/ Pháp luật - Đời sống
/ Vướng mắc trong việc xác định giá khởi điểm để đưa ra đấu giá lại

Vướng mắc trong việc xác định giá khởi điểm để đưa ra đấu giá lại

18/04/2023 19:17 |

(LSVN) - Hiện nay nhiều địa phương đang bị ngưng trệ, ách tắc khi triển khai việc đấu giá quyền sử dụng đất, nhà đất nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách cũng như phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đất ở của người dân. Nguyên nhân là vướng mắc về xác định giá khởi điểm đưa ra đấu giá lại trong trường hợp đấu giá nhiều lần nhưng không thành công.

Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Điều 58 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 những trường hợp đấu giá tài sản công mà không thành thì bắt buộc phải tổ chức đấu giá lại và trình tự, thủ tục phải tiến hành lại từ đầu. Trong đó, có việc phải xác định lại giá khởi điểm để đưa ra đấu giá. Điều đáng nói đến ở đây là nếu trường hợp xác định lại giá khởi điểm để đưa ra đấu giá lần tiếp theo mà thấp hơn so với giá khởi điểm đã đưa ra đấu giá trước đó sẽ nảy sinh nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau. 

Một số quan điểm cho rằng việc xác định lại giá khởi điểm mà thấp hơn giá đã đưa ra bán đấu giá trước đó là chưa hợp lý. Điều này có thể dẫn đến thất thoát tài sản của nhà nước, nhất là trường hợp đã đấu giá thành công loại tài sản tương tự vào thời điểm trước đó. Hiện tại nhiều địa phương, kể cả thành phố Hà Nội và một số địa phương đang gặp vướng mắc, ách tắc khi vận dụng, thận trọng tuân thủ theo luồng ý kiến này. Như vậy nhiều dự án, nhất dự án là đấu giá quyền sử dụng đất công tăng nhằm tạo nguồn thu ngân sách hoặc nhằm mục đích giao đất cho tổ chức, doanh nghiệp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương bị ngưng trệ, ách tắc. Lý do, là hầu hết sau khi đấu giá không thành, một thời gian sau xác định giá khởi điểm thường thấp hơn giá khởi điểm đã đưa ra đấu giá trước đó.  

Theo quan điểm của người viết thì việc xác định giá khởi điểm lần sau thấp hơn lần trước là hoàn toàn bình thường, phù hợp với quy luật cung - cầu giá cả thị trường, không vi phạm quy định hiện hành về định giá tài sản. Mặc dù, thấp hơn giá đưa ra đấu giá trước đó nhưng đều được tiến hành một cách khách quan, công khai, minh bạch. Nguyên nhân giá khởi điểm được định giá lần sau thấp hơn là do tại thời điểm xác định giá thì mặt bằng giá cả thị trường đối với tài sản đó xuống thấp hoặc nhu cầu của người dân, doanh nghiệp ít đi do khó khăn chung về kinh tế. Tuy vậy, nhiều địa phương, người có thẩm quyền lại sợ trách nhiệm, sợ bị quy hành vi gây thất thoát, lãng phí cho ngân sách nhà nước nên không dám làm, dám quyết.

Do đó, cơ quan chức năng cần có hướng dẫn thống nhất vấn đề này. Theo đó, cần thống nhất quan điểm rằng mức giá khởi điểm đưa ra đấu giá là giá của cuộc đấu giá thành công trước đó không thể làm căn cứ để xác định lại giá khởi điểm cho việc tổ chức lại việc đấu giá lần sau. Trường hợp giá khởi điểm lần sau thấp hơn giá đưa ra bán đấu giá trước đó (đấu giá không thành hoặc đã đấu giá thành với tài sản tương tự tại thời điểm trước đó) nhưng đã tuân thủ đúng trình tự thủ tục theo quy định thì không thể quy kết, coi đó là hành vi gây thất thoát, lãng phí tài sản công.

Có như vậy, việc triển khai hoạt động đấu giá tài sản, nhất là đấu giá tài sản công được thực hiện thuận tiện, nhanh chóng hơn, hạn chế sự ngưng trệ, ách tắc do việc xác định giá khởi điểm gây ra khi triển khai các dự án đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu về nhà ở của người dân. Đồng thời, đảm bảo việc thực hiện pháp luật được đồng bộ, thống nhất, đúng quy định./.

Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp

Bùi Thị Thanh Loan