/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Tháo gỡ vướng mắc thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình

Tháo gỡ vướng mắc thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình

27/12/2021 16:29 |

(LSVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Vụ liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vận hành thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình (cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình).

Ảnh minh họa. 

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ tình hình thực tế tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình xem xét, quyết định phương án quy định số dư tài khoản tối thiểu trong tài khoản giao thông của chủ các phương tiện thuộc diện trả phí khi đi vào tuyến cao tốc đảm bảo hài hòa lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng và phát huy hiệu quả hệ thống.

Đối với các Vụ liên quan như Vụ Tài chính, Vụ Đối tác công tư, Vụ An toàn giao thông, Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đề xuất các giải pháp xử lý các vấn đề như hình thức áp dụng vé tháng, vé quý trên toàn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình; kết nối liên thông tài khoản giao thông và tài khoản cá nhân của chủ phương tiện; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ ETC tại các trạm thu phí; xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn ETC; tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu phương tiện giao thông để phục vụ thu phí ETC bảo đảm thuận tiện, minh bạch.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bất tiện cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ như: xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền; nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện (chưa dán thẻ hoặc dán thẻ mà không nạp tiền hoặc thiếu tiền) vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng.

Bên cạnh đó, nguyên nhân các tồn tại, hạn chế nêu trên ngoài yếu tố về giải pháp kỹ thuật, còn do sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư dự án thu phí đường bộ và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan chưa chặt chẽ trong quá trình vận hành hệ thống. Việc tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao. Đến nay mới có khoảng 50% số lượng phương tiện trên toàn quốc tham gia dịch vụ.

PV

Quy định mới quản lý hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe

Lê Minh Hoàng