CHIỀU
Điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ
(LSVN) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18/01/2022 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
![]()
Ảnh minh họa.
Cụ thể, Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT quy định rõ về điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ. Theo đó, cơ sở đào tạo mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ phải đáp ứng các điều kiện chung để mở ngành theo quy định tại Điều 3 Thông tư này và các điều kiện sau đây cho toàn bộ khóa học tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị mở ngành đào tạo:
- Có ít nhất 05 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu (các ngành đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam, ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài, ngành đào tạo Thể dục, thể thao, ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Nghệ thuật, phải có ít nhất 03 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu), trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên (không trùng với giảng viên cơ hữu là điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ của các ngành khác), chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.
- Bảo đảm về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên để thực hiện chương trình đào tạo, trong đó có giảng viên cơ hữu với chuyên môn phù hợp chủ trì giảng dạy đối với từng môn học, học phần trong chương trình đào tạo.
- Bảo đảm về số lượng và tiêu chuẩn của người hướng dẫn luận văn theo quy định tại quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Đã đào tạo và cấp bằng trình độ đại học ngành tương ứng, hoặc ngành phù hợp trong trường hợp ngành đào tạo ở trình độ đại học chưa có trong Danh mục thống kê ngành đào tạo.
Cơ sở đào tạo không đáp ứng được điều kiện quy định tại khoản 4 Điều này phải thuyết minh sự đáp ứng vượt trội về các điều kiện khác so với quy định tại Thông tư này và so với các cơ sở đào tạo trong nước, bao gồm: đội ngũ giảng viên (số lượng, trình độ, uy tín chuyên môn); cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu; năng lực và kết quả nghiên cứu khoa học; hợp tác quốc tế; số ngành đào tạo và số người học đã được cấp bằng tốt nghiệp thạc sĩ của cơ sở đào tạo; ngành đào tạo dự kiến mở thuộc lĩnh vực ưu tiên hoặc có nhu cầu cấp thiết đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh, kiểm tra thực tế và xem xét, quyết định mở ngành trong trường hợp này.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 04/3/2022. Thông tư này thay thế Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học; Thông tư số 09/2017/TT-BGDĐT ngày 04/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành hoặc chuyên ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành hoặc chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.
MAI HUỆ
Điều kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học
1. Tổ chức thi chọn 'thần cồn' là phản cảm, nguy hiểm!
(LSVN) - Thời gian gần đây, ở một số địa phương các đối tượng tổ chức các cuộc thi uống rượu, bia để chọn ra những người uống được nhiều nhất. Theo đó, trong các cuộc thi này ai uống được càng nhiều sẽ được thưởng càng nhiều, đặc biệt một số cuộc thi tìm người uống nhiều nhất để trao danh hiệu... 'thần cồn'!
![]()
Ảnh minh họa.
Có thể nói, việc tổ chức các cuộc thi như vậy là trái phép, bởi pháp luật hiện hành không cho phép việc tổ chức thi uống rượu, bia hoặc chất có cồn quá mức quy định. Có thể khẳng định tất cả các cuộc thi như thế đều không được cơ quan chức năng cho phép.
Mặc dù, pháp luật không cấm uống, rượu bia nhưng chúng có ảnh hưởng, tác động có hại đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự, an toàn xã hội, kinh tế và các vấn đề xã hội khác. Do đó, việc uống rượu, bia không được khuyến khích, minh chứng là pháp luật cấm quảng cáo một số loại rượu có nồng độ cồn cao.
Trên thực tế, nhiều người tham gia cuộc thi vì uống quá nhiều nên khi tham gia giao thông đã gây tai nạn giao thông. Có trường hợp uống rượu, bia quá nhiều bị ngộ độc tổn hại sức khỏe nghiêm trọng phải nhập viện điều trị dài ngày, có khi dẫn đến tử vong. Rượu, bia còn là chất gây nghiện, không thể tự kiểm soát lượng uống hay không thể ngừng uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
Ngoài ra, việc tổ chức các cuộc thi uống rượu, bia là phản cảm, trái với truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc ta. Vì thế, nếu không bị ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ vô tình tạo điều kiện, cổ vũ, khuyến khích hành vi tiêu cực, phản cảm này. Nguy hiểm hơn là giới trẻ sẽ bị lôi kéo vào những cuộc thi vô bổ, vừa gây tổn hại đến sức khỏe bản thân, gây nguy hiểm cho xã hội và ảnh hưởng tiêu cực cả sự phát triển giống nòi.
