/ Tư vấn
/ Xác định thời điểm bắt đầu vụ kiện trong hợp đồng ủy quyền

Xác định thời điểm bắt đầu vụ kiện trong hợp đồng ủy quyền

17/10/2024 11:29 |

(LSVN) - Trong hợp đồng ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng giải quyết vụ án tại Toà án có ghi thời hạn ủy quyền là “kể từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc vụ kiện bằng một bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án”. Vậy, thời điểm bắt đầu vụ kiện là khi nào?

Liên quan đến vấn đề này, tại Văn bản số 3854/VKSTC-V9 ngày 09/9/2024 giải đáp vướng mắc về kiểm sát việc giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, VKSND Tối cao cho biết, đây là trường hợp các bên có thoả thuận về thời hạn ủy quyền trong hợp đồng.

Để xác định chính xác thời hạn ủy quyền trong trường hợp trên cần căn cứ vào các công việc được ủy quyền được ghi trong hợp đồng, theo đó công việc đầu tiên bắt đầu từ thời điểm nào thì thời hạn ủy quyền được xác định bắt đầu từ thời điểm đó.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ví dụ: Công việc được ủy quyền đầu tiên là nộp đơn khởi kiện thì tính thời hạn ủy quyền bắt đầu từ thời điểm này.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự thì khi Toà án thụ lý mới bắt đầu có vụ án dân sự hoặc việc dân sự, trước đó là việc nhận và xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu.

Sau khi Toà án thụ lý mới xuất hiện tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự; người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc dân sự.

Đương sự có quyền, nghĩa vụ chung và riêng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Do đó, cần căn cứ vào nội dung ủy quyền thực hiện quyền, nghĩa vụ gì để xác định thời điểm bắt đầu thực hiện quyền, nghĩa vụ đó, trên cơ sở đó, mới xác định được chính xác thời điểm bắt đầu thời hạn ủy quyền.

MAI HUỆ

Các tin khác