/ Hoạt động Luật sư
/ Khóa tập huấn Giảng viên nguồn đối với Luật sư hỗ trợ pháp lý cho người chưa thành niên

Khóa tập huấn Giảng viên nguồn đối với Luật sư hỗ trợ pháp lý cho người chưa thành niên

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Từ ngày 23 đến 25/02/2022, tại thành phố Hà Nội, Liên minh Châu Âu, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Bộ Tư pháp phối hợp tổ chức “Khóa Tập huấn Giảng viên nguồn cho Luật sư hỗ trợ pháp lý cho người chưa thành niên liên quan đến pháp luật”.

Quang cảnh Khóa tập huấn.

Tham dự Khóa tập huấn gồm các Luật sư, Luật gia, cán bộ các tổ chức đại diện, bảo vệ trẻ em... Tại Hà Nội các đại biểu khu vực phía Bắc tham dự trực tiếp, đại biểu khu vực miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam tham gia theo hình trực tuyến.

Bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp cho biết, trước yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn về việc cần có Bộ tài liệu với chất lượng cao, chuyên sâu phục vụ hoạt động của Luật sư, hoạt động của chuyên gia cũng như hỗ trợ công tác nghiên cứu, học tập, giảng dạy liên quan đến Kỹ năng tư vấn, hỗ trợ pháp lý; bào chữa, bảo vệ cho người chưa thành niên là nạn nhân hoặc là người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Bộ Tư pháp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Âu đã mời các Chuyên gia, Luật sư có nhiều kinh nghiệm trong và ngoài nước biên soạn Bộ tài liệu.

Tháng 3 năm 2020, tại thành phố Hồ Chính Minh, Bộ Tư pháp đã tổ chức Khóa tập huấn 03 ngày và mời các đã mời các Chuyên gia, Luật sư có nhiều kinh nghiệm của nhiều vùng miền tham dự phản biện, góp ý để hoàn thiện bộ tài liệu. Trên cơ sở kết quả Khóa tập huấn đó, Bộ tài liệu đã được nhóm chuyên gia chỉnh sửa, biên soạn lại và hoàn thiện thành Bộ tài liệu chính thức.

Sẻ chia về hậu quả khi trẻ em nữ bị xâm hại.

Trong thời lượng một ngày rưỡi, từ Nam Phi, Tiến sĩ Karen Muller và bà Karen Hollely (Viện Nhân chứng Trẻ em) Chuyên gia của UNNICEF trực tiếp truyền đạt, trao đổi trực tuyến với các học viên 03 chuyên đề gồm:

- Chuyên đề “Sự phát triển về nhận thức, cảm xúc – xã hội và ngôn ngữ của người chưa thành niên và ý nghĩa của nó với sự tham gia của người chưa thành niên trong tố tụng hình sự”;

- Chuyên đề: “Các yếu tố ảnh hưởng tới người chưa thành niên là nạn nhân của tội phạm”;

- Chuyên đề: “Luật sư hỗ trợ pháp lý và những người khách hàng chưa thành niên”.

Luật sư Trần Văn An, Đoàn Luật sư Bắc Giang tham gia hỗ trợ, điều phối phần thảo luận với các chuyên gia nước ngoài với các học viên tham dự khóa tập huấn.

Trong thời lượng một ngày rưỡi, tại Hà Nội, Tiến sĩ, Luật sư Phan Thông Anh, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước truyền đạt chuyên đề: “ Kỹ năng của Luật sư hỗ trợ pháp lý cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật”.

Luật sư Nguyễn Thị Vân Hằng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cùng Luật sư Trần Văn An, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang trình bày chuyên đề: “Kỹ năng của Luật sư trong việc tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho người chưa thành niên là nạn nhân của vi phạm pháp luật”.

Các kiến thức, kỹ năng được các chuyên gia quốc tế, đồng nghiệp trong nước trình bày tại Khóa tập huấn đều là những kiến thức khoa học, kỹ năng nghiệp vụ có tính chất rất chuyên sâu liên quan đến người chưa thành niên. Các học viên đánh giá cao giá trị khoa học, kỹ năng, sự hữu ích của Bộ tài liệu và ý nghĩa thực tiễn của khóa tập huấn.

Cùng các kiến thức khoa học, và kỹ năng nghiệp vụ để bảo vệ cho người chưa thành niên, các đại biểu tham dự Khóa tập huấn còn được tiếp thu kỹ năng của các chuyên gia nước ngoài, kinh nghiệm của các chuyên gia, đồng nghiệp trong nước về kỹ năng truyền đạt, giảng dạy làm cơ sở để chính các học viên tham gia Khóa tập huấn sau này sẽ trở thành các Giảng viên, Báo cáo viên trực tiếp truyền đạt, giảng dạy tại các Khóa tập huấn tiếp theo.

Gần nhất, cuối tháng 3 năm 2022, Khóa tập tương tự sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng do Luật sư trong nước thực hiện. 

Học viên thực hành bài tập tình huống tại Khóa học.

Và trên hết như lời Tiến sĩ Karen Muller trình bày tại Khóa tập huấn quan trọng nhất là sự chân tình, trách nhiệm của những người tham gia hỗ trợ pháp lý cho người chưa thành niên có liên quan tới pháp luật sẽ quyết định sự thành công trong việc hỗ trợ pháp lý cho người chưa thành niên có liên quan đến pháp luật.

Luật sư TRẦN VĂN AN

Tuyên truyền, phổ biến các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua

Lê Minh Hoàng