Vì vậy, cần có biện pháp quyết liệt, kịp thời để ngăn chặn, xử lý triệt để nhằm tránh lây lan thành trào lưu phản cảm, tiêu cực, không phù hợp với nếp sống, văn hóa của dân tộc. Tuyệt đối không nên xem nhẹ tác hại tiêu cực từ các cuộc thi như vậy, bởi hậu quả mà chúng để lại cho xã hội là rất lớn. Đó là không chỉ vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự xã hội mà còn tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người dân./.
THẠC SĨ PHẠM VĂN CHUNG
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum
Cơ chế đặc thù nên nhân rộng cho các địa phương trong cả nước
2. Cựu Phó Chủ tịch TP. Biên Hòa đối mặt với mức án cao nhất đến 20 năm tù
(LSVN) -
![]()
Bắt tạm giam cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa
Ngày 04/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp VKSND tỉnh cùng cấp đã thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét biệt thự là nơi ở, đồng thời khám xét nơi làm việc đối với bị can Nguyễn Tấn Long, cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, hiện đang là Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Biên Hòa.
Ông Long bị bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất" theo Điều 230 Bộ luật Hình sự.
Ngoài ông Long, Cơ quan điều tra cũng thi hành lệnh bắt tạm giam ông Trương Thành Giàu (cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, chi nhánh Biên Hòa); Nguyễn Mộng Hiền (Tổ trưởng Tổ quản lý, khai thác quỹ đất, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, chi nhánh Biên Hòa); Hồ Bá Minh (nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Biên Hòa).
Các bị can được cho là vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái, phường Tam Phước, TP. Biên Hòa do Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái làm chủ đầu tư.
Liên quan đến sai phạm tại dự án này, trước đó ngày 25/01, Công an Đồng Nai đã bắt ông Lê Viết Hưng, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường; Nguyễn Tấn Tài, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, và 4 người khác về cùng tội danh.
Đối diện với mức án nào?
Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết: Trong những năm qua, thực hiện công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng quyết liệt từ trung ương đến địa phương, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều cán bộ vi phạm ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó phổ biến nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, quản lý tài sản công. Không ít những cán bộ vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, vi phạm quy định về quản lý đất đai đã bị khởi tố, điều tra về hàng loạt sai phạm. Vì vậy việc cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là chuyện mà nhiều người đã phán đoán từ trước.
Đây là sai phạm của nhiều cán bộ, ở nhiều dự án có tính chất hệ thống, có tổ chức, gây thất thoát, thiệt hại đến tài sản của nhà nước, gây bất bình đẳng trong xã hội, bức xúc trong nhân dân. Đến nay cơ quan điều tra đã chỉ ra nhiều sai phạm ở các dự án tại địa phương này liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng các công trình,... Những sai phạm mà cơ quan điều tra chỉ ra cho thấy hành vi vi phạm có tính chất hệ thống, nhiều lần, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
Cơ quan điều tra đã khởi tố ông Long và một số đồng phạm khác về tội "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất" theo quy định tại Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:
Điều 230. Tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Vi phạm quy định của pháp luật về bồi thường về đất, hỗ trợ và tái định cư; b) Vi phạm quy định của pháp luật về bồi thường về tài sản, về sản xuất kinh doanh. 2. Phạm tội thuộc một trong nhũng trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm: a) Vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân khác; b) Có tổ chức; c) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; d) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đ) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng. 3. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. 4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. |
Luật sư Cường phân tích rõ, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất là hành vi gì, hành vi này đã gây thiệt hại số tiền bao nhiêu cho nhà nước để làm căn cứ quyết định tội danh và hình phạt đối với các bị can.
Trường hợp kết quả điều tra cho thấy các bị can đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gây thiệt hại từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì hình phạt mà các bị can sẽ phải đối mặt trong vụ án này là phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
"Như vậy, nếu trường hợp ông Long bị Yòa án kết tội thì ông này sẽ phải đối mặt với tội danh có khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù, ngoài ra Tòa án còn có thể áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản", Luật sư nói.
Chia sẻ thê, Luật sư Cường cho biết thời gian qua, không ít các cán bộ có thái độ hách dịch, cửa quyền, coi thường quyền lợi của nhân dân, coi nhẹ lợi ích của nhà nước nên đã vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, nhiều trường hợp thu hồi đất không đúng quy định, bồi thường không đúng thủ tục, không đảm bảo quyền lợi của người dân dẫn đến khiếu kiện bức xúc. Những hành vi vi phạm quy định về quản lý đất đai, vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gây thất thoát tài sản của nhà nước, thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân, gây bức xúc trong dư luận như vụ án này thì cần phải xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật để đảm bảo công bằng, đảm bảo trong sạch bộ máy hành chính, đảm bảo quản lý sử dụng tài sản nhà nước có hiệu quả và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất theo quy định pháp luật.
