/ Pháp luật - Đời sống
/ Tuyên phạt 02 năm tù treo với nam tiếp viên làm lây lan dịch Covid-19

Tuyên phạt 02 năm tù treo với nam tiếp viên làm lây lan dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tòa xét thấy bị cáo Dương Tấn Hậu (tiếp viên Vietnam Airlines) có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm.

Bị cáo Dương Tấn Hậu.

Ngày 30/3, TAND TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Dương Tấn Hậu (sinh năm 1992, là nam tiếp viên hàng không) 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 năm về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Hậu là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội, cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục và răn đe, phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử cũng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo... đã tuyên phạt 02 năm tù cho hưởng án treo.

Nói lời sau cùng, bị cáo Hậu gửi lời xin lỗi tới các bệnh nhân 1347, 1349 và cộng đồng. Bị cáo đã tham gia nhiều chuyến bay giải cứu công dân và không ngờ bản thân lại trở thành nạn nhân của Covid-19.

Theo cáo trạng, bị cáo Hậu nguyên là tiếp viên hàng không, làm việc tại Việt Nam Airlines. Ngày 14/11/2020, Hậu phục vụ trên chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Nhật Bản.

Sau khi trở lại TP. Hồ Chí Minh, Hậu thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh). Tối ngày 17/11/2020, Hậu tiếp xúc với hai người khác trong khu cách ly. Hôm sau, Hậu chuyển về cách ly tại nơi lưu trú. Dù đang phải tự cách ly y tế nhưng Hậu gặp gỡ Liễu Minh Sang, đến Trường Đại học Hutech.

Sau đó, Hậu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, lây bệnh cho Sang cùng hai người khác.

Cáo trạng xác định tổng thiệt hại vật chất mà Hậu gây ra là 4,4 tỉ đồng, ngoài ra còn có thiệt hại phi vật chất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (gồm 861 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú).

TRẦN MINH 

Căn cứ pháp lý được Luật sư đưa ra trong vụ xét xử nam tiếp viên hàng không làm lây lan dịch bệnh

Lê Minh Hoàng