/ Trao đổi - Ý kiến
/ Vụ người phụ nữ lộ hàng loạt clip bán khoả thân tại nhà riêng: Kẻ hack camera và người bị xâm nhập đều phạm tội?

Vụ người phụ nữ lộ hàng loạt clip bán khoả thân tại nhà riêng: Kẻ hack camera và người bị xâm nhập đều phạm tội?

01/01/0001 00:00 |

(LSO)- Vừa qua trên mạng xã lan truyền hàng loạt clip người phụ nữ bị hack cơ xâm nhập hệ thông camera cá nhân, tung những clip vô cùng "nhạy cảm" trên mạng xã hội điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư cá nhân, bôi nhọ.  Nghiêm trọng hơn người phụ nữ trong clip để trẻ đụng chạm vùng nhạy cảm khiến nhiều người phẫn nộ, bức xúc.

Hành vi những kẻ hack camera sẽ xử lý ra sao?

Theo đó người phụ nữ có tên V.M.H. (30 tuổi, là mẹ của 3 đứa trẻ có mặt trong clip), đang sinh sống tại phường Hạ Lý (quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Những video bị hack được cho là từ hệ thống camera lắp trong phòng ngủ cả chị H. Nội dung clip ghi lại hình ảnh sinh hoạt cá nhân, một số hình ảnh khỏa thân, hay cảnh sinh hoạt riêng tư của nữ Chị H.

Sau khi sự việc bị phát tán, chị H. thể hiện sự bức xúc trên mạng xã hội và nói rằng đó là clip bị hack. Hiện tại, chị H. đã trình báo cơ quan chức năng về sự việc. Được biết đây không phải lần đầu tiên kẻ xấu tung hình ảnh nhạy cảm, riêng tư được ghi lại bằng camera an ninh của người khác lên mạng xã hội và nền tảng internet. Trước đó không lâu một nữ ca sĩ trong nước cũng bị kẻ xấu thực hiện hành vi này. Nhiều người thắc mắc những kẻ tung và phát tán video này sẽ bị xử lý như thế nào?

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật Sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP luật sư Tinh Thông Luật (đoàn luật sư TP HCM), cho biết hành vi phát tán clip nóng nói chung, tùy vào tính chất, mức độ của từng vụ việc cụ thể để xác định hành vi đó xâm phạm quyền nhân thân theo pháp luật dân sự hay cấu thành tội phạm theo pháp luật hình sự. Bên cạnh đó, việc đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy cũng có thể xếp vào hành vi bị Luật An ninh mạng nghiêm cấm.

Luật Sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP luật sư Tinh Thông Luật (đoàn luật sư TP HCM)

"Với trường hợp của người phụ nữ trẻ này, kẻ tung hơn 40 đoạn clip có hành vi đưa lên mạng Internet hình ảnh riêng tư nhằm mục đích bêu rếu, làm nhục cô ấy, có thể cấu thành tội Làm nhục người khác quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 SĐBS năm 2017.

Do đó, người phụ nữ trẻ này nên làm đơn tố giác tội phạm đến cơ quan điều tra nơi người phát tán những clip trích xuất từ camera an ninh để ngăn chặn hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến bí mật đời tư, danh dự nhân phẩm của mình. Đồng thời, hành vi này cần phải được xét xử nghiêm minh để răn đe, trừng trị thích đáng làm gương cho các trường hợp tương tự."

Luật sư Bình cũng cho biết thêm dưới góc độ an ninh mạng, người vi phạm có thể bị truy tố tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác tại Điều 289 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp này, người phạm tội đã truy cập trái phép vào mạng máy tính và đánh cắp dữ liệu trái phép từ camera nhà riêng của người phụ nữ trên. Hình phạt cho các tội danh liên quan đến việc phát tán hình ảnh riêng tư, nhạy cảm có thể lên tới 15 năm tù giam.

Phân tích thêm, từ việc truy cập trái phép này mà người phạm tội sử dụng dữ liệu chiếm đoạt đó để thực hiện các hành vi phạm tội khác thì sẽ bị xử lý theo hành vi phạm tội đó.

Tuy nhiên, việc áp dụng để khởi tố hình sự hay phạt hành chính đều phải xét về tính chất, mục đích và hậu quả thiệt hại do các hành vi đó gây nên. Bởi lẽ, hậu quả thiệt hại của mỗi trường hợp nói trên (nếu có) và bản chất, mục đích của những người phạm tội là khác nhau.

Luật sư Bình cho rằng, thời gian qua rất nhiều trường hợp bị kẻ xấu đột nhập vào camera an ninh hay thiết bị điện tử cầm tay lấy cắp dữ liệu riêng tư, sau đó đưa lên mạng internet. Vì vậy, trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý không gian mạng để gia tăng trách nhiệm của các chủ tài khoản trong việc sử dụng, cung cấp thông tin cũng như kịp thời xử lý những hành vi trái pháp luật xảy ra như trên.

Hành động của người phụ nữ trong clip có dấu hiệu tội phạm?

Cụ thể, bên cạnh việc xem xét xử lý nghiêm những kẻ hack camera tung clip nhạy cảm của người phụ nữ, cũng cần xem xét hành vi lệch lạc, đáng lên án của người này. Hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, thể hiện lối sống bệnh hoạn, lệch lạc mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách của trẻ em, có thể tạo ra những đứa trẻ lệch lạc, bệnh hoạn và tiềm ẩn những hiểm họa cho xã hội. 

Theo quy định của công ước về Quyền trẻ em, Luật trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan thì trẻ em được tôn trọng, được bảo vệ, chăm sóc. Nghiêm cấm mọi hành vi bóc lột, xâm hại tình dục trẻ em. Hành vi đụng chạm, sờ mó vào bộ phận sinh dục của trẻ em hoặc để trẻ em sờ mó đụng chạm vào bộ phận sinh dục của mình là hành vi vi phạm pháp luật.

Với những clip đã được phát tán công khai thì hoàn toàn có thể khởi tố người phụ nữ này về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi. Một số clip cho thấy người phụ nữ này còn có “hành vi quan hệ tình dục khác” với người dưới 16 tuổi.

Bởi vậy nếu hình ảnh clip là chân thực, không bị cắt ghép, chỉnh sửa thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự người phụ nữ này về tội quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Trường hợp nạn nhân chưa đủ 13 tuổi thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Cụ thể xử lý về tội danh nào thì cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ hành vi, làm rõ hậu quả để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định pháp luật, Luật sư Bình nhận định.

THANH PHONG

/hoi-lien-hiep-phu-nu-tp-ha-noi-phoi-hop-voi-hoi-phu-nu-doan-luat-su-tp-ha-noi-to-chuc-hoi-nghi-tu-van-phap-luat-va-tro-giup-phap-ly.html