/ Luật sư - Bạn đọc
/ Nên xóa bỏ phố cà phê đường tàu hay giữ lại để phục vụ du lịch?

Nên xóa bỏ phố cà phê đường tàu hay giữ lại để phục vụ du lịch?

17/09/2022 03:51 |

(LSVN) - Luật sư cho biết, các cơ sở kinh doanh tại khu vực phố cà phê đường tàu (Hà Nội) là nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đương sắt, việc kinh doanh ở khu vực này là trái quy định của pháp luật. Do đó, việc các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội quyết định đóng cửa phố cà phê đường tàu là đúng pháp luật, nhằm thiết lập lại trật tự, an toàn giao thông đường sắt...

Quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ giấy phép của tất cả các hộ kinh doanh có vị trí ở mặt hành lang an toàn đường sắt.

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khẳng định sẽ thu hồi giấy phép các hộ kinh doanh cà phê đường tàu trên địa bàn một số phường. Việc này đang gây ra một số quan điểm, trong đó cho rằng việc làm là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông; quan điểm khác là Hà Nội nên giữ để thu hút du lịch...

Dưới góc độ pháp lý, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, các cơ sở kinh doanh tại khu vực phố cà phê đường tàu (Hà Nội) là nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đương sắt, việc kinh doanh ở khu vực này là trái quy định của pháp luật. 

Do đó, việc các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội quyết định đóng cửa loại hình kinh doanh cà phê đường tàu này là đúng pháp luật, nhằm thiết lập lại trật tự, an toàn giao thông đường sắt, phòng tránh xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc tại khu vực này, bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho người dân và du khách.

Theo đó, khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có đề nghị thì Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của các cơ sở kinh doanh này có thể bị thu hồi theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 212, Luật doanh nghiệp năm 2020 hoặc điểm e, khoản 1, Điều 93, Nghị định số 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ. 

Đồng quan điểm, theo nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIV Bùi Văn Xuyền, nếu như các chủ cơ sở kinh doanh tại cà phê đường tàu vi phạm pháp luật về đường sắt, về an toàn giao thông thì phải dừng, phải cấm.

Ông Xuyền cho rằng, vấn đề về tính mạng con người trong an toàn giao thông cần được ưu tiên và trong trường hợp trên thì an toàn giao thông đường sắt là quan trọng nhất, những vấn đề còn lại nên được đặt sau.

Việc cấp Giấy phép kinh doanh cho các chủ cơ sở quản lý quán cà phê đường tàu cần phải được đối chiếu với các quy định pháp luật, cụ thể là các quy định pháp luật về Luật Doanh nghiệp, Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Đường sắt,... nếu một trong các quy định pháp luật xung đột với nhau thì cần phải có biện pháp nhằm tháo gỡ và giải quyết.

Một số quan điểm cho rằng, Hà Nội nên tìm phương án để giữ lại để thu hút du lịch. Tiến sĩ Đinh Đức Tiến, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đưa ra ý kiến, thay vì cấm thì cơ quan quản lý nên hợp thức hóa bằng cách tạo ra các chính sách và môi trường quản lý phù hợp.

Cụ thể, việc quy hoạch thành tuyến phố, tạo hành lang an toàn giữa các quán và đường sắt, lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo khi có tàu chạy qua và hệ thống hàng rào mở - tạo khoảng cách an toàn, lắp đặt các biển báo, tạo ra các giá trị du lịch cho Hà Nội, bảo vệ an toàn cho du khách, vừa tuân thủ các quy định pháp luật.

TRẦN QUÝ

Vụ trộm xe ô tô của chính mình tại bãi trông giữ xe tang vật: Chưa đủ căn cứ truy tố bị can tội 'Trộm cắp tài sản'

Lê Minh Hoàng