/ Tin tức
/ “Nước đến chân mới nhảy hay là mất bò mới lo làm chuồng”?

“Nước đến chân mới nhảy hay là mất bò mới lo làm chuồng”?

25/11/2024 10:20 |

(LSVN) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) tàn phá miền Bắc trong đó có tỉnh Hải Dương đã làm nhiều người thức tỉnh và nhận ra vai trò của công tác bảo vệ đê điều. Khu vực cảng Cống Câu thuộc thành phố Hải Dương là một điểm xung yếu và được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tuyến đê quá xuống cấp và lúc nào cũng có thể bị vỡ và gây thảm họa. Chính vì điều này, tỉnh Hải Dương đã đặc biệt quan tâm và đổ nhiều sức người sức của để bảo vệ.

Ngày 10/6/2024, Tạp chí Luật sư điện tử có bài viết “Lại chuyện vi phạm đê điều” nói về những vi phạm và xâm hại đê diều trên địa bàn tỉnh Hải dương có nội dung như sau: Qua thông tin phản ánh từ các hộ dân trên tuyến đường thuộc cảng Cống Câu phường Hai Tân, thành phố Hải Dương, có rất nhiều xe quá tải quá khổ chạy trên đê thông qua một con đường tự phát ở dưới chân đê có tác động xấu đến cuộc sống của người dân và an toàn đê điều. Con đường này vốn là con đường sử dụng tạm do cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cấp cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và vận tải Thắng Hoa (Công ty Thắng Hòa) năm 2016, thời hạn sử dụng là 1 năm. Từ một con đường tạm với giấy phép 1 năm nhưng đến nay, sau 8 năm con đường không những không dừng hoạt động mà còn được đổ bê tông kiên cố phục vụ vận tải.

Từ một con đường tạm với giấy phép 01 năm nhưng đến nay, sau 08 năm con đường không những không dừng hoạt động mà còn được đổ bê tông kiên cố phục vụ vận tải.

Từ một con đường tạm với giấy phép 01 năm nhưng đến nay, sau 08 năm con đường không những không dừng hoạt động mà còn được đổ bê tông kiên cố phục vụ vận tải.

Sau khi tìm hiểu thì được biết việc đổ bê tông con đường này là do liên kết giữa Công ty Thắng Hòa và Công ty cổ phần bê tông và xây dựng Hải Dương (Công ty Hải Dương). Kể từ khi đổ bê tông con đường tạm này, hàng ngày xe trọng tải lớn của hai công ty và một số công ty đi ké tấp nập qua lại làm ảnh hưởng lớn đời sống của người dân khu vực đó và tác động xấu đến chất lượng thân đê. Qua phản ánh của người dân nơi đây thì sở dĩ hai đơn vị trên mở con đường này là để xe quá tải nhiều lần đi trên đê nhằm tránh 2 trụ bê tông ngăn không cho xe trên 12 tấn đi trên đê, cụ thể tại trụ bê tông đã có biển hạn chế tải trọng (trên 12 tấn). Việc công ty bê tông và công ty vận tải xây dựng làm con đường này là cố tình lách luật, vi phạm luật đê điều và đã xâm hại an toàn đê điều nghiêm trọng.

Điều lạ là con đường chỉ được cấp phép dùng tạm 1 năm sau đó 2 công ty liên kết tự động biến thành đường bê tông kiên cố dài 200m mà không được phép của cơ quan chức năng có trách nhiệm nào.

Khi được biết Công ty Hải Dương thuê mặt bằng của cảng Cống Câu và con đường này thuộc địa bàn cảng Cống Câu quản lý, phóng viên đã liên hệ nhiều lần để làm việc và được ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Cảng. Chính ông Kiên cũng không biết cơ quan nào đã cấp phép cho 2 công ty trên thi công con đường ngay dưới chân đê. Qua đánh giá tình hình thực địa thì đúng như người dân phản ánh con đường này chỉ có tác dụng duy nhất để xe quá tải lách luật đi lên bờ đê.

Con đường chỉ được cấp phép dùng tạm 01 năm sau đó 02 công ty liên kết tự động biến thành đường bê tông kiên cố dài 200m mà không được phép của cơ quan chức năng có trách nhiệm nào.

Con đường chỉ được cấp phép dùng tạm 01 năm sau đó 02 công ty liên kết tự động biến thành đường bê tông kiên cố dài 200m mà không được phép của cơ quan chức năng có trách nhiệm nào.

Sau tin phản ánh của Tạp chí Luật sư Việt Nam, người dân rất phấn khởi vì mọi hoạt động của các xe tải của 2 công ty nêu trên hầu như không hoạt động, trả lại sự yên bình và an toàn cho tuyến đê nói trên. Tuy nhiên, sau khoảng vài tuần, các xe tải lại hoạt động rầm rộ trở lại.

Vậy, vì sao và trách nhiệm của cơ quan nào đã để xảy ra sự vi phạm trắng trợn như trên? Với hoạt động tấp nập của các xe tải quá khổ như vậy thì an ninh đê điều có đảm bảo hay không, nhất là trong tình hình thời tiết thất thường như hiện nay? Ngoài những lý do bất khả kháng là do thiên nhiên khắc nghiệt, sự thay đổi khí hậu thì nguyên nhân chính là sự thờ ơ vô cảm trước sự phá hoại của chính con người? 

Kể từ khi đổ bê tông con đường tạm này thì hàng ngày xe trọng tải lớn của hai công ty tấp nập qua lại làm ảnh hưởng lớn đời sống của người dân khu vực.

Kể từ khi đổ bê tông con đường tạm này thì hàng ngày xe trọng tải lớn của hai công ty tấp nập qua lại làm ảnh hưởng lớn đời sống của người dân khu vực.

Cơ quan có thẩm quyền của phường Hải Tân, thành phố Hải Dương và Chi cục Bảo vệ đê điều và phòng chống lụt bão Hải Dương và đặc biệt là chính quyền tỉnh Hải Dương cần tích cực vào cuộc, ngăn chặn ngay hoạt động trái phép trên, khôi phục nguyên trạng ban đầu, trồng tre chắn sóng hành lang đê và trả lại để đảm bảo an toàn cho đê điều trong mùa bão lũ sắp tới.

PV

 

Các tin khác