/ Góc nhìn
/ Trả lại lẽ công bằng

Trả lại lẽ công bằng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 29/6 mới đây, Cơ quan cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã gửi thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm tới ông Liên Khui Thìn, người đã viết đơn tố cáo một số người lợi dụng lúc ông này sa vòng lao lý đã chiếm đoạt tài sản của ông.

Ông Liên Khui Thìn. 

Trước đó, vào ngày 16/4/2021, vụ án từ nguồn tin tố giác này đã bị khởi tố với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Công ty TNHH Epco và một số đơn vị liên quan.

Lật lại hồ sơ vụ án cho thấy vào năm 1997, vụ án Epco - Minh Phụng xảy ra, ông Liên Khui Thìn bị cáo buộc tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”, từng bị tuyên tử hình, sau được Chủ tịch nước ân xá giảm xuống chung thân và do cải tạo tốt ông tiếp tục được giảm xuống 20 năm và được đặc xá ra tù vào dịp 02/9/2009.

Lợi dụng lúc ông này ở tù và một số tài sản của ông chưa hoàn thiện về mặt pháp lý nên một nhóm người đã tìm cách chiếm đoạt các tài sản này khiến ông chưa hoàn thành được thi hành phần dân sự theo quyết định của bản án. Theo tố cáo của ông Liên Khui Thìn, có những lô đất và tài sản trên đất được bán đi với giá rẻ mạt, chỉ vài chục tỷ đồng trong khi giá thị trường lên tới vài nghìn tỷ đồng. Từ tố cáo này, Cơ quan cảnh sát Điều tra Bộ Công an vào cuộc và vụ án đã được khởi tố, hẳn rằng những ai đã chiếm đoạt tài sản này sẽ phải trả giá thích đáng trước pháp luật.

Cũng liên quan đến việc xử lý tài sản vụ Epco, năm 2006, một Chấp hành viên ở TP. Hồ Chí Minh đã bị khởi tố vì có những hành vi trái luật, gây thiệt hại cho Công ty Epco và ngân hàng khoản 7 tỷ đồng vào thời điểm đó.

Một diễn biến khác cũng rất đáng quan tâm khi vụ án này đã mở ra: Thời gian trong tù, ông Thìn ủy thác cho em trai mình thu thập thông tin về các tài sản bị chiếm đoạt thì bất ngờ người em này bị bắt vì "tội" chậm nộp thuế 25 triệu đồng, trong khi cơ quan thuế chưa có ý kiến gì, bị di lý vào trại giam Chí Hòa, khi được thả ra thì lâm bệnh chết.

Lẽ công bằng sẽ được thiết lập lại trong vụ án này, pháp luật không bỏ sót và đạo lý không dung tha những hành vi lợi dụng lúc người ta hoạn nạn để chiếm đoạt tài sản của họ.

  NHỊ NGỌC

Khởi tố vụ án liên quan đơn tố cáo của ông Liên Khui Thìn

Lê Minh Hoàng