/ Luật sư - Bạn đọc
/ Tạp chí Luật sư Việt Nam chuyển nội dung phản ánh của Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Sewoon

Tạp chí Luật sư Việt Nam chuyển nội dung phản ánh của Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Sewoon

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tạp chí Luật sư Việt Nam xin kính chuyển nội dung phản ánh của Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Sewoon, địa chỉ tại 47.OT06, Tòa nhà Landmark 2, Số 720A đường Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh đến Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Dae Ah.

Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn phản ánh của Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Sewoon, địa chỉ tại 47.OT06, Tòa nhà Landmark 2, Số 720A đường Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh với nội dung phản ánh về việc Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Dae Ah (địa chỉ: 77 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, TP. HCM - Tòa nhà Đại Minh) trì hoãn và kéo dài việc thanh toán cho Nhà thầu phụ mặc dù hai công trình xây dựng là Dự án Hyosung OL1 và Dự án hóa dầu Long Sơn - Posco đã hoàn thành vào tháng 3/2021.

Theo thông tin phản ánh của một số Nhà thầu phụ làm việc cho Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Dae Ah (sau đây gọi tắt là Công ty Dae Ah) tại Dự án Hyosung OL1 và Dự án hóa dầu Long Sơn - Posco. Cả hai công trình xây dựng đã hoàn thành vào tháng 03/2021. Các Nhà thầu phụ đã làm hồ sơ quyết toán khối lượng phát sinh làm việc thực tế tại Công trình cho Công ty Dae Ah. Tuy nhiên, Giám đốc dự án của Công ty Dae Ah trả lời đang xem xét thanh toán và cố tình trì hoãn việc thanh toán và kéo dài cho đến nay.

Thời gian qua, Nhà thầu phụ đã nhiều lần gửi thư yêu cầu thanh toán cũng như trao đổi qua nhiều cuộc họp với đại diện Công ty Dae Ah, nhưng đến nay, họ vẫn tìm cách từ chối các khoản việc mà nhà thầu phụ đã làm với những lý do vô căn cứ như: Năng lực thi công của công nhân không hiệu quả, hợp đồng chưa được bổ sung thay đổi,... Trong khi các nhà thầu phụ có đầy đủ hồ sơ nghiệm thu hoàn thành.

Trong quá trình thi công, các Giám đốc dự án và Quản lý công trình Công ty Dae Ah đã hứa sẽ giải quyết những công việc phát sinh nhưng cuối cùng thì họ đã âm thầm trở về trụ sở chính tại Hàn Quốc.

Hiện tại, người đứng đầu Công ty Dae Ah vẫn không giải quyết việc thanh toán cho các Nhà thầu phụ, gây rất nhiều khó khăn cho Nhà thầu phụ trong việc giải quyết quyền lợi lương cho người lao động trong thời gian qua.

Khối lượng phát sinh bổ sung tại hai công trình khoảng 10.000.000.000 đồng. Đây là khoản tiền mà Nhà thầu phụ phải chi trả cho người lao động. Họ đã cực khổ, vất vả kiếm tiền lo cho gia đình, đó là khoản thù lao họ xứng đáng nhận được đúng thời hạn.

Công ty Dae Ah đã có nhiều hành vi sai phạm khiến cho Nhà thầu phụ có nguy cơ lâm vào tình trạng phá sản như: Nhà thầu phụ đã chuẩn bị nhân công, máy móc để thực hiện nhưng bị cắt giảm 50% mà không có sự đồng ý trước; không thay đổi hợp đồng bằng văn bản mà chỉ thông báo bằng miệng của Người quản lý và Giám đốc công trình; chỉ thị yêu cầu Nhà thầu phụ đưa công nhân có mặt hiện diện khi phía Chủ đầu tư kiểm tra và giám sát nhưng không được trả công; các hạng mục gia công khó thì không được tính các hệ số theo quy định; các khối lượng phát sinh không được quyết toán.

Để lý giải cho việc không thanh toán cho các Nhà thầu phụ, Công ty Dae Ah đưa ra lý do rằng dự án này họ cũng bị thâm hụt tổn thất lớn, đồng nghĩa với việc các Nhà thầu phụ cũng phải san sẻ các khoản lỗ này với họ. Các Nhà thầu phụ hiện tại đang vô cùng khó khăn và đòi nợ trong vô vọng. Nên chăng, pháp luật Việt Nam cần phải có những giải pháp mang tầm chính sách để bảo vệ bình đẳng các Nhà thầu phụ làm việc tại Việt Nam.

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Luật Báo chí 2016, Tạp chí Luật sư Việt Nam xin chuyển đơn của Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Sewoon đến Công ty TNHH Kỹ Thuật & Xây Dựng Dae Ah để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và xin thông báo kết quả giúp Tạp chí trả lời bạn đọc theo quy định của Luật Báo chí qua địa chỉ: Tầng 1, tòa CT13B, KĐT Nam Thăng Long, đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0889335533.

Email: banbientaplsvno@gmail.com

BBT

Những trường hợp bắt buộc phải đeo khẩu trang để phòng, chống Covid-19

Lê Minh Hoàng