/ Tư vấn
/ Từ chối yêu cầu nghỉ không lương, doanh nghiệp có bị phạt?

Từ chối yêu cầu nghỉ không lương, doanh nghiệp có bị phạt?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Do con ốm nặng phải điều trị nhiều ngày nên tôi đã viết đơn xin nghỉ không lương. Tuy nhiên, không được sự đồng ý của công ty. Vậy, tôi muốn hỏi, từ chối yêu cầu nghỉ không lương của người lao động, doanh nghiệp có bị phạt?

Ảnh minh họa. 

Về vấn đề này, Tiến sĩ, Luật sư Lê Ngọc Khánh, Công ty Luật TGS cho biết, theo quy định, người sử dụng lao động chỉ buộc phải cho người lao động nghỉ không lương khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột của người lao động chết hoặc khi cha/mẹ, anh, chị, em ruột của người đó kết hôn.

Nếu không cho người lao động nghỉ không lương, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính khoản 1 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

Điều 18. Vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không bảo đảm cho người lao động nghỉ việc riêng hoặc nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật;

...

Theo đó, nếu người sử dụng lao động là cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng, còn tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 4 - 10 triệu đồng.

Ngoài ra, trường hợp người lao động xin nghỉ không lương vì các lý do khác thì người sử dụng lao động hoàn toàn có quyền từ chối lời đề nghị này mà không bị coi là vi phạm pháp luật.

PV

Sinh viên cử tuyển tự thôi học có phải bồi hoàn học bổng chính sách?

Admin