/ Luật sư - Bạn đọc
/ Nghệ sỹ quảng cáo gian dối: Cần xử phạt nghiêm minh

Nghệ sỹ quảng cáo gian dối: Cần xử phạt nghiêm minh

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - "Mỗi một cá nhân, đặc biệt là các nghệ sỹ, người của công chúng có sức ảnh hưởng lớn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, kiểm chứng các thông tin trước khi đăng tải nhằm tránh ảnh hưởng đến công tác phòng chống Covid-19 đang được thực hiện cũng như tránh các hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang trong nhân dân. Mặt khác, đối với các hành vi vi phạm cũng cần phải xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật nhằm mang tính răn đe kịp thời tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai".

Hai bài đăng trên fanpage của Angela Phương Trinh tối 16/8. Ảnh chụp màn hình.

Vừa qua, dù gặp phải làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội, tuy nhiên, đến tối ngày 16/8, fanpage của Angela Phương Trinh lại tiếp tục đăng tải 02 bài viết có nội dung cho rằng việc nuốt giun đất sống sẽ chữa khỏi Covid-19.

Cụ thể, trong bài đầu tiên đăng ngày 16/8 với tiêu đề "Ca mắc Covid-19 âm tính sau 05 ngày uống địa long", Angela Phương Trinh đã chia sẻ câu chuyện của một người phụ nữ tên T.N.N (1990) chữa khỏi Covid-19, chuyển từ dương tính thành âm tính sau 05 ngày nhờ nuốt giun sống và sử dụng thêm địa long sấy khô.

Nhằm tăng thêm uy tín, phía Angela Phương Trinh còn ghi rõ thông tin về số điện thoại cũng như địa chỉ của bệnh nhân này.

Tuy nhiên khi được báo chí liên hệ vào số này nhiều lần thì không có ai nghe máy.

Tiếp theo bài thứ 2 là dòng trạng thái: “Hướng dẫn toa thuốc điều trị Covid-19 tại nhà của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh. Y học cổ truyền được khuyến khích sử dụng. Địa long là một loại thuốc y học cổ truyền”.

Bài đăng này đính kèm hình ảnh văn bản cập nhật hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho người F0 cách ly tại nhà, được Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh công bố ngày 15/8.

Trong đó, có dòng lưu ý “Ông/Bà có thể dùng phối hợp với các thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn giúp tăng cường sức khỏe. Đối với người bệnh đang điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng toa thuốc này”.

Sau khi báo chí thông tin vụ việc, fanpage có hơn 02 triệu người theo dõi của Angela Phương Trinh lại liên tục đăng tải các bài viết giới thiệu một đơn vị chuyên bán các sản phẩm bào chế từ “địa long” (giun đất) trị Covid-19.

Sự việc trên đã nhận được không ít chỉ trích và gây nên tranh cãi lớn trong dư luận, số đông cho rằng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc làm trên của Angela Phương trinh như "đổ thêm dầu vào lửa" trong bối cảnh hiện nay và là một nghệ sỹ, đây là hành động vô cùng phản cảm, cần được xem xét và xử lý nghiêm nhằm răn đe các đối tượng khác, đồng thời các cơ quan chức năng cũng cần sớm vào cuộc điều tra để làm rõ thông tin này.

Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Cùng theo dõi vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, là một người của công chúng, mọi lời nói, hành vi đều có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng. Bởi vậy Luật sư cho rằng việc Angela Phương Trinh chia sẻ một phương pháp điều trị bệnh Covid 19 chưa được kiểm chứng khoa học, cũng như chưa cho phép sử dụng là không phù hợp và cần phải xử lý nghiêm minh để làm gương cảnh cáo cho những đối tượng khác.

“Mọi phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng khoa học, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép sử dụng thì đều không được sử dụng để chữa bệnh”, Luật sưu Tâm cho biết.

Theo Luật sư Tâm, hiện nay tình hình diễn biến dịch bệnh Covid 19 đang vô cùng phức tạp, toàn bộ hệ thống chính trị, chính phủ và nhân dân đang đồng lòng để từng bước khống chế dịch bệnh cũng như khắc phục thiệt hại ở mức thấp nhất có thể, trong đó công tác chữa bệnh cho những người bị lây nhiễm bệnh Covid 19 được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

“Chính vì thế, công tác chữa bệnh cũng như phác đồ điều trị bệnh Covid 19 đều phải được thông qua bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền (Bộ Y tế, WHO khuyến cáo…) nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng của chính người không may bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hành động của Angela Phương Trinh trong bối cảnh hiện nay là vô cùng phản cảm, cần phải được nghiêm khắc xử lý”, Luật sư Hồng Tâm nói.

Theo đó, Luật sư cho hay, nội dung bài viết đăng tải là hoàn toàn không có cơ sở khoa học, gây hoang mang trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Mặt khác, hành vi này cũng đã vi phạm quy định của pháp luật về đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội được quy định tại điểm a, điểm d, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: "a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc".

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về hành vi quảng cáo gian dối, tuy nhiên để xử lý hình sự được thì tội danh này yêu cầu người vi phạm đã phải ít nhất một lần bị xử phạt hành chính về hành vi này.

Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về tội "Quảng cáo gian dối" như sau:

1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

"Mỗi một cá nhân, đặc biệt là các nghệ sỹ, người của công chúng có sức ảnh hưởng lớn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, kiểm chứng các thông tin trước khi đăng tải nhằm tránh ảnh hưởng đến công tác phòng chống Covid-19 đang được thực hiện cũng như tránh các hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang trong nhân dân. Mặt khác, đối với các hành vi vi phạm cũng cần phải xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật nhằm mang tính răn đe kịp thời tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai", Luật sư Nguyễn Hồng Tâm bày tỏ quan điểm.

TRẦN MINH

Làm giả giấy xét nghiệm: Xử phạt nghiêm minh

Admin