/ Luật sư - Bạn đọc
/ Trả phí, đóng tiền vào tài khoản ETC: Cần phải có sự điều chỉnh phù hợp

Trả phí, đóng tiền vào tài khoản ETC: Cần phải có sự điều chỉnh phù hợp

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại Việt Nam mang lại nhiều ý nghĩa, khắc phục được những bất cập của hình thức thu phí thủ công. Tuy nhiên, quá trình vận hành hệ thống này đã phát sinh một số bất cập cần khắc phục để tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông. Do đó, cần có sự điều chỉnh phù hợp và kịp thời từ cơ quan chức năng tránh để xảy ra tình trạng bức xúc kéo dài.

  Ảnh minh họa. 

Từ ngày 01/8, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước đã bắt đầu thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC). Bên cạnh những lợi ích của hình thức thu phí này, vẫn còn một số bất cập gây “bức xúc” cho tài xế.

Cụ thể, nhiều tài xế cho rằng việc đơn vị cung cấp dịch vụ ETC trừ phí nạp tiền vào tài khoản ETC là vô lý. Tài xế có thể phải trả hàng trăm nghìn tiền phí khi nạp tiền vào tài khoản. Tài khoản VETC hay VDTC - ePass không cho phép liên kết trực tiếp với nhiều tài khoản của các ngân hàng. Điều này gây bất tiện cho nhiều tài xế. Bên cạnh đó, nhiều tài xế cũng cho rằng không muốn nạp quá nhiều tiền vào tài khoản VETC và VDTC - ePass, bởi không cho phép rút tiền trừ khi khách hàng có nhu cầu thay đổi tài khoản.

Vậy, cần phải có sự điều chỉnh như thế nào để giải quyết vấn đề nêu trên?

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Trưởng Phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS, việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại Việt Nam mang lại nhiều ý nghĩa, khắc phục được những bất cập của hình thức thu phí thủ công, như giảm ùn tắc giao thông, quản lý được nguồn tiền thu vào và giảm tải được số lượng lớn nhân lực tham gia thu phí trên cao tốc.

Tuy nhiên, quá trình vận hành hệ thống này đã phát sinh một số bất cập cần khắc phục để tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông. Cần có sự điều chỉnh phù hợp và kịp thời từ cơ quan chức năng tránh để xảy ra tình trạng bức xúc kéo dài. Cơ quan chức năng cần chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ cần triển khai mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chủ phương tiện tham gia dịch vụ; cải thiện các phương thức kết nối, nạp tiền vào tài khoản giao thông; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng và kịp thời xử lý, tránh gây bức xúc cho khách hàng.

Cần hoàn thiện thống nhất quy trình dán thẻ, chuyển đổi thẻ, hoàn hủy tiền trong tài khoản thu phí. Phát triển các nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thông thông tin; nền tảng quản lý thu phí, thanh toán điện tử trong giao thông, góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải và logistics, đảm bảo minh bạch, quản lý tốt doanh thu.

Số tiền trong tài khoản VETC và VDTC - ePass nếu không dùng đến thì nên được xử lý thế nào?

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hùng cho biết, theo như chính sách của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), khách hàng chỉ được rút tiền khỏi tài khoản giao thông khi đóng tài khoản và không sử dụng dịch vụ nữa. Chỉ cần mang theo giấy tờ cá nhân đã mở tài khoản và điền vào phiếu đề nghị của VETC và đến điểm dịch vụ của VETC tại các trạm thu phí đã có dịch vụ VETC để làm thủ tục và được miễn phí phí rút tiền.

Như vậy, theo các chính sách của VETC người dân chỉ được lấy rút lại tiền trong trường hợp đóng tài khoản và không sử dụng dịch vụ nữa. Điều này gây bất lợi cho người dân khi sử dụng tài khoản thanh toán không dừng. Chính vì vậy, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần có các chính sách quy định hợp lý hơn trong việc sử dụng các tài khoản thanh toán không dừng. Hơn nữa, vẫn cần có làm thu phí thủ công để phục vụ các trường hợp đặc biệt như có những xe cả năm chỉ 1-2 lần qua trạm thu phí, thậm chí không qua bao giờ hoặc chủ xe ở những tỉnh không có trạm thu phí.

Ngoài ra, người dân khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản VETC cần chú ý kỹ số tiền hiển thị, nạp vừa đủ và phù hợp với tần suất di chuyển của phương tiện, tránh việc nạp quá nhiều dẫn tới lãng phí (do chưa sử dụng được ngay) và mất thời gian để làm thủ tục rút lại.

 PV

Xử lý nghiêm hành vi trục lợi bảo hiểm để lành mạnh thị trường

Nguyễn Hoàng Lâm