/ Thư viện pháp luật
/ Nguyên tắc trong tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện

Nguyên tắc trong tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện

22/12/2024 07:56 |

(LSVN) - Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Chính phủ ban hành Công văn 24/CV-BCĐTKNQ18 ngày 18/12/2024 về việc định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, cấp huyện.

Trong đó, Công văn 24/CV-BCĐTKNQ18 năm 2024 nêu rõ, với mục đích sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện tương đồng với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến cấp huyện.

Đồng thời, thực hiện sắp xếp giảm đầu mối bên trong gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, có số lượng cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã nêu 03 nguyên tắc trong tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Cụ thể:

Thứ nhất, bám sát định hướng sắp xếp theo yêu cầu của Nghị quyết 18-NQ/TW, của Ban Chỉ đạo Trung ương; định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ.

Thứ hai, tổ chức hợp lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời, rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong các sở, ban, ngành (phấn đấu giảm khoảng 15% số đầu mối tổ chức bên trong) theo định hướng của Trung ương, quy định của Chính phủ và phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ ba, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn phải gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.

Ngoài ra, cũng theo Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, việc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh bảo đảm tổng số sở thuộc UBND cấp tỉnh không quá 14 sở. Riêng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có không quá 15 sở.

Đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, duy trì các phòng chuyên môn, gồm: Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính-Kế hoạch; Thanh tra huyện; Văn phòng Hội đồng Nhân dân và UBND cấp huyện.

Ban Chỉ đạo định hướng, gợi ý cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại các phòng chuyên môn khác tương đồng với sắp xếp các bộ ở Trung ương và sở, ngành ở cấp tỉnh. Theo đó, hợp nhất Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội và Phòng Nội vụ.

Thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, giao thông, công thương trên địa bàn cấp huyện từ Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị (tại quận, thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay.

Thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Văn hóa-Thông tin và chức năng, nhiệm vụ về khoa học và công nghệ từ Phòng Kinh tế (tại quận, thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay trên địa bàn cấp huyện.

Thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường và chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tại huyện) và chức năng, nhiệm vụ về nông nghiệp và phát triển nông thôn từ Phòng Kinh tế (tại thị xã, thành phố) hiện nay trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Riêng ở quận, thì giữ nguyên Phòng Tài nguyên và Môi trường và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về phòng, chống thiên tai từ Phòng Kinh tế hiện nay.

Phòng Y tế thực hiện sắp xếp phù hợp với tình hình, đặc điểm của cơ quan tại địa phương. Đối với các địa phương đang có Phòng Y tế thì giao Phòng này tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hiện nay.

Đối với các địa phương đã sáp nhập Phòng Y tế vào Văn phòng Hội đồng Nhân dân và UBND cấp huyện thì căn cứ tình hình, đặc điểm của cơ quan tại địa phương để quyết định giao Văn phòng tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hiện nay, hoặc thành lập Phòng Y tế để thực hiện chức năng của Phòng này và tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hiện nay.

Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hiện nay.

Phòng Dân tộc thực hiện tương tự như đối với cấp tỉnh.

Căn cứ quan điểm, mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đề nghị các địa phương thực hiện sắp xếp, tinh gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh chưa tự chủ chi thường xuyên trở lên theo nguyên tắc: một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ.

Cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả, bảo đảm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu gắn với cơ cấu lại, giảm viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước (như thu gọn đầu mối các đơn vị báo chí, văn hóa, thông tin; cơ cấu lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động không hiệu quả...).

TRẦN VIỄN

Các tin khác