(LSO) - Chiều ngày 24/6, ông Trương Quang Định - Giám đốc Điện lực Quỳ Châu, Nghệ An đã xác nhận đơn vị này đang xử lý vụ việc một hộ dân tại xã Kim Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An bị nhầm lẫn hóa đơn tiền điện lên tới 16 triệu đồng trong tháng 6/2020.Được biết, sự việc này không chỉ riêng gì tại Nghệ An mà còn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành khác.
Theo đó, chị Nguyễn Thị T. (trú xã Kim Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) đã nhận được thông báo tiền điện tháng 6 của gia đình là hơn 16 triệu đồng.
Nhận thấy số tiền điện tăng vọt quá vô lý, chị T. đã phản ánh đến Điện lực Quỳ Châu.
Ông Trương Quang Định - Giám đốc Điện lực Quỳ Châu cho biết, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã cho rà soát lại quy trình và phát hiện sai sót.
Khi tính toán lại, tiền điện tháng 6 của gia đình chị T. chỉ hơn 500 nghìn đồng, số tiền chênh lệch hơn 30 lần.
Theo ông Định, nguyên nhân là do nhân viên đi ghi số điện sai dẫn đến việc nhầm lẫn trong khâu nhập chỉ số cho ra hóa đơn.
"Sau khi phát hiện sự việc này, Điện lực Quỳ Châu cũng cho kiểm tra lại toàn bộ hóa đơn trên địa bàn và không phát hiện sai sót cũng như đột biến nào về chỉ số điện", ông Định nói.
Ông Định cho biết thêm đại diện đơn vị sẽ trực tiếp đến hộ dân này xin lỗi về sự việc, đồng thời sẽ làm rõ và có kỷ luật nghiêm đối với cán bộ sai sót.
Được biết, sự việc trên không chỉ diễn ra ở mình Nghệ An, mà tại nhiều nơi khác cũng đã xuất hiện trường hợp hóa đơn tiền điện tăng cao đột ngột như vậy.
Cùng ngày 24/6, Điện lực Hòa Vang, Đà Nẵng đã trả lời về nguyên nhân tiền điện của một hộ dân tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, tăng bất thường 14,3 lần.
Trước đó, bà Trương Thị Thơm (trú tổ 1 Hòa Khê, xã Hòa Sơn) cho biết bản thân đã khá bất ngờ khi hóa đơn tiền điện kỳ tháng 5/2020 lên tới hơn 3,7 triệu đồng, tăng gấp 14,3 lần kỳ tháng 4 (258.000 đồng).
Cụ thể, lượng điện hộ bà Thơm dùng trong tháng 4 là 145 kWh, được giảm trừ hỗ trợ Covid-19 là 28.000 và số tiền thực tế phải trả là 258.000 đồng.
Đến tháng 5, lượng điện sử dụng vọt tăng lên 1.266 kWh (tăng 8,7 lần) nên số tiền điện phải trả theo hóa đơn hơn 3,7 triệu đồng.
Con trai bà Thơm cho biết trong tháng 5 vừa rồi bà Thơm tới phụ việc ở quán ăn của con nên hiếm khi ở nhà, chỉ dùng điện thắp đèn bàn thờ là chủ yếu.
Theo ông Trần Thế Thọ - Giám đốc Điện lực Hòa Vang cho biết, sau khi nhận phản ảnh, đơn vị này đã cử người xuống kiểm tra và xác định nguyên nhân tiền điện của hộ bà Thơm tăng cao là do chạm đường dây sau công tơ.
Cùng sự việc tiền điện tăng bất thường, tại Quảng Ninh, chiều ngày 23/6, ông Vũ Đình Tân – Phó Giám đốc Công ty điện lực tỉnh Quảng Ninh đã xác nhận trong ngày 23/6, Điện lực Vân Đồn đã họp và đề xuất cách chức ông Nguyễn Hữu Trọng, Phó giám đốc Điện lực Vân Đồn; ông Lưu Sơn Tùng, Trưởng phòng Kinh doanh; ông Đỗ Huy Đạm, Tổ trưởng kinh doanh giám sát.
Ông Đặng Thành, Giám đốc Điện lực Vân Đồn bị đề xuất kỷ luật mức khiển trách.
Nguyên nhân xuất phát từ việc, ghi sai tiền điện của cán bộ Điện lực Vân Đồn. Theo đó, vào sáng ngày 22/6, gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, nhận thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền 89.350.496 đồng, tương đương 27.000 số điện tiêu thụ trong tháng 5. Trong khi gia đình chỉ có 3 người, không kinh doanh gì, bình quân mỗi tháng sử dụng khoảng 200 số điện.
Con trai bà Gái nhìn vào hóa đơn, tưởng tổng tiền điện tháng 5 chỉ gần 90.000 đồng. Đến khi chuyển khoản số tiền trên không được, anh nhìn lại mới phát hiện gần 90 triệu đồng nên phản ánh với tổng đài chăm sóc khách hàng ở Hà Nội.
Lý giải về việc này, ông Tân cho biết, đây là công tơ điện tử đo từ xa khoảng 50-60m, qua một thiết bị cầm tay. Hôm công nhân đi đo số điện đúng ngày trời mưa, khả năng nước mưa táp vào mặt công tơ kèm bụi khiến mặt công tơ nhòe nhoẹt, số báo về thiết bị không chính xác.
Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa với khoảng cách khoảng 50-60m, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6 tại Quảng Ninh có mưa dông, tín hiệu không đảm bảo đã khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.
Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020 và tiến hành xin lỗi gia đình bà Gái.
Những vụ việc trên xảy ra đã khiến dư luận phải đặt ra câu hỏi cho khâu nhập chỉ số cho ra hóa đơn tiền điện có thật sự chính xác và minh bạch, khi mà việc tiền điện tăng bất thường vẫn còn tiếp diễn không chỉ mình Nghệ An mà còn nhiều tỉnh thành khác trên địa bàn cả nước.
LÂM HOÀNG(t/h)