/ Chưa được phân loại
/ Vụ Tịnh Thất Bồng Lai: 5 Luật sư cung cấp tài liệu chứng minh là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị can, bị cáo

Vụ Tịnh Thất Bồng Lai: 5 Luật sư cung cấp tài liệu chứng minh là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị can, bị cáo

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 01/10 vừa qua, Văn phòng Luật sư Đặng Đình Mạnh thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh đã thông báo về việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị can, bị cáo trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai hay Thiền Am bên bờ vũ trụ.

Cụ thể, các Luật sư Ngô Hoàng Anh, Trịnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh hiện đang là thành viên của Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh. Các Luật sư này là những người trực tiếp tham gia tố tụng, bào chữa cho những người có tư cách tố tụng là bị can – bị cáo, gồm: Các ông, bà Lê Tùng Vân (1932), Lê Thanh Nhất Nguyên (1990), Lê Thanh Hoàn Nguyên (1991), Lê Thanh Nhất Nguyên(1995), Lê Thanh Trùng Dương (1998), Cao Thị Cúc (1960) trong vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”  theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, bổ sung, sửa đổi 2017.

Sự việc xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai, hay còn gọi là Thiền am bên bờ vũ trụ (địa chỉ tại số 19A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Vụ việc do CQCSĐT Công an huyện Đức Hòa khởi tố điều tra, sau đó chuyển lên CQANĐT Công an tỉnh Long An tiếp tục khởi tố, điều tra. Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Long An tiến hành truy tố, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa xét xử sơ thẩm vào ngày 20-21/7/2022. Cả 6 bị cáo đều kháng cáo kêu oan, hiện vụ án đang được TAND tỉnh Long An thụ lý phúc thẩm và đưa ra xét xử.

Theo như thông tin các Luật sư cho biết, họ hiện đang là người bào chữa cho bà Lê Thu Vân (1957), là bị can tại ngoại được tách ra từ vụ án trên do yếu tố sức khỏe. Theo quyết định tách vụ án số 01/QĐ- ANĐT ngày 01/6/2022 của CQANĐT Công an tỉnh Long An.

Ngoài ra, các Luật sư là những người tiếp nhận yêu cầu tư vấn, trợ giúp trong việc khiếu nại, tố cáo, tố giác tội phạm cho tất cả các thành viên còn lại đã và đang sống tại Thiền Am tham gia tố tụng bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ khi vụ án được tiến hành điều tra xác minh, giải quyết tin tố giác tội phạm hoặc khi có sự việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

PV

Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện về hình phạt tử hình theo pháp luật Việt Nam

Lê Minh Hoàng