/ Luật sư trực ban
/ Người cha ném con gái xuống sông vì ghen tuông đối diện với tội danh nào?

Người cha ném con gái xuống sông vì ghen tuông đối diện với tội danh nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Theo Luật sư, trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy nạn nhân tử vong là do bị người cha ném xuống sông thì Cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can về tội "Giết người" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết người dưới 16 tuổi; có tính chất côn đồ,... nên khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Lực lượng Công an dựng lại hiện trường cha ném con tử vong.

Tạm giữ hình sự người cha ném con gái xuống sông vì ghen tuông

Công an tỉnh Quảng Nam đang tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Viên (30 tuổi, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành) để làm rõ hành vi giết người. Viên được xác định là người đã ném con gái xuống sông vì cuồng ghen.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Viên và vợ là chị N. (SN 1992) xảy ra mâu thuẫn từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần nên chị N. bỏ về nhà mẹ đẻ (ở cùng thôn). Sau kỳ nghỉ Tết, chị N. tiếp tục vào TP. HCM để làm công nhân may.

Do thời gian gần đây, Viên nhiều lần gọi điện cho vợ nhưng chị N. không nghe máy. Nghi ngờ vợ mình có quan hệ ngoài luồng nên Viên tức giận, ghen tuông. Khoảng 19 giờ ngày 16/02, Viên gọi điện cho chị N. và cả hai xảy ra cãi vã. Sau đó, Viên đến nhà mẹ vợ gần đó, bế con gái 5 tuổi ra bến đò thôn Đông Tuần (cách nhà khoảng 1km) ném xuống sông rồi bỏ về nhà.

Hành vi của Viên đã bị camera an ninh tại khu vực này ghi lại được. Ngay khi nhận được thông tin, Công an cùng chính quyền địa phương và người dân đã tổ chức tìm kiếm, đến 00 giờ 30 ngày 17/02, thi thể bé gái được tìm thấy.

Đến trưa 17/02, Công an tỉnh Quảng Nam đưa Viên ra thực nghiệm hiện trường tại nơi ném con mình xuống sông. Tại cơ quan Công an, Viên khai nhận toàn bộ hành vi của mình và cho biết do ghen tuông, giận vợ nên giết con để trả thù. Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Đối diện với tội danh nào?

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, nếu vì ghen tuông, nóng giận mà ném con mình xuống sông thì đây là hành vi tàn nhẫn, mất tính người. Hành vi này trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của trẻ em, là hành vi giết người, do đó Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Giết người" để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy nạn nhân tử vong là do bị người cha của mình ném xuống sông thì Cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can về tội "Giết người" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết người dưới 16 tuổi; có tính chất côn đồ,... nên khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Cụ thể Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội danh và hình phạt như sau:

Điều 123. Tội Giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư đánh giá, nếu kết quả điều tra cho thấy người đàn ông này đã ném con gái mình xuống sông chỉ vì ghen tuông với mẹ của cháu bé thì đây đúng là tội ác không thể dung thứ, hành vi này cho thấy mức độ tàn nhẫn, mất tính người, coi thường tính mạng của người khác. Người xưa nói: "Hổ dữ cũng không ăn thịt con", những người ra tay sát hại con mình thường là người tâm thần hoặc những người có đạo đức thấp kém, nóng giận đến mất tính người bởi vậy người đàn ông này sẽ phải chịu chế tài nghiêm khắc nhất. 

Nếu đối tượng Trần Văn Viên có biểu hiện tâm thần thì Cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định tâm thần để xác định năng lực trách nhiệm hành vi dân sự. Trường hợp đối tượng không bị bệnh tâm thần mà lại có hành vi ném con mình xuống sông thì đó là hành vi rất đáng lên án và cần phải có bản án thích đáng.

Có những sai lầm có thể sửa chữa, khắc phục được, nhưng có những sai lầm không thể sửa chữa được. Dù là nóng giận, ghen tuông hay bất kỳ lý do gì khác thì hành vi ném con đẻ của mình xuống sông cũng là hành vi đáng lên án và đáng phải chịu chế tài nghiêm khắc nhất của pháp luật để bảo vệ trẻ em, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

TIẾN HƯNG

Cách xử lý khi phát hiện F0, F1 tại trường học

Lê Minh Hoàng