DUY ANH
Những loại nhà, đất nào không phải nộp lệ phí trước bạ?
SÁNG
1. Quy định về phối hợp trong việc lấy lời khai, hỏi cung người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi
(LSVN) - Trường hợp cần ghi lời khai người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, hỏi cung bị can đang bị tạm giam, Điều tra viên phối hợp cung cấp cho Kiểm sát viên biết về diễn biến tâm lý, thái độ của người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can và các thông tin liên quan để phục vụ việc lấy lời khai và hỏi cung.
![]()
Ảnh minh họa.
Vừa qua, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 01/2022/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BLĐTBXH ngày 18/02/2022 về phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi. Trong đó, quy định về phối hợp trong việc lấy lời khai, hỏi cung người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi.
Cụ thể, việc lấy lời khai người bị xâm hại tình dục dưới 18 tuổi được thực hiện theo quy định tại Điều 188, Điều 421 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 14 Thông tư liên tịch số 06/2018.
Trường hợp người bị xâm hại tình dục dưới 18 tuổi có biểu hiện bất thường, hoảng loạn về tâm lý, Điều tra viên có thể mời thêm người thân trong gia đình, đại diện nhà trường, chuyên gia tâm lý, đại diện cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc các tổ chức, cá nhân khác tham gia khi lấy lời khai để phối hợp hỗ trợ ổn định tâm lý cho người bị xâm hại tình dục. Người được mời tham gia có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ Điều tra viên ổn định tâm lý cho người bị xâm hại tình dục và phải giữ bí mật thông tin liên quan đến việc lấy lời khai.
Hoạt động lấy lời khai người làm chứng, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, hỏi cung bị can là người dưới 18 tuổi được thực hiện theo quy định tại các điều 183, 186, 421 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 14 Thông tư liên tịch số 06/2018 và quy định tương ứng tại khoản 1 Điều này.
Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc lấy lời khai, hỏi cung của Điều tra viên; nếu thấy lời khai chưa rõ, còn mâu thuẫn, không phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác thì yêu cầu Điều tra viên lấy lời khai, hỏi cung bổ sung; nếu phát hiện có vi phạm trong việc lấy lời khai, hỏi cung thì yêu cầu Điều tra viên khắc phục ngay. Điều tra viên có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của Kiểm sát viên. Nếu thấy cần thiết, Kiểm sát viên trực tiếp lấy lời khai, hỏi cung. Điều tra viên có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện để Kiểm sát viên lấy lời khai, hỏi cung theo quy định pháp luật.
Trường hợp cần ghi lời khai người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, hỏi cung bị can đang bị tạm giam, Điều tra viên phối hợp cung cấp cho Kiểm sát viên biết về diễn biến tâm lý, thái độ của người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can và các thông tin liên quan để phục vụ việc lấy lời khai và hỏi cung.
TIẾN HƯNG
Thực hiện dự án xử lý rác thải có phải thành lập doanh nghiệp không?
5. Về áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự ‘Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội’
(LSVN) - Vận dụng đúng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS) có ý nghĩa rất quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn. Việc này giúp bảo đảm tính răn đe, trừng trị, cũng như thực hiện tốt nguyên tắc phân hóa trách nhiệm hình sự và cá thể hóa về hình phạt đối với người phạm tội. Do vậy, việc quy định tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nêu trên cần phải rõ ràng, chặt chẽ, dễ hiểu mới đảm bảo việc áp dụng được thống nhất.
![]()
1. Quy định của luật
Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" được quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 BLHS. Theo Từ điển tiếng Việt chúng ta có thể hiểu: "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" là hành vi của một người đã dùng những lời lẽ dễ nghe để kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người chưa đủ 18 tuổi nghe theo và thực hiện tội phạm.
Khi áp dụng tình tiết tăng nặng này cần tiếp cận những nội dung cụ thể sau:
Về chủ thể: Chủ thể thực hiện hành vi phạm tội bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và có hành vi xúi giục người dưới 18 tuổi vi phạm các tội được quy định tại Điều 12 BLHS.
