 2 em đi cấp cứu. Đến bệnh viện em Nh. nhiễm độc nặng tử vong, còn em Và Y. N. cứu sống được. Nhà trường và người dân trong địa phương thương xít cho em Thò Y. Nh. chỉ một phút nông nỗi mà phải chết tuổi đang còn quá trẻ.  

 Anh Thò Bá K. (sinh 1994) ở bản Tằng Phăn, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, đã có vợ, con. Chị Xồng Y. T. (sinh năm 2002) đang học sinh, ở tại bản Phả Mứt, xã Nhôm Mai, huyện Tương Dương. Anh Thò Y. Nh. và chị Xồng Y. T. có tình cảm với nhau. Gia đình, bà con trong bản khuyên ngăn anh Thò Y. Nh. đã có gia đình, không nên bỏ vợ con đi theo người khác. Làm như thế tan vỡ gia đình, tội cho con trẻ. Còn chị Xồng Y. T. đang còn trẻ nên tiếp tục học hành để sau này có nghề nghiệp ổn định, không nên yêu người đã có gia đình. Mặc dù được khuyên ngăn nhưng anh, chị không nghe, vào lúc 17 giờ ngày 25/3 đưa nhau đi cùng ăn lá ngón tự tử. Khi gia đình, bà con dân bản biết đến thì anh Thò Bá K. đã chết. Còn chị Xồng Y. T. đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. 

Quân y đồn biên phòng Tri Lễ cứu được nhiều nạn nhân ăn lá ngón tự tử.

Ba huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong hàng năm có nhiều người ăn lá ngón tự tử. Riêng xã Tri Lễ từ đầu năm 2020 đến nay đã có 6 người ăn lá ngón tự tử.  Xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn từ cuối năm 2019 đến nay  có 15 người tự tử bằng lá ngón, 5 người tử vong, 10 người được cứu sống.  

May mắn những người ăn lá ngón được cứu sống phát hiện đưa đi cấp cứu sớm. Trong những năm qua quân y đồn biên phòng Tri Lễ bằng bài thuốc dân gian của mình đã cứu sống được nhiều người ăn lá ngón tự tử. Từ đầu năm 2020 đến nay quân y của đồn đã cứu sống được 4 người. Tính tất cả quân y đồn biên phòng Tri Lễ cứu được 17 nạn nhân ăn lá ngón tự tử. 

Người viết bài này mong các huyện miền núi tỉnh Nghệ An, nhất các huyện trọng điểm Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong tăng cường công tác tuyên truyền cho Nhân dân hiểu lá ngón rất độc, để biết phòng tránh. Nâng cao nhận thức cho người dân, thấy được hậu quả, tác hại của việc ăn lá ngón tự tử. Ngành y tế nên có phác đồ hướng dẫn y tế thôn, bản, các trạm y tế cấp cứu, cứu chữa những nạn nhân ăn lá ngón tự tử. Phần lớn ăn lá ngón chết trong thời gian qua do cấp cứu chậm, khi đến bệnh viện thì quá muộn. 

HẢI HƯNG - NGUYỄN THỊ TUYẾN
/bi-buoc-thoi-lam-hoa-giai-vien-neu-khong-con-uy-tin.html