/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ barie đường sắt mở bất thường: Cần điều tra rõ nguyên nhân để xác định mức bồi thường

Vụ barie đường sắt mở bất thường: Cần điều tra rõ nguyên nhân để xác định mức bồi thường

21/03/2025 06:54 |

(LSVN) - Theo Luật sư, cần phải xác định xem ngoài chắn đường bộ (barie tự động) đã mở thì còn có các báo hiệu đường bộ (tín hiệu đèn giao thông, thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ) có không và nếu có thì có đang hoạt động không. Từ đó, mới xác định được người điều khiển phương tiện đã chấp hành đầy đủ báo hiệu đường bộ cũng như quy tắc giao thông trên đoạn đường ngang với đường sắt và lỗi của các bên trong vụ tai nạn.

Mới đây, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, đoạn qua xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, Bắc Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt khá hi hữu khi barie gác chắn tự động trên đường ngang qua đường sắt bỗng dưng bật mở cho phương tiện qua lại ngay khi tàu hỏa đi tới, gây tai nạn. Vào thời điểm trên, xe ô tô con đang dừng chờ tàu hỏa đi qua thì rào chắn barie đột ngột nâng lên. Người điều khiển xe ô tô con tưởng đã an toàn nên di chuyển qua đường ray. Khi đến giữa đường ray, bất ngờ đầu máy sửa chữa đường sắt lao tới, đâm ngang hông ô tô, đẩy đi khoảng 10m rồi mới dừng lại.

Hiện, cơ quan chức năng đang phối hợp làm rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng barie gác chắn tự động tự bật mở ngay trước khi tàu hỏa đi tới.

Barie đường sắt mở bất thường

Barie đường sắt mở bất thường

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Lê Xuân Cảnh, Công ty Luật CTT và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng cho biết, theo clip được chia sẽ trên mạng xã hội, barie tự động đã tự bật mở khi đầu máy tàu hoả chưa đi qua dẫn đến việc người điều khiển ô tô con tưởng đã an toàn nên đã di chuyển qua đường ray dẫn đến vụ tai nạn gây thiệt hại về tài sản (xe ô tô). Trong trường hợp này, để xác định trách nhiệm pháp lý của bên trong vụ tai nạn này cần đối chiếu quy định của pháp luật liên quan đến các quy tắc giao thông đường bộ trên đoạn đường bộ giao nhau với đường sắt.

Theo đó, tại khoản 1, Điều 24 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về giao thông tại đường ngang, cầu chung đường sắt đối với tình huống trong clip như sau: “Khi có hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, đèn đỏ sáng nhấp nháy, chuông kêu, chắn đường bộ đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại về bên phải đường của mình, trước vạch dừng xe”.

Đồng thời, khoản 2 Điều 11 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành báo hiệu đường bộ theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới như sau:

- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

- Tín hiệu đèn giao thông;

- Biển báo hiệu đường bộ;

- Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường;

- Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang,cột Km, cọc H;

- Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

Do đó, trong trường hợp này cần phải xác định xem, ngoài chắn đường bộ (barie tự động) đã mở thì còn có các báo hiệu đường bộ (tín hiệu đèn giao thông, thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ) có không và nếu có thì có đang hoạt động không. Từ đó, mới xác định được người điều khiển phương tiện đã chấp hành đầy đủ báo hiệu đường bộ cũng như quy tắc giao thông trên đoạn đường ngang với đường sắt và lỗi của các bên trong vụ tai nạn.

Trường hợp, chủ xe ô tô muốn yêu cầu đơn vị quản lý/vận hành Barie hoặc bên khác bồi thường thiệt hại về tài sản (chi phí sửa chữa, chi phí cẩu xe hoặc lợi ích gắn liền với tài sản bị mất, giảm sút…) thì cần chứng minh các vấn đề về thiệt hại xảy ra, hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra, lỗi và việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng này dựa theo các nguyên tắc được quy định tại Điều 585 Bộ luật Dân sự.

Tuy nhiên, để có căn cứ chính xác và đầy đủ cho việc xác định trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm bồi thường của các bên thì cần đợi thêm kết luận của Cơ quan chức năng về vụ việc này.

 

Ý NHƯ