/ Trao đổi - Ý kiến
/ Tổng cục Du lịch xin 400 vé máy bay: Biểu hiện của việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Tổng cục Du lịch xin 400 vé máy bay: Biểu hiện của việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Mới đây, thông tin Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu vừa ký văn bản gửi tới 3 hãng hàng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đề nghị hỗ trợ đoàn công tác 400 vé máy bay miễn phí nhằm kích cầu du lịch đang gây xôn xao trong dư luận xã hội. Việc làm này là nhằm kích cầu du lịch hay là lạm quyền để có lợi?

Tổng cục Du lịch đề nghị các hãng hàng không hỗ trợ vé máy bay đi kích cầu du lịch.

Cụ thể, đề nghị này nêu trong văn bản số 167/TCDL-TTDL về triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã ký ngày 2/6/2020 gửi tới Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; Công ty CP Hàng không Vietjet và Hãng hàng không Bamboo Airways

Theo công văn, triển khai kế hoạch phát động chươngtrình kích cầu nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Tổng cụcDu lịch sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàngkhông tổ chức các hội thảo, hội nghị, sự kiện nhằm kết nối, kích cầu du lịch nộiđịa trong cả nước cũng như chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 khiđiều kiện cho phép.

Trên tinh thần chung tay, đồng hành, hợp tác pháttriển giữa du lịch và hàng không, Tổng cục Du lịch kêu gọi sự vào cuộc của cáchãng hàng không đóng vai trò tiên phong kích cầu du lịch nội địa, trong cả nước,cũng như chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 khi điều kiện cho phép.

Đáng chú ý, văn bản này còn đề nghị các hãng hàngkhông cung cấp 400 vé máy bay miễn phí cho đoàn công tác.

Trong đó, Tổng cục Du lịch đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cung cấp 200 vé; đề nghị Công ty CP Hàng không Vietjet cung cấp 100 vé và Hãng hàng không Bamboo Airways cung cấp 100 vé. Chi tiết về hành trình cũng như nhân sự đoàn công tác sẽ được cung cấp 1 tuần trước thời gian đoàn khởi hành.

Đến sáng nay ngày 04/6, Tổng cục Du lịch và văn phòng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí bất thường để thông tin về vụ việc công văn xin 400 vé máy bay đi công tác của Tổng cục Du lịch ngày 02/6.

Theo đó, đại diện cho Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã gửi lời xin được thông cảm và chia sẻ đến hai hãng máy bay vừa kịp có mặt tại buổi gặp gỡ báo chí là Vietnam Airlines và Vietjet Air vì văn bản "không phù hợp" mà đơn vị này đã ban hành ngày 2/6 để kêu gọi 3 hãng bay miễn phí khoảng 400 vé nội địa cho các chuyến công tác xúc tiến du lịch của cán bộ Tổng cục Du lịch.

Theo ông Phúc, nhiều năm qua Tổng cục Du lịch và cáchãng hàng không vẫn luôn có hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy quảng bá du lịch ViệtNam. Theo đó các hãng hàng không tham gia hỗ trợ các phí vật chuyển không chỉcho cán bộ của tổng cục mà cho cả các thành viên khác trong đoàn xúc tiến du lịch,bao gồm cả các nhà báo.

Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch nhận thấy trong giai đoạn này, văn bản nêu trên chưa phù hợp nên sẽ thu hồi văn bản này, và mong muốn các hãng hàng không cảm thông, chia sẻ.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết chiều ngày 03/6, đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch yêu cầu báo cáo về văn bản mà báo chí nêu.

Ông Bình cũng cho biết thêm việc Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận được báo cáo giải trình của Tổng cục Du lịch. Ngày 04/6, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Lê Quang Tùng đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch yêu cầu thu hồi văn bản 167, giao Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân tổ chức liên quan, báo cáo về Bộ trước ngày 06/6.

Ông Bình khẳng định quan điểm của Bộ Văn hóa, thểthao và du lịch với văn bản xin vé máy bay của Tổng cục Du lịch là "chưathật sự phù hợp, không cần thiết", nên đã lập tức chỉ đạo thu hồi văn bảnnày.

