Những năm qua, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những giải pháp bứt phá trong thực hiện cải cách hành chính, tỉnh Vĩnh Phúc lần đầu tiên lọt vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu, với kết quả kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 đạt 89.28%, xếp vị trí thứ 05/63 tỉnh thành phố.
PAR INDEX được xác định qua 8 chỉ số thành phần gồm: Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
Theo kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, thành phố Hải Phòng lần đầu tiên đoạt ngôi vị quán quân với kết quả đạt 91.80%, cao hơn 0.66% so với đơn vị xếp vị trí thứ 2 là Quảng Ninh, đạt 91.14%. Thành phố Đà Nẵng trở lại trong tốp 5 địa phương dẫn đầu sau 2 năm vắng bóng ở nhóm này, đạt 90.25% xếp vị trí thứ 3/63. Năm 2021 có 60 tỉnh, thành phố ghi nhận chỉ số cải cách hành chính cao hơn năm 2020, trong đó tăng cao nhất là Quảng Ngãi (hơn 13%), thấp nhất là Đồng Tháp (0,03%). 3 địa phương giảm chỉ số so với năm 2020 là Đồng Nai, Tiền Giang và Hà Nam.
Về Chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS), năm 2021 không có sự thay đổi. Hai địa phương dẫn đầu so với năm 2020 vẫn là Quảng Ninh xếp thứ nhất và Hải Phòng đứng thứ 2. Hai tỉnh xếp cuối bảng xếp hạng là Cao Bằng và Bình Phước.
Theo Bộ Nội vụ, Chỉ số SIPAS 2021 được khảo sát với 30.000 người dân tại 63 tỉnh, thành. Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của cơ quan hành chính, tập trung vào 5 yếu tố cơ bản: Tiếp cận dịch vụ; Thủ tục hành chính; Công chức giải quyết công việc; Kết quả dịch vụ; Việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị.
Kết quả đánh giá về số lần đi lại của người dân, tổ chức để thực hiện dịch vụ công cho thấy có hơn 10% số người được hỏi phải đi lại nhiều lần hơn quy định để nhận được kết quả dịch vụ. Trong đó 6,75% đi lại 3 lần và 3,26% đi lại từ 4 lần trở lên.
46/63 tỉnh, thành có người dân, tổ chức trả lời bị công chức phiền hà, sách nhiễu trong thực hiện dịch vụ công. 22/63 tỉnh có người dân, tổ chức trả lời phải đưa tiền ngoài phí/lệ phí theo quy định trong thực hiện dịch vụ công.
Về việc cơ quan xin lỗi khi trả kết quả không đúng hẹn, chỉ có 4/57 tỉnh, thành trễ hẹn xin lỗi người dân, tổ chức.
Đánh giá SIPASS cũng chỉ ra rằng, nội dung mà người dân mong đợi nhất là tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.
PV
Tuyển sinh 2022: Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển hơn 7.000 chỉ tiêu theo 6 phương thức