Ví dụ: Nguyễn Văn A. là bị cáo đầu vụ trong vụ án trộm cắp tài sản quy định tại Điều 173 BLHS, trong quá trình chuẩn bị và thực hiện hành vi phạm tội, A. đã có lôi kéo Lê Văn B. (dưới 16 tuổi) cùng thực hiện hành vi phạm tội nói trên; ngoài việc áp dụng Điều 173 BLHS thì còn áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 BLHS đối với A. Nếu A. (đủ 18 tuổi trở lên) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lôi kéo B. tham gia phạm tội, thì A. không bị áp dụng tình tiết tăng nặng này.
Về khách quan: Áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" trong vụ án có đồng phạm (người xúi giục, người bị xúi giục cùng cố ý thực hiện tội phạm, có sự bàn bạc, phân công thống nhất về phương thức, thủ đoạn, đối tượng phạm tội…).
2. Những vướng mắc, quan điểm khác nhau
Khi xem xét, giải quyết vụ án hình sự trên thực tế gặp phải một số vấn đề vướng mắc sau:
Một là, quy định của luật chưa đầy đủ, dẫn đến bỏ lọt một số trường hợp cần phải được áp dụng tình tiết tăng nặng nêu trên. Bởi lẽ, theo quy định Điều 12 BLHS thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi loại tội phạm, trừ những tội phạm mà BLHS có quy định khác, nhưng đối với quy định tại khoản 2 Điều 12 BLHS thì người phạm tội là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự trong giới hạn 28 tội danh với tính chất mức độ của hành vi là rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Như vậy, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi có hành vi nguy hiểm cho xã hội mà BLHS quy định là tội phạm với tính chất, mức độ ít nghiêm trọng, nghiêm trọng và ngoài 28 tội danh với tính chất, mức độ rất nghiêm trọng và đặt biệt nghiêm trọng thì hành vi của họ chưa cấu thành tội phạm. Từ đó, chúng ta có thể thấy, người xúi giục người dưới 16 tuổi thực hiện hành vi phạm tội ngoài quy định tại khoản 2 Điều 12 BLHS thì không phải chịu tình tiết tăng nặng này. Trong khi đó, xét về tính chất, mức độ nghiêm trọng thì đối tượng là người dưới 18 tuổi bị xúi giục thực hiện các hành vi phạm tội, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm, sinh lý bình thường của đối tượng này và hệ lụy về sau rất lớn, khó khắc phục.
Hai là, trên thực tế phát sinh trường hợp trong vụ án hủy hoại tài sản, chủ thể thực hiện hành vi hủy hoại tài sản là người dưới 18 tuổi khi nghe theo sự xúi giục của người khác. Khi giải quyết vụ án, ta thấy chủ thể có hành vi xúi giục là đồng phạm với vai trò là người xúi giục, vậy có áp dụng thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" đối với đồng phạm có vai trò là người xúi giục hay không?
Ví dụ: A có mâu thuẫn với B, trong một lần chứng kiến B cãi vã với C (dưới 16 tuổi); lợi dụng mâu thuẫn đó, A xúi giục C đốt nhà B và C đã thực hiện hành vi đốt nhà B. Vậy, khi giải quyết vụ án, xem xét vai trò của A là đồng phạm với C, liệu A có được áp dụng thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" nữa hay không, đây là vấn đề đang còn quan điểm trái chiều.
Bên cạnh những vướng mắc nêu trên, khi áp dụng tình tiết tăng nặng này trên thực tiễn cũng còn có cách hiểu và quan điểm khác nhau:
Quan điểm thứ nhất: Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 BLHS sẽ được áp dụng cho tất cả các chủ thể phạm tội (kể cả người phạm tội là người dưới 18 tuổi). Bởi, Công văn giải đáp số 16/1999/KHXX, ngày 01/02/1999 của Tòa án nhân dân Tối cao giải đáp một số vấn đề về hình sự, dân sự, kinh tế, lao động, hành chính và tố tụng đối với Bộ luật Hình sự năm 1985 có nêu: "Điều 57 Bộ luật Hình sự quy định: "Người chưa thành niên phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự theo những quy định của chương này, đồng thời theo những quy định khác của phần chung Bộ luật không trái với những quy định của chương này". Trong Chương VII Phần chung Bộ luật Hình sự "Những quy định đối với người chưa thành niên phạm tội" không có quy định nào loại trừ việc áp dụng các tình tiết tăng nặng quy định tại khoản 1 Điều 39 Bộ luật Hình sự nói chung và tình tiết "Xúi giục người chưa thành niên phạm tội" quy định tại điểm a Khoản 1 Điều này nói riêng. Tại điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Hình sự chỉ quy định "Xúi giục người chưa thành niên phạm tội" là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội, chứ cũng không quy định người xúi giục phải là người thành niên. Vì vậy, nếu người chưa thành niên phạm tội mà có hành vi xúi giục người chưa thành niên khác phạm tội, thì khi xét xử Toà án phải áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: "Xúi giục người chưa thành niên phạm tội" quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Hình sự đối với họ".
