Ảnh minh họa.
Hàng loạt Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ (và cả đường thủy nữa, tuy ít) trên địa bàn cả nước bị đình chỉ, bị khởi tố, lãnh đạo và nhân viên bị bắt giữ để điều tra về tội "Nhận hối lộ". Hệ thống đăng kiểm tê liệt, hoạt động cầm chừng gây nên cảnh ách tắc kiểm định, hỗn loạn ở các cơ sở còn hoạt động. Có nơi tài xế phải ăn ngủ trên xe, nhích từng mét, 05 ngày mới vào được nơi kiểm định xe. Bao nhiêu thời gian, sức lực và cả tiền bạc nữa tiêu hao cho chuyện này, bao nhiêu công việc phải gác lại, hàng hóa phải nằm chờ, lưu thông ngừng trệ cho đến bao giờ?
Tất nhiên, cơ quan bảo vệ pháp luật trước những hành vi vi phạm pháp luật phải thực thi nhiệm vụ và chức năng của mình, việc nhận hối lộ của lãnh đạo và nhân viên ở các Trung tâm Đăng kiểm không thể bỏ qua hoặc nương tay. Thế nhưng, hệ lụy của việc thực thi pháp luật gây ra thì có thể tính trước được và phải có phương án để đảm bảo hoạt động đăng kiểm bình thường, không gây khó khăn cho người dân cũng như doanh nghiệp như tình trạng hiện nay.
Đến thời điểm này, sự ách tắc trong đăng kiểm đã gây bức xúc cho toàn xã hội và có thể tình trạng có thể kéo dài. Hà Nội chỉ còn 06 trên 29 cơ sở đăng kiểm hoạt động nhưng cũng không hoạt động hết công suất chỉ đảm bảo cho khoảng 15% số xe đến thời hạn kiểm định. Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đảm bảo được 45% số xe được kiểm định đúng hạn mà thôi.
Trước tình trạng này, Bộ GTVT không biết gỡ rối bằng cách nào, đành phải nhờ đến sự trợ giúp từ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an điều các kiểm định viên của ngành Công an, Quốc phòng “yểm trợ”. Mới nhất, Cục Cảnh sát Giao thông đã điều 50 nhân sự của mình đến các “điểm nóng”. Dẫu sao, giải pháp tình thế này cũng là cấp thiết và phần nào trấn an dư luận.
Tuy nhiên, cần có những giải pháp cấp thiết khác để đảm bảo hoạt động giao thông bình thường, không gây khó cho lái xe và doanh nghiệp. Nếu như CSGT thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ của mình như Cảnh sát điều tra thì họ cứ phạt mỗi xe quá hạn đăng kiểm 01 ngày từ 01 đến 04 triệu đồng, thu Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng tại thời điểm này thì sẽ có hàng trăm nghìn xe không dám ra đường. Vậy, có thể coi quá hạn đăng kiểm là trường hợp bất khả kháng trong gia đoạn hiện nay để có một chỉ thị là tạm dừng có thời hạn đối với vi phạm này? Nếu giải pháp này được thực hiện sẽ gỡ một nút thắt đáng kể trong giao thông và bài toán kinh tế.
Những tài xế khi đi kiểm định để lại một khoản tiền “tip” 1 hoặc 200 nghìn trên ghế lái dù bị vòi vĩnh hay sau đó trở thành “thông lệ”, “thói quen” cũng không ngờ rằng mình đã gây nên một tai họa lớn đến thế cho nhân viên đăng kiểm và cho cả chính mình. Âu cũng là bài học để người ta kinh sợ những “hoa hồng” trong Việt Á hay “bôi trơn” trong thủ tục hành chính mà biết cách xử sự đúng pháp luật và đạo lý hơn.
NHỊ NGỌC