/ Góc nhìn
/ Phạt học sinh vì 'đi học sớm': Giáo viên và phụ huynh đều sai

Phạt học sinh vì 'đi học sớm': Giáo viên và phụ huynh đều sai

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Vấn đề ở đây là đang thiếu một sự thỏa thuận thích đáng từ phía nhà trường và phụ huynh. Nếu các phụ huynh có nhu cầu có thể đề xuất với nhà trường có phương án giải quyết trông các cháu đến trường sớm cho đến giờ mở cửa vào học.

Bị phạt vì đi học sớm

Ngày 21/5, mạng xã hội lan truyền thông tin phản ánh của một phụ huynh học sinh lớp 1A1 Trường Tiểu học Quang Trung (phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) về việc con gái của mình bị đứng ngoài cổng trường trong thời tiết nắng nóng vì đi học sớm.

Hình ảnh học sinh đứng ngoài cổng trường vì đi học sớm.

Theo thông tin, trước đó ngày 19/5, phụ huynh này đã đưa con đến trường để học buổi chiều. Vì lý do công việc, người này đã đưa con mình đến sớm hơn giờ vào lớp. Tuy nhiên, khi đến trường, học sinh này đã bị các bạn trực sao đỏ “đuổi” ra ngoài cổng trường đứng. Được biết, gia đình phụ huynh này chưa đủ điều kiện nên không cho con học bán trú.

Không những vậy, cô giáo chủ nhiệm lớp 1A1 Trường Tiểu học Quang Trung yêu cầu các học sinh đi học sớm - trong đó có con gái của phụ huynh phản ánh trên, đứng lên bục giảng rồi chụp ảnh gửi vào nhóm Zalo của lớp để phê bình vì lỗi đi học sớm.

Sau khi đưa lên mạng xã hội, thông tin được chia sẻ và có nhiều bình luận. Nhiều người cho rằng cách hành xử của cô giáo chủ nhiệm và học sinh trực sao đỏ quá cứng nhắc, dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra...

Mặc dù người đưa thông tin ban đầu đã gỡ bài, nhưng nhiều người đã chụp ảnh lại và tiếp tục chia sẻ trên mạng xã hội.

Giáo viên và phụ huynh đều sai

Về vấn đề này, TS. Vũ Thu Hương, Chuyên gia giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, theo quy định, nếu học sinh không ăn bán trú thì kể từ lúc phụ huynh đón con em mình về nhà phía nhà trường sẽ hết trách nhiệm cho đến khi mở cửa đón học sinh học buổi chiều.

Ngay cả đối với các học sinh ăn bán trú, nhà trườngcũng có quy định rất rõ ràng để quản lý các cháu một cách tốt nhất. Việc đảm bảocho các cháu bán trú có một khoảng thời gian nghỉ ngơi để tiếp tục giờ học chiềulà hết sức quan trọng.

“Cô giáo chủ nhiệm cũng không có liên quan gì đến sựviệc, vì giờ đấy không phải là giờ làm việc của họ, không phải là giờ họ chịutrách nhiệm làm việc. Cô giáo bán trú cũng không có trách nhiệm với học sinh đó,và nhà trường gần như cũng không có trách nhiệm bởi vì họ chỉ có trách nhiệm từgiờ phút đón học sinh theo quy định. Việc phụ huynh đưa con đến sớm như thế là khôngổn. Nếu họ không có sự đàm phán với cô giáo mà chỉ đưa con đến trường sau đóyêu cầu cô giáo làm theo ý mình là điều vô lý”, TS. Hương nếu quan điểm.

Theo TS. Vũ Thu Hương, trong khoảng thời gian cáccháu trong lớp đang ngủ mà có một cháu vào sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đây là mộtđiều cấm kỵ, vì trẻ đi ngủ là một điều rất riêng tư.

“Nhìn ở góc độ quản lý của nhà trường thì phụ huynhđang sai, còn về phía phụ huynh thì lại nghĩ rằng phía nhà trường phải có tìnhthương, phải có tâm, phải đón cháu. Nhưng cái dở ở trong cách xử lý của cô giáolà phê bình những đứa trẻ này một cách hết sức công khai, khiến cho các cháu cóthể cảm thấy xấu hổ”, TS. Hương phân tích.

Hình ảnh giáo viên chụp ảnh các em bị phạt gửi vào Zalo được chia sẻ rộng rãi.

Cũng theo TS. Hương, cô giáo hoàn toàn có thể xử lýbằng cách nhắc nhở phụ huynh và nói rõ với phụ huynh về quy định của nhà trường.Cụ thể, họ có thể giải thích với phụ huynh rằng đến giờ đó phía nhà trường mớimở cửa đón học sinh, nếu phụ huynh đưa các em học sinh đến trước giờ mở cửa màxảy ra chuyện gì thì gia đình hoàn toàn chịu trách nhiệm.

“Việc giáo viên chụp hình rồi đưa lên mạng xã hội đểcảnh cáo là một điều hoàn toàn không nên”, TS. Hương nói.

Vấn đề ở đây là đang thiếu một sự thỏa thuận thíchđáng từ phía nhà trường và phụ huynh. Nếu các phụ huynh có nhu cầu có thể đề xuấtvới nhà trường có phương án giải quyết trông các cháu đến trường sớm cho đến giờmở cửa vào học.

Đồng thời, bà Hương cũng cho rằng nhà trường cũng cócái “khó”, vì như vậy sẽ phát sinh dịch vụ.

Bà Hương cũng khuyên các phụ huynh hết sức bình tĩnhtrước khi đưa mọi thứ lên các trang mạng xã hội.

“Cần phải tìm hiểu kỹ càng để xem bản thân mình sai ở đâu, và hai phía nhà trường và phụ huynh cần làm việc vì nếu không sẽ cực kỳ ảnh hưởng đến các em học sinh”, TS. Hương nói.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 21/5, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cùng đại diện sở, ngành, đơn vị liên quan đến làm việc tại Trường Tiểu học Quang Trung.
Sau khi lắng nghe ý kiến của cả hai bên, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ngô Quyền có báo cáo chi tiết về vụ việc trước ngày 24/5. Trong đó, xem xét làm rõ trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, hiệu trưởng nhà trường và xử lý theo đúng quy định.

LÂM HOÀNG

/gian-lan-thi-cu-hoa-binh-tuyen-an-15-bi-cao-cuu-thuong-ta-cong-an-bi-phat-6-nam-tu.html