/ Thư viện pháp luật
/ Thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện

Thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện

05/06/2025 19:59 |14 ngày trước

(LSVN) - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, dự thảo quy định về thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện.

Để bảo đảm phân định rõ thẩm quyền khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, tạo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện thống nhất, liên tục, không gián đoạn, không bỏ trống, bỏ sót nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, dự thảo Nghị định quy định về phân định thẩm quyền giải quyết khiểu nại, tổ cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cụ thể, theo Điều 5 dự thảo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện về vụ việc liên quan đến nội dung đã được phân cấp cho cấp tỉnh sau khi kết thúc chính quyền cấp huyện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.

Điều 7 dự thảo cũng quy định rõ về phân định thẩm quyền trong giải quyết tố cáo của cấp tỉnh. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết tố cáo hành vi vi phạm phápluật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch,Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, công chức, viên chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định các nguyên tắc phân định thẩm quyền gồm:

- Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và chủ trương của Đảng về phân quyền, phân cấp.

- Bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.

- Bảo đảm không tạo khoảng trống về pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật.

DUY ANH

Các tin khác