Tuy công văn này hướng dẫn các quy định của BLHS năm 1985, nhưng đó là hướng dẫn mang tính đường lối và là quan điểm chính thống của ngành Tòa án; hơn nữa, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự này được quy định tại Điều 39 BLHS năm 1985, Điều 48 BLHS năm 1999 và Điều 52 BLHS năm 2015 chỉ thay đổi thuật ngữ “Người chưa thành niên” thành “Người dưới 18 tuổi”.
Quan điểm thứ hai (cũng là quan điểm của tác giả): Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 BLHS, chỉ áp dụng đối với người phạm tội là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Bởi, xuất phát từ nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Theo quy định tại Điều 90 BLHS: "Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự theo những quy định của Chương này; theo quy định khác của Phần thứ nhất của Bộ luật này không trái với quy định của Chương này".
Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 91 BLHS quy định: "1. Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội. Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm".
Với quy định trên, thì việc áp dụng tình tiết tăng nặng “Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” đối với người dưới 18 tuổi phạm tội là trái nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; không phù hợp với khả năng nhận thức của người dưới 18 tuổi. Vì vậy mà không đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi phạm tội. Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 416 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định những vấn đề cần xác định khi tiến hành tố tụng đối với người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi quy định: "3. Có hay không có người đủ 18 tuổi trở lên xúi giục".
Như vậy, với nội hàm quy định này đã thừa nhận việc xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ có thể đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên. Nếu người dưới 18 tuổi có hành vi “Xúi giục” người dưới 18 tuổi khác phạm tội thì chỉ chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm, chứ không phải chịu tình tiết tăng nặng “Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội”.
3. Đề xuất, kiến nghị
Để xử lý triệt để và thống nhất các hành vi xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội, phục vụ tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, thiết nghĩ Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao cần có hướng dẫn cụ thể về chủ thể phạm tội và điều kiện áp dụng tình tiết tăng nặng "Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội" quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 BLHS.
Kiến nghị sửa đổi điểm o khoản 1 Điều 52 BLHS theo hướng chủ thể có hành vi phạm tội xúi giục người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã được quy định trong BLHS, cụ thể:
"Điều 52. Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự
1. Chỉ các tình tiết sau đây mới là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:
…
o) Xúi giục người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi vi phạm các tội được quy định trong Bộ luật này.".
VÕ MINH TUẤN
Thư ký Tòa án, Tòa án quân sự Khu vực 1 Quân khu 5
Tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù theo Bộ luật Hình sự năm 2015
3. Cách nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến
(LSVN) - Vừa qua, tôi bị xử phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội. Vậy tôi cần làm gì để có thể nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến? Bạn đọc P.Q. hỏi.
![]()
Từ 01/3, CSGT Hà Nội sẽ đồng loạt triển khai công tác xử lý vi phạm giao thông trên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) ở cấp độ 3 và 4. Theo đó, người vi phạm giao thông có thể ngồi nhà nộp phạt qua dịch vụ công và nhận giấy tờ tại nhà.
Cụ thể, trường hợp vi phạm giao thông khi bị phát hiện CSGT không lập biên bản giấy mà lưu lại thông tin vi phạm. Sau đó CSGT sẽ lập và nhập biên bản vi phạm vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm trên CDVCQG, từ đó hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt, gửi số quyết định đến cho người vi phạm qua số điện thoại đăng ký.
Từ số (mã) quyết định vi phạm này, người vi phạm không cần đến cơ quan chức năng mà có thể vào hệ thống tra cứu thông tin, tiến hành nộp phạt trực tuyến tại nhà.
Về trình tự nộp phạt trực tuyến qua mạng, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội có thông báo, hướng dẫn người dân như sau:
Bước 1: Người vi phạm cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại CDVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html, sau đó thực hiện các bước theo hướng dẫn.
Bước 2: Sau khi CSGT nhập biên bản vi phạm hành chính vào CDVCQG, hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt. Người vi phạm khi nhận được số quyết định xử phạt qua tin nhắn thì truy cập vào CDVCQG để tra cứu thông tin vi phạm của mình.
