/ Trao đổi - Ý kiến
/ Xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp lý để áp dụng hộ chiếu vaccine

Xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp lý để áp dụng hộ chiếu vaccine

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trong xu thuế hội nhập sâu rộng, để áp dụng hộ chiếu vaccine phục vụ cho phát triển kinh tế, du lịch Việt Nam cần thiết phải xây dựng hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan. