Ảnh minh họa.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai; hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU).
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án là hơn 343 tỉ đồng, được giao cho MRB làm chủ đầu tư; trong đó 49 tỉ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội, còn lại là nguồn viện trợ không hoàn lại của ADB và EU. Thời gian thực hiện trong năm 2022-2024.
Dự án hướng đến mục tiêu tiếp tục hỗ trợ Hà Nội hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án metro tuyến Nhổn - ga Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương; đồng thời chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện dự án đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai; hỗ trợ TP. Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.
Chiều dài tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài hơn 21km. Trong đó, tổng chiều dài đoạn đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai khoảng 8,7km đi ngầm toàn bộ, theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Hầm kép song song đi ngầm qua nút giao Ô Đông Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (sát Trạm bơm Yên Sở). Riêng đoạn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km.
PV