/ Pháp luật - Đời sống
/ Sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn

Sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn

13/01/2022 02:32 |

(LSVN) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2021.

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2021.

Theo đó, Chính phủ thống nhắt đánh giá, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, năm đầu thực hiện Nghị quyêt Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và các kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh đất nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức gay gắt hơn so với dự báo. Trên thế giới, đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp với những biến chủng mới; kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề và tăng trưởng thiếu vững chắc.

Ở trong nước, đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư với sự xuất hiện của biến chủng Delta lây lan nhanh và nguy hiểm đã xảy ra tại nhiều địa phương, đặc biệt là các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, vùng kinh tế trọng điểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ, đồng hành và giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự chia sẻ, ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, quyết liệt triển khai các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội và các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ; phối hợp chặt chẽ, linh hoạt các chính sách, có những quyết sách kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, kể cả biện pháp chưa có tiền lệ để phòng, chống dịch với phương châm đặt sức khỏe, tính mạng của của nhân dân lên trước hết, trên hết; kịp thời chuyển đổi chiến lược từ “không có Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và được đánh giá là đúng hướng, kịp thời, hiệu quả; thực hiện thành công chiến lược vaccine và chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Đồng thời, tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ đó, năm 2021, mặc dù gặp khó khăn, thách thức nhiều hơn các năm trước nhưng nước ta đã đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Nền kinh tế tiếp tục duy trì tăng trưởng ước đạt 2,58%; đạt và vượt 7/12 chỉ tiêu chủ yếu, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm tăng 1,84%, là mức tăng thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây. Các công cụ chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ, bảo đảm thanh khoản cho nền kinh tế, mặt bằng lãi suất giảm, tăng trưởng tín dụng đạt 13,53%. Thị trường chứng khoán phát triển nhanh, quy mô vốn hóa tăng trên 46% so với năm 2020, trở thành một kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế.

Thu ngân sách nhà nước vượt dự toán 16,4%, trong đó thu thuế và phí tăng 14,4% so với năm 2020; chi ngân sách nhà nước được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm; bội chi dưới 4% GDP và thấp hơn so với dự toán Quốc hội quyết định; bảo đảm nhu cầu chi phòng, chống dịch và các nhiệm vụ cấp bách khác. Thương mại, dịch vụ phục hồi tích cực. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2021 tăng 22,6% so với năm 2020, đạt 668,5 tỉ USD, cao nhất từ trước tới nay và trở thành một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới; cán cân thương mại duy trì xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp, đạt khoảng 4 tỉ USD. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; sản lượng lúa đạt 43,88 triệu tấn, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt trên 48,6 tỉ USD. Có khoảng 68% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng năm 2021 đạt 4,05%, đóng góp 63,8% trong tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Trong năm 2021, gần 160 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội ước đạt trên 2,89 triệu tỉ đồng, tăng 3,2%, tương đương 34,4% GDP, trong đó, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt trên 31 tỉ USD, tăng 9,2% so với năm 2020. Thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, thương mại điện tử, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình, hoạt động kinh doanh mới. Khởi công một số công trình và đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án kết cấu hạ tầng quan trọng quốc gia, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành... Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch phát triển điện lực và quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia.

Tích cực, tập trung xử lý các vấn đề khó, tồn đọng, kéo dài, trong đó quyết liệt chỉ đạo xử lý những tổ chức tín dụng yếu kém, các dự án, doanh nghiệp, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiên phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Tiếp tục xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

An sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân cơ bản ổn định; kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của toàn dân tộc tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết, gắn bó, yêu thương, chia sẻ được nhân rộng. Chất lượng giáo dục, đào tạo cơ bản được bảo đảm; tổ chức tốt các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh cao đẳng, đại học; dạy và học được tổ chức linh hoạt, phù hợp, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Trình độ của người lao động được cải thiện, góp phần tăng năng suất lao động năm 2021 lên 4,71% so với năm 2020.

Công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, bảo vệ và cải thiện môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu được tăng cường; hoàn thành các chỉ tiêu môi trường theo kế hoạch đề ra và tích cực chuẩn bị hướng tới phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm, chỉ đạo. Quốc phòng, an ninh quốc gia được củng cố, tăng cường; chủ quyền quốc gia, môi trường hòa bình tiếp tục được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả, đặc biệt là ngoại giao vaccine. Thông tin, truyền thông được đổi mới, nâng cao hiệu quả, kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, xuyên tạc; lan tỏa năng lượng tích cực, tạo đồng thuận xã hội. Uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế tiếp tục được củng cố và nâng cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, các lĩnh vực kinh tế-xã hội vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đạt kết quả chưa cao. Công tác phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng; năng lực hệ thống y tế, nhất là ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế. Còn 5/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu chưa đạt mục tiêu, sức ép lạm phát gia tăng; kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; chi phí đầu vào tăng cao; tỉ lệ nợ xấu có xu hướng tăng. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA và vay ưu đãi còn thấp so với kế hoạch. Cơ cấu giữa các ngành, lĩnh vực và nội ngành, lĩnh vực chuyển dịch chậm. Cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước chưa đạt tiến độ. Công tác lập quy hoạch còn bất cập. Sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, một số chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy; nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. Lao động, việc làm bị ảnh hưởng nặng nề, số lượng người lao động tạm ngừng, thiếu, mất việc làm gia tăng.

Đời sống một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, nảy sinh các vấn đề phức tạp về tâm lý, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và đấu tranh, phòng, chống tội phạm còn nhiều thách thức. Quốc phòng, an ninh trên một số địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Bước sang năm 2022, năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch 5 năm 2021-2025, dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Đại dịch Covid-19 còn tiềm ẩn các diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn. Kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi song còn nhiều rủi ro. Trong nước, nguy cơ chậm phục hồi kinh tế và suy giảm tăng trưởng hiện hữu nếu chúng ta không kiểm soát được dịch bệnh và có giải pháp phù hợp thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến bất thường; sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân còn hạn chế.

Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương lĩnh hội đầy đủ, quán triệt sâu sắc và triển khai nghiêm túc, hiệu quả ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương ngày 05/01/2022, đặc biệt là 5 định hướng lớn về phát triển kinh tế-xã hội và bổ sung vào các chương trình, kế hoạch hành động bằng những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.

Ảnh minh họa.

Trong đó, về Báo cáo công tác cải cách hành chính năm 2021, Chính phủ cơ bản thống nhất với những nội dung chủ yếu tại Báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 do Bộ Nội vụ trình. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, trong năm 2022, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương:

Bám sát Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương xây dựng, ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022. Sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn, cản trở các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh để kịp thời khơi thông, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Ban hành theo thẩm quyền các thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Tổ chức triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính tại cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập. Bộ Tài chính khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập để tạo điều kiện cho các bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

DUY ANH

Một số điểm mới nổi bật trong Nghị định số 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ

Lê Minh Hoàng