/ Luật sư trực ban
/ Tràn lan kit test nhanh Covid-19 bằng nước bọt 'không phép': Chưa được cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật

Tràn lan kit test nhanh Covid-19 bằng nước bọt 'không phép': Chưa được cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Với tất cả loại thiết bị y tế hiện lưu hành trên thị trường, kể cả thiết bị kit xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt nếu chưa được Cơ quan thẩm quyền cấp phép lưu hành thì đều bị coi là vi phạm pháp luật. Theo đó, có thể tuỳ mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm mà đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Vừa qua, rất nhiều các loại kit test nhanh Covid-19 bằng nước bọt chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, không rõ nguồn gốc nhưng được bày bán tràn lan trên thị trường đang gây nên lo ngại trong dư luận.

Theo các chủ tài khoản rao bán loại kit test nhanh bằng nước bọt đều khẳng định sản phẩm của mình có độ chính xác từ 98,5% trở lên, thậm chí có người còn khẳng định độ chính xác lên tới 99,99%! Kèm theo đó là những lời giới thiệu “mát tai” về những ưu điểm của loại kit test này như: Dễ sử dụng bằng cách lấy nước bọt mà không gây khó chịu như test bằng que tăm bông, êm dịu với trẻ em, không gây kích ứng khi sử dụng, độ chính xác cao...

Giấy hướng dẫn sử dụng của kit test PCL Spit ghi rằng đây là kit test đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép. Ảnh: TNO.

Liên quan đến vụ việc, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho hay, Sở chưa nhận được thông tin Bộ Y tế đã cho phép loại test nhanh Covid-19 bằng nước bọt. Đồng thời, nhấn mạnh để chấn chỉnh tình trạng bán buôn kit test này trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế sẽ rà soát, kiểm tra và xử lý.

Còn đại diện Vụ Trang thiết bị y tế (Bộ Y tế) thì khẳng định, đến nay Bộ Y tế chưa cấp phép cho bất kỳ kit test nhanh Covid-19 bằng nước bọt!

Chưa được cấp phép, đều bị coi là vi phạm pháp luật

Theo Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoàng Sa cho hay, với tất cả loại thiết bị y tế hiện lưu hành trên thị trường, kể cả thiết bị kit xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt nếu chưa được Cơ quan thẩm quyền cấp phép lưu hành thì đều bị coi là vi phạm pháp luật.

Theo đó, có thể tuỳ mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm mà đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Đối với việc xử phạt hành chính, các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt về hành vi “Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ” với mức xử phạt tiền lên đến 50 triệu đồng, tịch thu hoặc tiêu huỷ hàng hoá vi phạm theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, đối tượng còn có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 74 Nghị định số 117/2020 quy định về xử phạt trong lĩnh vực y tế với mức xử phạt lên đến 50 triệu đồng, tịch thu hoặc tiêu huỷ hàng hoá vi phạm.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nhiều tội danh

Theo Luật sư Giáp, căn cứ vào các hành vi phạm pháp cụ thể mà đối tượng có thể bị xử lý hình sự với các hành vi tương ứng về các tội: “Buôn lậu” theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức phạt tù cao nhất lên đến 20 năm tù; tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” theo quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm tù; hoặc có thể xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức phạt tù cao nhất là tù chung thân.

Đồng thời, Luật sư khuyến cáo đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh, không nên vì lợi nhuận, lợi dịch dịch bệnh diễn biến phức tạp mà bất chấp pháp luật làm cho thị trường trang thiết bị y tế bị loạn thông tin sản phẩm, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước đối với các loại thiết bị y tế trong lúc chúng ta đang nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Còn đối với người mua sử dụng, tuyệt đối hãy cảnh giác trước những lời mời chào mua sản phẩm không phép, vì chưa thể khẳng định chất lượng tốt xấu thế nào của sản phẩm mà vẫn cố mua để sử dụng là cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên đọc kỹ các thông tin sản phẩm muốn mua, chỉ mua sản phẩm của những tổ chức uy tín, những tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, không nên giao dịch loại sản phẩm trôi nổi, không phép, không rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, trên mạng xã hội.

VŨ MINH

Giả mạo chữ ký trong hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất bị xử lý như thế nào?

Lê Minh Hoàng