Ảnh minh họa.
Trong quý 1/2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.460 tỉ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng hàng không với biểu tượng sen vàng lỗ gộp 3.869 tỉ đồng, trong khi quý 1/2020 chỉ lỗ 632 tỉ đồng. Trong khi đó, các khoản chi phí tuy giảm nhưng không thể bù đắp tình trạng doanh thu ảm đạm của Vietnam Airlines. Kết quả là Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 4.890 tỉ đồng trong quý 1/2021, đánh dấu quý lỗ nặng nhất từ trước đến nay.
Khoản lỗ này khiến cho lỗ lũy kế tính đến 31/3/2021 ghi nhận đến 14.219 tỉ đồng, lớn hơn cả vốn điều lệ. Điều này cũng đồng nghĩa hãng hàng không này đang đứng trước nguy cơ hủy niêm yết nếu không sớm được khắc phục.
Cũng tại thời điểm cuối quý 1/2021, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines giảm từ 6.072 tỉ đồng xuống còn 1.031 tỉ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả là 59.550 tỉ đồng; riêng các khoản nợ vay ngắn hạn 12.694 tỉ đồng và nợ vay dài hạn 21.640 tỉ đồng.
Cuối năm ngoái, Đại hội đồng cổ đông bất thường của Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu tăng vốn thêm 8.000 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến nửa đầu năm 2021.
Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng; không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.
PV(t/h)