/ Góc nhìn
/ Từ Trung tâm Đăng kiểm nhìn ra

Từ Trung tâm Đăng kiểm nhìn ra

09/01/2023 08:56 |

(LSVN) - Trong những ngày gần đây, cùng với nỗi bức xúc, khốn khổ của các tài xế chờ đợi để được đăng kiểm xe thì hàng loạt các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, kể cả trong Nam, ngoài Bắc bị Công an khám xét, nhiều lãnh đạo và nhân viên bị bắt và khởi tố với các tội danh "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Giả mạo trong công tác".

đ

Ảnh minh họa.

Hy hữu và không thể tin nổi có Giám đốc một Trung tâm Kiểm định chỉ học hết lớp 3 và mù chữ. Bộ Công an chủ trương tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra ở các Trung tâm Đăng kiểm trong cả nước.

Ai cũng biết rõ rằng, mục đích của việc đăng kiểm xe là bảo đảm an toàn giao thông nhưng thực tế lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Rất nhiều xe không đảm bảo các chỉ tiêu an toàn được kiểm định cho qua trở thành những quan tài di động trên đường. Tiền chi phối tất cả, thậm chí sinh mạng con người, cứ đưa tiền là qua tất, có Trung tâm Đăng kiểm “quy định” thu mỗi xe từ 100.000 đến 500.000 đồng, có thể là hàng triệu. Đây không còn là sự kiểm định nữa mà thực sự là kiểm tiền!

Những hành vi của lãnh đạo và nhân viên ở các Trung tâm Đăng kiểm đó cũng tương tự như Kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc, Công an bảo kê tội phạm, Hải quan chống lưng buôn lậu, Quản lý thị trường bao che hàng giả, an toàn vệ sinh thực phẩm cấp chứng chỉ cho thức ăn bẩn,,… đã từng xảy ra và nhiều trường hợp phát hiện ra đã bị pháp luật trừng phạt một cách nghiêm khắc.

Vấn đề còn lại là cơ quan quản lý, việc thanh tra, giám sát ở đâu mà để những Trung tâm Đăng kiểm này thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo lý, vô lương tâm xảy ra trong một thời gian dài cùng với nỗi bức xúc của dư luận xã hội? Cho mãi đến khi Công an vào cuộc thì các hành vi phạm tội và thủ đoạn "trắng trợn" này mới được phanh phui, nó diễn ra một cách phổ biến ở nhiều Trung tâm Đăng kiểm tại hầu hết các địa phương.

Đã đành, ai gây ra tội phải chịu tội, thế nhưng, những người quản lý, điều hành lĩnh vực mà người phạm tội gây ra thì vô can sao?

NHỊ NGỌC

Những quy định mới về học và thi sát hạch bằng lái xe ôtô năm 2023

Bùi Thị Thanh Loan