/ Tích hợp văn bản mới
/ Phạt đến 5 triệu đồng nếu cha, mẹ phân biệt đối xử con trai với con gái

Phạt đến 5 triệu đồng nếu cha, mẹ phân biệt đối xử con trai với con gái

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới.

  Ảnh minh họa. 

Cụ thể, Điều 13 Nghị định 125/2021/NĐ-CP bổ sung mức phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng với hành vi đối xử bất bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình vì lý do giới tính. Bên cạnh đó, hành vi cản trở hoặc không cho thành viên trong gia đình thực hiện các hoạt động tạo thu nhập hoặc đáp ứng các nhu cầu khác của gia đình vì lý do giới tính cũng bị xử phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Ngoài ra, phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng với một trong các hành vi sau:

(i) Đe dọa dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.

(ii) Áp đặt việc thực hiện lao động gia đình, sử dụng biện pháp tránh thai, triệt sản như là trách nhiệm của thành viên trong gia đình thuộc một giới nhất định.

Trong khi đó, mức phạt tiền trước đây với các hành vi trên là chỉ từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả gồm: Buộc xin lỗi công khai người bị xâm phạm (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu cầu); Buộc chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý; Buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.

YÊN NHI

Hà Nội công bố kết quả giải trình tự gen 22 ca nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron

Lê Minh Hoàng