Tại CDVCQG, người vi phạm sẽ tra cứu được họ tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); Kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).
Bước 3: Người vi phạm nộp phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ.
Khi người vi phạm nộp phạt xong, Kho bạc nhà nước (Ngân hàng) sẽ kết nối với CDVCQG để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về CDVCQG. Bưu điện sẽ kết nối với CDVCQG để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận tại nhà.
Bước 4: CDVCQG sẽ phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ tại nhà tới Cục CSGT. Cục CSGT sẽ phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt về các điểm xử lý vi phạm của Công an địa phương.
Từ đó, Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua CDVCQG để nhận lại.
Người vi phạm chỉ cần đăng nhập CDVCQG, nộp phạt theo hướng dẫn, đăng ký địa chỉ nhận giấy tờ tại nhà là hoàn tất việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến.
PHƯƠNG HOA
Điều kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học
4. Thừa Thiên Huế: Phát hiện, thu giữ 6000 kit test Covid-19 không rõ nguồn gốc trị giá 400 triệu đồng
(LSVN) - Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát hiện phương tiện đang vận chuyển 6000 kit test Covid-19 không rõ nguồn gốc, tổng giá trị hàng hóa khoảng 400 triệu đồng.
![]()
Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản vụ việc.
Ngày 08/3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ phương tiện vận chuyển 6000 kit test Covid-19 không rõ nguồn gốc.
Trước đó, vào khoảng 11h ngày 04/3, trong lúc đang làm nhiệm vụ tại Km806 Quốc lộ 1, Thừa Thiên Huế, tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện xe ô tô khách BKS 74B-002.70 do tài xế Nguyễn Ngọc Hiếu (SN 1990, trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) điều kiện chạy hướng Quảng Trị - Đà Nẵng có dấu hiệu vi phạm nên đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 6000 kit test Covid-19 không rõ nguồn gốc, tổng giá trị hàng hóa khoảng 400 triệu đồng.
Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có một số hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, gồm: 5000 kít que test nhanh Covid-19 hiệu Ly Sun và 1000 kit que test nhanh Covid-19 hiệu Realy Tech; tổng trị giá hàng hóa khoảng 400 triệu đồng.
Hiện, Cơ quan Công an đã bàn giao số hàng hóa nói trên cho Đội Quản lý thị trường số 1 Thừa Thiên Huế để giải quyết theo đúng thẩm quyền.
HOÀNG NGHĨA
Thực hiện dự án xử lý rác thải có phải thành lập doanh nghiệp không?
5. Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025
(LSVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
![]()
Trong đó, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới có 19 tiêu chí. Cụ thể, nhóm Quy hoạch có 1 tiêu chí (1- Quy hoạch); nhóm Hạ tầng kinh tế - xã hội có 8 tiêu chí (2- Giao thông; 3- Thủy lợi và phòng, chống thiên tai; 4- Điện; 5- Trường học; 6- Cơ sở vật chất văn hóa; 7- Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; 8- Thông tin và truyền thông; 9- Nhà ở dân cư); nhóm Kinh tế và tổ chức sản xuất có 4 tiêu chí (10- Thu nhập; 11- Nghèo đa chiều; 12- Lao động; 13- Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn); nhóm Văn hóa - Xã hội - Môi trường có 6 tiêu chí (14- Giáo dục và Đào tạo; 15- Y tế; 16- Văn hóa; 17- Môi trường và an toàn thực phẩm; 18- Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; 19- Quốc phòng và an ninh).
Với mỗi tiêu chí, Quyết định quy định cụ thể chỉ tiêu chung cũng như chỉ tiêu theo từng vùng: Trung du miền núi phía Bắc; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung Bộ; Duyên hải Nam Trung Bộ; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong đó, tiêu chí thủy lợi và phòng, chống thiên tai có các nội dung: Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 80% trở lên; đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ.
Về thu nhập bình quân đầu người năm 2022, chỉ tiêu chung là từ 48 triệu đồng/người trở lên; còn đối với vùng Trung du miền núi phía Bắc, vùng Bắc Trung bộ là từ 39 triệu đồng/người trở lên; vùng Đồng bằng sông Hồng là từ 53 triệu đồng/người trở lên; vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên là từ 44 triệu đồng/người trở lên; vùng Đông Nam Bộ là từ 62 triệu đồng/người trở lên; Đồng bằng sông Cửu Long là từ 53 triệu đồng/người trở lên.
Tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn gồm các nội dung: Xã có hợp tác xã hoạt động hiệu quả và theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã; xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững; thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương; có kế hoạch và triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng về bảo vệ môi trường; có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả.
Tiêu chí về y tế có 4 nội dung: Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (áp dụng đạt cho cả nam và nữ); xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi); tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử.
Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm gồm các nội dung: Tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, an toàn; không để xảy ra tồn đọng nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập trung; đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm; tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định;...
Quyết định cũng quy định cụ thể xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025:
- Là xã đạt chuẩn nông thôn mới (đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025).
- Đạt 19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, gồm: 1- Quy hoạch; 2- Giao thông; 3- Thủy lợi và phòng, chống thiên tai; 4- Điện; 5- Giáo dục; 6- Văn hóa; 7- Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; 8- Thông tin và Truyền thông; 9- Nhà ở dân cư; 10 -Thu nhập; 11- Nghèo đa chiều; 12- Lao động; 13- Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; 14- Y tế; 15- Hành chính công; 16- Tiếp cận pháp luật; 17- Môi trường; 18- Chất lượng môi trường sống; 19- Quốc phòng và An ninh.
Trong đó, về tiêu chí quy hoạch có các nội dung: Có quy hoạch chung xây dựng xã còn thời hạn hoặc đã được rà soát, điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch; có quy chế quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch; có quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư mới phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với định hướng đô thị hóa theo quy hoạch cấp trên.
Tiêu chí giao thông gồm các nội dung: Tỷ lệ đường xã được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…) theo quy định; tỷ lệ đường thôn, bản, ấp và đường liên thôn, bản, ấp: Được cứng hóa và bảo trì hàng năm; có các hạng mục cần thiết theo quy định (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…) và đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; tỷ lệ đường ngõ, xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa.
Về thu nhập bình quân đầu người năm 2022, chỉ tiêu chung là từ 58 triệu đồng/người trở lên; còn đối với vùng Trung du miền núi phía Bắc, vùng Bắc Trung bộ là từ 47 triệu đồng/người trở lên; vùng Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long là từ 64 triệu đồng/người trở lên; vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên là từ 52 triệu đồng/người trở lên; vùng Đông Nam Bộ là từ 76 triệu đồng/người trở lên.
Đối với các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu thuộc huyện nghèo và huyện vừa thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020, mức đạt chuẩn nông thôn mới hoặc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao được áp dụng theo quy định đạt chuẩn đối với vùng Trung du miền núi phía Bắc.
Các Bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng quản lý nhà nước, công bố chỉ tiêu cụ thể và ban hành hướng dẫn thực hiện đối với các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí nông thôn mới cấp xã giai đoạn 2021 - 2025 trong thời gian 30 ngày kể từ ngày 08/3/2022.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, quy định cụ thể đối với các nhóm xã phù hợp với điều kiện đặc thù, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mức đạt chuẩn không thấp hơn so với quy định của trung ương, gắn xây dựng nông thôn mới với quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp, đô thị hóa nông thôn, từng bước tiệm cận điều kiện về hạ tầng và dịch vụ của đô thị văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp, bình yên, giàu bản sắc văn hóa truyền thống.
Phân công Văn phòng Điều phối nông thôn mới cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp hàng năm tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao sau đạt chuẩn trên địa bàn để đảm bảo phát triển nông thôn bền vững.
Đối với xây dựng nông thôn mới thôn, bản, ấp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động xây dựng tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu phù hợp với đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội các cộng đồng thôn, bản, ấp trên địa bàn để ban hành và chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đồng bộ với tiêu chí nông thôn mới cấp xã.
HÀ ANH
Quy trình đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản
6. Điều kiện để tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
(LSVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 321/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 quy định tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
![]()
Theo đó, điều kiện để tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới gồm:
- Có 100% số huyện trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; đối với các huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, phải rà soát, chỉ đạo thực hiện, đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
- Có 100% số thị xã, thành phố trên địa bàn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; đối với các thị xã, thành phố đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, phải rà soát, chỉ đạo thực hiện, đáp ứng đầy đủ mức hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo yêu cầu đối với thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
- Có ít nhất 20% số huyện trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
- Có ít nhất 40% số xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
- Có Đề án xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh, thành phố giai đoạn 2021 - 2025 được Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông qua.
- Có ít nhất 70% số km đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ trên địa bàn được trồng cây xanh dọc tuyến đường.
