/ Pháp luật - Đời sống
/ Vụ xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Đề nghị tòa triệu tập đại diện Watch Water

Vụ xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Đề nghị tòa triệu tập đại diện Watch Water

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng 20/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo khác trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C xử lý ô nhiễm nước hồ.

Ông Nguyễn Đức Chung tại tòa. Ảnh: VNN.

Ra tòa cùng cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung còn có bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX phúc thẩm trong vụ án gồm 03 người, do Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh Tòa Kinh tế, TAND cấp cao tại Hà Nội làm chủ tọa phiên tòa.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 03 ngày từ 20/6 - 22/6.

Trong phần thủ tục đầu phiên phúc thẩm, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Sơn cho biết, tại phiên tòa phúc thẩm, phía UBND TP. Hà Nội có ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện của Sở Xây dựng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Đức Chung) là người liên quan được Tòa triệu tập nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Arktic vắng mặt không rõ lý do.

Cho ý kiến tại phiên tòa, Luật sư đề xuất triệu tập ông Nguyễn Thế Hùng (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội), triệu tập thêm điều tra viên của vụ án.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung đề nghị triệu tập đại diện Sở Tài chính TP. Hà Nội. Luật sư bào chữa của bị cáo Nguyễn Đức Chung cho biết vụ án này phát sinh từ việc giao dịch với công ty nước ngoài, đây là vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài nên Luật sư đề nghị triệu tập đại diện của Công ty Watch Water (Cộng hòa Liên bang Đức).

Luật sư cũng nêu rõ trong quá trình xét xử sơ thẩm, các cơ quan tố tụng chưa triệu tập nên trong phiên tòa phúc thẩm, Luật sư đề nghị HĐXX xem xét triệu tập đại diện Công ty Watch Water với tư cách nhân chứng.

Về vấn đề này, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa cho biết những người liên quan vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm đã có lời khai rõ ràng. Đối với yêu cầu triệu tập Công ty Watch Water, VKS thấy không cần thiết.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã có lời khai trong quá trình điều tra nên không cần thiết phải triệu tập. Ngoài ra, có Luật sư đề nghị triệu tập nhân chứng là đại diện phía Công ty Watch Water.

Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa cho biết trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, phía Luật sư đã thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan đến Công ty Watch Water và HĐXX có thể tham khảo, xem xét. Theo đó, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm.

Theo đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" là không đúng, nên bị cáo đã có đơn kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic) kháng cáo cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 04 năm 06 tháng tù là quá nặng. Do đó, bị cáo Giang đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối với yêu cầu triệu tập đại diện Công ty Watch Water (Đức) và ông Deepak Chopra (Tổng Giám đốc Công ty Watch Water) đến tòa, theo đại diện VKS, việc này không cần thiết vì trước đó đã có lời khai đầy đủ của ông Chopra.

Sau khi hội ý, HĐXX cấp phúc thẩm cho hay, đề nghị triệu tập người liên quan, trong đó có 02 nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội là không cần thiết vì quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã lấy nhiều lời khai của ông Nguyễn Doãn Toản, Nguyễn Thế Hùng.

Đối với yêu cầu triệu tập các điều tra viên và nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, theo HĐXX, quá trình giải quyết vụ án, nếu thấy liên quan, Tòa sẽ cho triệu tập sau.

Trước đề nghị triệu tập đại diện Công ty Watch Water và ông Deepak Chopra, HĐXX cho rằng, trước khi diễn ra phiên tòa đã nhận được bản kiến nghị của Luật sư. Cụ thể, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp có nộp kèm những tài liệu liên quan đến Công ty Watch Water và ông Deepak Chopra. Những tài liệu trên do Luật sư thu thập, nhưng trên cơ sở đó, HĐXX có thể xem xét các tài liệu này.

Đối với việc đề nghị triệu tập những người liên quan khác, HĐXX thấy quá trình điều tra đã lấy lời khai đầy đủ của những người này nên việc triệu tập họ đến tòa là không cần thiết.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi. Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn tóm tắt nội dung vụ án cũng như phán quyết của tòa sơ thẩm.

PV

Xét xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung trong vụ Redoxy-3C

Admin