/ Nhìn ra thế giới
/ Singapore cho phép người lao động tự do hưởng trợ cấp lao động, lương hưu

Singapore cho phép người lao động tự do hưởng trợ cấp lao động, lương hưu

25/11/2022 09:25 |

(LSVN) - Bộ Nhân lực Singapore cho biết sẽ mở rộng quy định hưởng trợ cấp tai nạn lao động và lương hưu cho những người lao động tự do (gig worker), bao gồm người giao đồ ăn và tài xế công nghệ.

Singapore cho phép người lao động tự do hưởng trợ cấp lao động, lương hưu

24/11/2022 22:33

(LSVN) - Bộ Nhân lực Singapore cho biết sẽ mở rộng quy định hưởng trợ cấp tai nạn lao động và lương hưu cho những người lao động tự do (gig worker), bao gồm người giao đồ ăn và tài xế công nghệ.

Biển quảng cáo ứng dụng đi xe công nghệ Grab tại Singapore. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, những thay đổi luật được đề xuất này sẽ được thực hiện sớm nhất vào cuối năm 2024.

Gig worker chỉ người làm công việc độc lập như cộng tác viên ngắn hạn, bán thời gian. Họ không ký hợp đồng cố định với công ty như nhân viên chính thức mà làm việc tự do tại nhà hoặc từ bất kỳ nơi đâu và được trả phí khi hoàn thành công việc được khách hàng yêu cầu.

Đề xuất quy định mới của Bộ Nhân lực Singapore sẽ áp dụng cho 73.000 người làm việc cho các công ty giao đồ ăn, lái xe công nghệ như Grab, Gojek, Deliveroo và Delivery Hero’s Foodpanda.

Những người lao động sẽ được bảo hiểm theo hệ thống hưu trí quốc gia đồng thời có thể nhận trợ cấp tai nạn lao động để chi trả các chi phí y tế, mất thu nhập và bồi thường một lần cho thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong trong quá trình lao động.

Tuy nhiên, những lao động tự do này sẽ không được coi là nhân viên chính thức được hưởng chế độ nghỉ phép có lương và các lợi ích khác.

Những đề xuất thay đổi, dựa trên các khuyến nghị từ một ủy ban cố vấn được thành lập để thiết lập các tiêu chuẩn bảo vệ người lao động hợp đồng, đã được chính phủ Singapore phê duyệt vào ngày 23/11.

Trong một tuyên bố chung, các công ty Grab, Foodpanda và Deliveroo cho biết việc triển khai nên được tiến hành đồng đều do sự phức tạp của hoạt động kinh doanh và sức ép kinh tế.

Trước đó, các nhóm nhân quyền và chính phủ trên khắp thế giới đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về quyền lợi của lái xe giao đồ ăn, lái xe công nghệ. Tầm quan trọng của bộ phận lao động này đã tăng lên đáng kể trong thời gian áp đặt lệnh phong tỏa vì Covid-19. Tuy nhiên, những lao động này lại thường không nhận được phúc lợi dành cho nhân viên toàn thời gian.

BẢO HÀ/TTXVN