Cụ thể, qua thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa nhận thấy, việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND TP. Tuy Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường trên địa bàn thực hiện tốt pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, chú trọng, trong năm 2022 - 2023, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa đã giải quyết 44 đơn khiếu nại, 03 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.
Bên cạnh đó, UBND TP. Tuy Hòa đã chỉ đạo Thanh tra thành phố thực hiện tốt công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các phòng, ban, Chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn trong việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân; pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn còn một số hạn chế, thiếu sót.
Cụ thể, một số phòng, ban, đơn vị, địa phương không mở sổ tiếp công dân thường xuyên, sổ tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo theo mẫu quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình tiếp công dân; không mở sổ theo dõi thụ lý đơn thuộc thẩm quyền; có mở sổ tiếp nhận và xử lý đơn nhưng ghi chép chưa đầy đủ nội dung; không bố trí công chức kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn.
Về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, hai vụ việc đình chỉ giải quyết khiếu nại với lý do Tòa án thụ lý vụ án, nhưng không hướng dẫn yêu cầu người dân rút khiếu nại là không đúng quy định; một vụ việc trong quá trình thụ lý giải quyết khiếu nại chưa xem xét các điều kiện dẫn đến thụ lý không đúng quy định.
Ngoài ra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền còn chậm theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo năm 2018.
Từ những thiếu sót trên, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm để có kế hoạch khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn, đơn vị, địa phương nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến những thiếu sót, khuyết điểm để có biện pháp chỉ đạo giải quyết, khắc phục các tồn tại, hạn chế được nêu trong phần kết quả kiểm tra và Kết luận thanh tra.
Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc chưa giải quyết xong; khắc phục tình trạng đình chỉ quyết định giải quyết khiếu nại không đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, chấn chỉnh lại công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại các phòng, ban, đơn vị, địa phương để đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định.