Ảnh minh họa.
Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, vụ tai nạn xảy ra đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Để xác định trách nhiệm pháp lý trong trường vụ việc này, lực lượng chức năng cần xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, từ đó xác định lỗi của các bên (nếu có) để có căn cứ xử lý vi phạm và bồi thường thiệt hại.
Nguyên nhân chủ quan
Trước tiên, cơ quan chức năng cần làm rõ việc người tài xế có đảm bảo các điều kiện khi tham gia giao thông bao gồm: Có đầy đủ bằng lái, giấy tờ phù hợp, đáp ứng đủ tiêu chuẩn để điều khiển phương tiện chưa, có đang tỉnh táo, minh mẫn hay không, có sử dụng chất kích thích hay không, nồng độ cồn trong máu ở mức bao nhiêu,... Tiếp theo, cũng cần xem xét tình trạng phương tiện giao thông: Có còn niên hạn sử dụng, thời hạn đăng kiểm, giấy đăng ký xe hay bảo hiểm xe cơ giới,... để xác định phương tiện còn đủ điều kiện lưu thông không.
Bên cạnh đó, khu vực xảy ra tai nạn có hệ thống đèn tín hiệu, nếu một trong hai xe không tuân thủ luật giao thông, vượt đèn đỏ trong trường hợp này dẫn đến xảy ra va chạm thì bên có lỗi phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hành vi của mình.
Nguyên nhân khách quan
Vụ tai nạn xảy ra lúc 4h sáng, thời điểm này có nhiều sương mù ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái xe. Hơn nữa, đây là tuyến đường mới, chưa đưa vào sử dụng, hệ thống đèn đường vẫn chưa được trang bị gây khó khăn trong việc quan sát.
Luật sư Tiền cho rằng, trong trường hợp này, có thể xác định được nguyên nhân dẫn đến tai nạn có một phần lỗi người lái xe khách, tuy nhiên người này đã tử vong nên không đề cập đến trách nhiệm pháp lý của người lái xe. Bên cạnh đó, đối với người lái xe container, lực lượng chức năng cũng cần xác minh, làm rõ yếu tố lỗi và hành vi vi phạm của người này (nếu có).
Ngoài ra, đối với việc tuyến đường chưa được phép lưu thông, cơ quan chức năng cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý tuyến đường như đơn vị quản lý có đặt biển cấm, rào chắn ngăn các phương tiện chạy vào hay không. Nếu không có biển cấm, rào chắn thì phải xem xét trách nhiệm pháp lý của đơn vị quản lý. Nhưng nếu đơn vị quản lý đã làm đủ trách nhiệm nhưng xe vẫn chạy vào, nhà chức trách sẽ làm rõ tài xế có biết đây là đoạn đường chưa được phép lưu thông không.
Ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường về những hậu quả về người và tài sản đã xảy ra?
Theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, một người phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp có hành vi xâm phạm đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác và có thiệt hại xảy ra.
Do đó, trong trường hợp này, nếu tài xế xe khách và chủ xe container đều có lỗi dẫn đến tai nạn xảy ra, gây thiệt hại về người và của thì phải có trách nhiệm liên đới bồi thường căn cứ quy định tại Điều 587 Bộ luật Dân sự. Theo đó, trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi lỗi thuộc về tài xế xe khách sẽ do đơn vị làm việc của tài xế chi trả nếu tài xế lái xe thuê cho công ty vận chuyển hành khách, hay hộ kinh doanh,… căn cứ quy định tại Điều 597, Điều 600 Bộ luật Dân sự 2015. Trường hợp tài xế tự kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách, gia đình của tài xế phải dùng tài sản của người này để bồi thường thiệt hại.
Theo quy định của pháp luật, chủ phương tiện xe cơ giới phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Như vậy, đơn vị bảo hiểm cũng có trách nhiệm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 22/2016/TT-BTC, trừ trường hợp thuộc Điều 12 Thông tư này.
"Bên cạnh đó, trong trường hợp đơn vị quản lý đoạn đường trên có lỗi như: Không đặt biển cấm, rào chắn ngăn các phương tiện lưu thông thì đơn vị này cũng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại", Luật sư Tiền cho biết thêm.
DUY ANH
Hành vi chở quá số người quy định và chạy quá tốc độ gây tai nạn bị xử phạt như thế nào?