Được biết, hai đại diện của hai hãng bay Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng đều khẳng định lâu nay việc hợp tác giữa các hãng hàng không và Tổng cục Du lịch rất chặt chẽ, và đây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, các hãng bay đều rất sẵn lòng, thậm chí mong chờ những hợp tác xúc tiến du lịch này.

Đối với công văn mà Tổng cục Du lịch ban hành ngày 02/6, Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ, du lịch là một chuỗi hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước với Hiệp hội Du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng vận tải, không đơn vị nào có thể tách riêng mà phát triển được.

Vì thế, nhiều năm nay, Vietnam Airlines và Tổng cụcDu lịch luôn có nhiều chương trình hợp tác như vậy. Vietnam Airlines cũng rất sẵnlòng, mong mỏi có nhiều chương trình tương tự cùng hợp tác, đặc biệt là ở giaiđoạn rất cần xúc tiến du lịch để phục hồi ngành hàng không như thời điểm này.

Còn về vấn đề này, đại diện Vietjet Air thì cho rằng con số 100 vé miễn phí cho các đoàn xúc tiến du lịch mà Tổng cục Du lịch yêu cầu hãng này hỗ trợ trong 6 tháng là quá nhỏ so với số lượng vé xuất ra thị trường của hãng và Vietjet Air sẵn sàng ủng hộ.

Đại diện Vietjet Air cũng chia sẻ thêm chỉ riêng trong tháng 5, đã phát hành ra hơn 200.000 vé 0 đồng tới khách hàng. 100 vé miễn phí cho hoạt động xúc tiến du lịch có lợi cho các hãng bay là một con số quá nhỏ.

Liên quan đến vấn đề Tổng cục Du lịch đề nghị các hãng hàng không hỗ trợ vé máy bay để kích cầu du lịch, theo Luật sư Trương Xuân Tám – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận định, việc làm này của lãnh đạo tổng cục du lịch là việc làm vô cùng phản cảm, không đúng theo quy định nào của pháp luật và có biểu hiện là việc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Được biết, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nên các hãng hàng không Việt Nam đã buộc phải giảm tần suất bay, dẫn tới khoản lỗ lớn trong quý I/2020.

Cụ thể, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ 2.610 tỉ đồngtrong quý I, Vietjet Air lỗ ròng 989,5 tỉ đồng, Bamboo Airways lỗ hơn 1.500 tỉđồng trong quý I. Hiện nay, trên 50% máy bay của các hãng hàng không Việt Nam vẫnđang nằm sân, chưa được đưa vào khai thác.

Theo chia sẻ của Luật sư Tám, việc đi công tác của cán bộ tổng cục phải nằm trong dự toán kinh phí hàng năm. Vậy, để kích cầu du lịch tăng trưởng mạnh hậu Covid-19 thì cần phải kiến nghị những chủ trương, chính sách cần thiết và phù hợp để xem xét và thông qua. Tuyệt nhiên, không nhất thiết là phải cử các đoàn cán bộ đi khắp nơi với việc xin vé máy bay.

“Tổng cục du lịch cần rút lại ý kiến xin vé này, bởi việc này là rất phản cảm với xã hội và cần phải chấn chỉnh ngay việc làm này, trong lúc các hãng hàng không đang gặp lỗ lớn vì dịch bệnh Covid-19”, Luật sư Tám cho hay.

Việc xin được vé máy bay để đi nhiều nơi, nhiều chuyến thì đi đôi với đó là vô vàn những điều khoản đi cùng, mà có thể nhìn nhận dễ nhất là vấn đề Nhà nước sẽ phải chi ra những khoản lớn cho việc công tác phí thường xuyên, vậy việc làm của lãnh đạo Tổng cục Du lịch có thật sự là một việc làm đứng đắn, khi mà thời điểm các hãng hàng không vẫn đang loay hoay tìm cách vực dậy sau khi bị bóp nghẹt bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

LÂM HOÀNG

/sau-dich-covid-19-dau-hoi-ve-khoan-lo-hon-4-000-ti-dong-cua-jetstar.html
/yeu-cau-lam-ro-sai-pham-tai-cong-vien-tuoi-tre.html