/ Góc nhìn
/ Trách nhiệm của các bên trong vụ hành khách tử vong vì ngã xe thang trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Trách nhiệm của các bên trong vụ hành khách tử vong vì ngã xe thang trên chuyến bay của Vietnam Airlines

05/01/2021 18:05 |

(LSO) - Theo quy định của Điều 160 Luật Hàng không dân dụng 2006 thì người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hành khách chết hoặc bị thương do tai nạn xảy ra trong tàu bay, trong thời gian người vận chuyển đưa hành khách lên tàu bay hoặc rời tàu bay. 

Sự việc một khách hàng trượt ngã trên xe thang máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines vào chiều tối 15/6 khiến hành khách này sau đó tử vong là sự cố hy hữu đối với ngành hàng không nước ta. Sự việc khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng.

Hành khách tử vong do ngã xe thang máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần vào cuộc để điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong để làm căn cứ giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Nếu quá trình xác minh có căn cứ cho thấy người có trách nhiệm quản lý, bảo trì, bảo dưỡng xe thang máy bay này không thực hiện đúng quy trình, không đúng quy định, có lỗi vô ý dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong thì người này sẽ bị xử lý hình sự về tội "Vô ý làm chết người" do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo Điều 129 Bộ luật Hình sự.

Còn trong trường hợp kết luận của các cơ quan chức năng xác định, việc tử vong của hành khách này là do nguyên nhân khách quan, không có lỗi của đơn vị vận chuyển hàng không thì sẽ không xem xét trách nhiệm hình sự đối với những người có nhiệm vụ, thẩm quyền trong vụ việc này.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại, Luật sư Cường cho biết theo quy định của Điều 160 Luật Hàng không dân dụng 2006 thì người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hành khách chết hoặc bị thương do tai nạn xảy ra trong tàu bay, trong thời gian người vận chuyển đưa hành khách lên tàu bay hoặc rời tàu bay. 

"Do đó, trong trường hợp này, nạn nhân tử vong khi đang di chuyển xuống tàu bay nên vẫn thuộc trường hợp được bồi thường theo quy định", Luật sư Cường nói.    

Ngoài ra, Luật sư Cường cho rằng vẫn cần xác định nguyên nhân tử vong, yếu tố lỗi để xác định trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này đến đâu. Cụ thể, nếu có căn cứ chứng minh được thiệt hại đối với tính mạng, sức khoẻ của hành khách xảy ra do lỗi của hành khách thì người vận chuyển có thể được miễn một phần hoặc toàn bộ trách nhiệm bồi thường thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của hành khách.

Còn trong trường hợp thiệt hại đó hoàn toàn do tình trạng sức khoẻ của hành khách gây ra thì người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với tính mạng, sức khoẻ của hành khách đó theo quy định tại Điều 165 Luật Hàng không dân dụng năm 2006.

Do đó, trong vụ việc này vẫn cần điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc thì mới có căn cứ giải quyết đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân. 

Như đã thông tin, trên chuyến bay VN1379 của Hàng hàng không Vietnam Airlines vào tối 15/6 trên hành trình bay từ Huế đi TP. HCM, một nữ hành khách 50 tuổi khi xuống máy bay từ cầu thang bộ bị ngã từ khoảng bậc thang thứ 5 – 7 tính từ sàn thang cập tàu xuống nền xi măng sân đậu.
Xe thang đón khách rời máy bay là loại có mái che, mặt bậc xe thang khách xuống khô ráo. Tại thời điểm hành khách bị ngã, trời không mưa. Đi cùng trên chuyến bay với nữ hành khách xấu số còn có chồng và con gái.
Sau khi nữ hành khách bị ngã, trực ban sân bay Tân Sơn Nhất đã báo bộ phận y tế tiến hành sơ cứu và đưa hành khách vào cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175.
Tuy nhiên, hành khách sau đó đã tử vong vào ngày 16/6.

LÊ HOÀNG

/mot-nu-hanh-khach-tu-vong-vi-nga-xe-thang-tren-chuyen-bay-cua-vietnam-airlines.html