- Đất cây xanh sử dụng công cộng trên địa bàn tối thiểu là 4 m2/người.
- Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý đạt từ 90% trở lên.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đôn đốc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
MAI HUỆ
Quy trình đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản
7. 12 ứng cử viên chính thức tranh cử tổng thống Pháp
(LSVN) - Sau nhiều tháng vận động, các gương mặt ứng cử viên Tổng thống Pháp năm 2022 đã chính thức bước vào cuộc đua.
![]()
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra tranh cử nhiệm kỳ hai. Ảnh: AFP/TTXVN.
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tối 07/3, Hội đồng Lập hiến đã công bố danh sách những chính khách đáp ứng đầy đủ các điều kiện để ứng cử vị trí tổng thống. Với 12 ứng cử viên, cuộc đua vào Điện Elysée chính thức được bắt đầu.
Chủ tịch Hội đồng Lập hiến Laurent Fabius cho biết trong số 65 gương mặt gửi đề cử, chỉ có 12 người đáp ứng đủ các điều kiện tranh cử để trở thành ứng cử viên chính thức, bao gồm 4 phụ nữ và 8 nam giới.
Theo thứ tự bốc thăm ngẫu nhiên, danh sách chính thức gồm các chính khách: bà Nathalie Arthaud, ông Fabien Roussel, Tổng thống sắp mãn nhiệm Emmanuel Macron, ông Jean Lassalle, bà Marine Le Pen, ông Eric Zemmour, ông Jean-Luc Mélenchon, bà Anne Hidalgo, ông Yannick Jadot, bà Valérie Pécresse, ông Philippe Poutou và ông Nicolas Dupont-Aignan.
Cũng theo số liệu mà ông Laurent Fabius đưa ra, đã có 13.427 đại biểu dân cử xác nhận bảo trợ cho các ứng cử viên nói trên. Theo kế hoạch, chiến dịch sẽ chính thức khởi động vào ngày 28/3 tới.
Các ứng cử viên "chủ nhân" tương lai của Điện Elysée cũng sẽ nhận được một khoản tạm ứng là 200.000 euro/người để hoàn trả chi phí chiến dịch vận động tranh cử. Các ứng cử viên phải gửi bản kê khai tài sản và nguồn thu nhập trước ngày 11/3. Các bản kê này sẽ được Cơ quan Quản lý sự minh bạch và công khai đời sống của các quan chức đăng tải chính thức trên các phương tiện truyền thông trước ngày 26/3 để công chúng được biết.
Theo chương trình dự kiến, vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 sẽ diễn ra vào ngày 10/4 và vòng hai vào ngày 24/4 tới. Ngày 13/5, tân tổng thống sẽ chính thức nhậm chức.
Năm 2017, trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng thứ nhất, ông Emmanuel Macron đã về nhất với 24,01% số phiếu ủng hộ và bà Marine Le Pen bám đuổi với tỷ lệ ủng hộ đạt 21,3%.
TTXVN
Quy trình đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản
8. Hà Nội dự kiến giữ nguyên phương thức tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023
(LSVN) - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2022-2023, thành phố dự kiến giữ ổn định phương thức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (gồm Mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10) như năm học 2021-2022.
![]()
Hà Nội dự kiến giữ nguyên phương thức tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023.
Theo đó, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập là thi tuyển. Ba môn cố định đã được quy định trong kỳ thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, môn thi thứ tư của kỳ thi này được công bố trong tháng 3/2022.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến, khoảng 110.000 học sinh lớp 9 dự xét tốt nghiệp Trung học Cơ sở năm học 2021-2022. Số thí sinh dự tuyển vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2022-2023 là gần 100.000 em.
Để tuyển sinh vào trường Mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội vẫn thực hiện phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định.
Các giải pháp tiếp tục được thành phố Hà Nội triển khai gồm: Tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, tăng số học sinh học 2 buổi/ngày; đồng thời giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp.
Trong năm học 2022-2023, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tuyển khoảng 110.000 trẻ nhà trẻ; 415.000 trẻ mẫu giáo; 140.000 học sinh lớp 1 và 151.000 học sinh lớp 6.
Năm học 2021-2022, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập của thành phố Hà Nội có bốn môn, trong đó có ba môn cố định là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; môn thứ tư là Lịch sử.
Đối với môn ngoại ngữ thí sinh được lựa chọn đăng ký một trong 5 môn ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn.
VĂN QUANG
Trình tự, thủ tục để F0, F1 nhận hỗ trợ do đại dịch Covid-19

