/ Tin nổi bật
/ Mọi chính sách đều hướng đến người dân và doanh nghiệp

Mọi chính sách đều hướng đến người dân và doanh nghiệp

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 272/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19.

Ảnh minh họa. 

Tại Thông báo, Thủ tướng nhận định, trong gần 2 năm vừa qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế-xã hội, sức khỏe, đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao sự chung tay, chung sức, đồng lòng, chia sẻ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và nhân dân cả nước, đóng góp thiết thực, hiệu quả, kịp thời về nhiều mặt trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các các bộ, ngành và địa phương khẩn trương rà soát các kiến nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiệp hội, doanh nghiệp tại Hội nghị để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc “lợi ích hài hòa - rủi ro chia sẻ” giữa Nhà nước và doanh nghiệp, chú trọng hiệu quả, không phô trương, hình thức, nói đi đôi với làm.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn, triển khai Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ và các chính sách, giải pháp về phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần hợp tác công tư chặt chẽ để phát huy đồng bộ nguồn lực của nhà nước và doanh nghiệp. Ưu tiên cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm; tiếp tục rà soát các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để kịp thời tháo gỡ trên nguyên tắc vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, mọi chính sách đều phải hướng đến người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; kịp thời đề xuất phương án tháo gỡ, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Rà soát, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết nhằm giảm chi phí, thủ tục cho doanh nghiệp; khơi thông mọi nguồn lực cho đầu tư, kinh doanh; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 đi cùng với thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với công tác kiểm tra, giám sát và quản lý của Nhà nước chặt chẽ, hiệu quả.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch cho doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất… Đồng thời, lưu ý khi xây dựng hướng dẫn cần lấy ý kiến các đối tượng được điều chỉnh. 

NGỌC LINH

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc phát triển nhà ở xã hội

Lê Minh Hoàng