/ Thư viện pháp luật
/ TP. HCM kiến nghị bổ sung thêm biên chế, thêm quyền cho phường xã

TP. HCM kiến nghị bổ sung thêm biên chế, thêm quyền cho phường xã

08/10/2025 19:27 |

(LSVN) - UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Nội vụ cho phép tăng biên chế và mở rộng thẩm quyền cho cấp xã nhằm giảm áp lực nhân sự, bảo đảm mô hình chính quyền 02 cấp vận hành hiệu quả, phù hợp đặc thù đô thị đặc biệt.

Mới đây, UBND TP. HCM đã gửi Bộ Nội vụ báo cáo thực trạng bố trí cán bộ, công chức tại cấp xã sau 03 tháng vận hành chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo định hướng khung biên chế, chính quyền cấp xã có khoảng 32 người, địa bàn đông dân cứ tăng 2.000 dân được thêm công chức, tối đa không quá 50 người/xã và 70 người/phường, đặc khu.

Mặt khác, cơ cấu cán bộ, công chức hiện chưa đủ để thực hiện khối việc công việc ngày càng lớn. Mỗi phòng chuyên môn chỉ có 01 Trưởng phòng và 01 Phó phòng cùng 05 - 07 công chức, trung bình mỗi công chức phụ trách từ 04 - 09 nhóm nhiệm vụ, trong mỗi nhóm có nhiều nội dung công việc chi tiết, phức tạp và khối lượng lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Với mức biên chế nêu trên, UBND TP. HCM nhìn nhận sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, khó bảo đảm chất lượng và tiến độ công việc, thiếu hụt nguồn lực dự phòng. Nhân sự lãnh đạo mỏng, thiếu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động, công tác lãnh đạo và chất lượng tham mưu các nhiệm vụ chuyên môn. Với cơ cấu hiện tại, trung bình mỗi phòng chuyên môn phải xử lý công việc liên quan đến 07 - 08 cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP. HCM. Tình trạng này dẫn đến áp lực công việc cao, nhân sự bố trí chưa đảm bảo hợp lý về trình độ, kinh nghiệm.

Trước những khó khăn của cơ sở, UBND TP. HCM đề xuất Bộ Nội vụ sớm báo cáo Bộ Chính trị về những khó khăn của các địa phương, trong đó có TP.HCM. Trên cơ sở đó, cấp có thẩm quyền khảo sát khách quan, khoa học, định lượng các đặc điểm của từng địa phương như quy mô dân số, diện tích, số lượng thủ tục hồ sơ giải quyết, tốc độ đô thị hóa… để giao biên chế công chức cho khối chính quyền, đảm bảo số lượng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý, UBND TP. HCM đề xuất phương án giao tổng biên chế công chức cho cấp xã, không phân định biên chế khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể và biên chế khối chính quyền. Trên cơ sở tổng biên chế được giao, HĐND cấp xã quyết định phân bổ số lượng cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Đối với lãnh đạo, quản lý, UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ quy định cấp xã trên 50.000 dân được tối đa 03 Phó Chủ tịch UBND, tăng số lượng cấp phó của 03 phòng chuyên môn, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định số lượng cấp phó của từng phòng. Chức danh Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cần là công chức chuyên trách thay vì Phó Chủ tịch UBND cấp xã kiêm nhiệm như hiện nay.

Đặc biệt, TP. HCM cũng đề xuất tăng số lượng khung biên chế gắn với vị trí việc làm đối với công chức của chính quyền cấp xã; trong đó bổ sung từ 05 - 07 biên chế công chức để thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vỉa hè.

MẠNH TRẦN

Các tin khác