/ Góc nhìn
/ 'Ngã ở đâu, đứng dậy ở đó'

'Ngã ở đâu, đứng dậy ở đó'

15/07/2024 02:33 |

(LSVN) – Một Giáo sư đầu ngành nay lại đi thực tập như một người mới vào nghề là hy hữu. Song, cái hy hữu này không chỉ thể hiện bản lĩnh, ý chí, tâm huyết của một bác sĩ nổi tiếng mà còn là tấm gương tiếp nghị lực cho những ai “tay trót nhúng chàm” đứng dậy làm lại cuộc đời mình và cống hiến cho xã hội.

Ảnh minh hoạ. 

Thành ngữ này rất đúng với trường hợp bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn khi ông vừa chấp hành bản án phạt tù xong và xin vào thực hành ở một bệnh viện. Một Giáo sư đầu ngành nay lại phải làm thực tập sinh như một người mới vào nghề thì thực là hy hữu. Song, cái hy hữu này không chỉ thể hiện bản lĩnh, ý chí, tâm huyết của một bác sĩ nổi tiếng mà còn là tấm gương tiếp nghị lực cho những ai “tay trót nhúng chàm” đứng dậy làm lại cuộc đời mình và cống hiến cho xã hội.

Không phải bây giờ mà ngay từ khi ông vướng vào vòng lao lý đã rất nhiều người tiếc cho ông – một bác sĩ tim tài năng đã cứu sống và chữa lành cho nhiều bệnh nhân và không chỉ những người biết ơn và mang ơn ông mà cả giới truyền thông lúc đó đều thể hiện cảm xúc này. Từ trường hợp của ông đã làm nảy sinh một mệnh đề khoa học quản lý “người có chuyên môn giỏi có nên làm quản lý?” và cho đến hôm nay vấn đề đó vẫn còn tranh luận.

Câu chuyện của bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn hẳn làm nhiều người liên tưởng đến cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Thầy lang” của Ba Lan. Nội dung tiểu thuyết kể về một bác sĩ thiên tài bị đồng nghiệp ghen ghét hãm hại, bị đánh đến mất trí nhớ đồng nghĩa với việc mất tất cả gia đình và sự nghiệp. Ông trở thành một người lang thang, vô gia cư, không biết mình là ai nhưng “nghiệp vụ” của một bác sĩ thiên tài và cái tâm của người thầy thuốc vẫn còn đó. Ông cứu giúp những người dân quê bị tai nạn bằng những dụng cụ hết sức thô sơ và để cứu người ông đã cả gan đánh cắp bộ dụng cụ y tế đắt tiền của tay bác sĩ bất tài, thiếu lương tâm và phải ra tòa chịu tội.

Những người dân quê chất phác từng được ông cứu chữa biết ơn ông, đùm bọc và cưu mang ông và chính họ làm ông nổi tiếng trở lại và cuối cùng thì vinh quang và hạnh phúc đã đến với ông trong những năm tháng cuối đời. Kẻ hãm hại ông, chiếm đoạt vinh quang của ông, ngồi vào cái ghế số 1 của ông, tất nhiên rồi, có một kết cục bi thảm.

Trở lại với bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn – người bây giờ còn nổi tiếng hơn cái thời còn là Tuấn “tim” được nhiều người biết đến và mang ơn, một vấn đề rất đáng quan tâm, đó là sự nghiêm khắc và khoan dung của pháp luật và thái độ cầu thị, nghị lực của những người vi phạm pháp luật. Có tội thì bị trừng phạt, trả xong “món nợ” pháp luật thì làm lại cuộc đời, xây dựng sự nghiệp bắt đầu từ con số 0 nhưng với cả tri thức và kinh nghiệm chưa hề bị mất đi, cái tâm và cái tầm còn đó, với những người như thế, hạnh phúc và vinh quang sẽ sớm đến với họ.

Bác sĩ Tuấn đã trở lại, không phụ lòng mong mỏi của mọi người!   

NHỊ NGỌC

Nguyễn Mỹ Linh