/ Tư vấn
/ Tai nạn trên đường đi làm về có được coi là tai nạn lao động?

Tai nạn trên đường đi làm về có được coi là tai nạn lao động?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chồng tôi trên đường đi làm về thì gặp tai nạn giao thông phải nằm điều trị tại bệnh viện. Vậy, tôi muốn hỏi tai nạn trên đường đi làm về có được coi là tai nạn lao động không? Ngoài hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định thì công ty chồng tôi có phải bồi thường thương tật không? Nếu có thì tôi phải làm các thủ tục gì? Vì thương tật chồng tôi khá nặng, trên 5%. Bạn đọc A.Q. (Hà Nội) có hỏi.

  Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện tại Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015. Cụ thể:

"1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;

3. Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này."

Như vậy, người lao động bị tai nạn giao thông trong khoảng thời gian cần thiết để đến nơi làm việc trước giờ làm việc và trên tuyến đường thường xuyên đi từ nơi thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú đến nơi làm việc được coi là tai nạn lao động. Nếu người lao động vi phạm về mặt thời gian hoặc địa điểm tai nạn theo quy định nêu trên thì không được coi là tai nạn lao động và không được hưởng các chế độ theo quy định của Bộ Luật lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Trường hợp này thân nhân người lao động chỉ có thể yêu cầu người gây tai nạn giao thông bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của pháp luật. Nếu chồng chị thuộc các trường hợp trên thì chồng chị được xem xét là bị tai nạn lao động.

Theo quy định tại Điều 57 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động gồm: Sổ bảo hiểm xã hội; Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú; Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Để chồng chị có thể được hưởng bảo hiểm tai nạn lao động theo các quy định nếu trên, hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm lao động không bao gồm biên bản vụ tai nạn giao thông nên chị bạn không cần nộp biên bản này. Chồng chị chỉ cần chuẩn bị hồ sơ gồm 3 loại giấy tờ đó là: Sổ bảo hiểm xã hội, Giấy ra viện hoặc bệnh án, Đơn đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo quy định tại Điều 57 nêu trên.

PHƯƠNG THẢO

Bảo vệ quyền của cá nhân đối với hình ảnh theo quy định của pháp luật

Lê Minh Hoàng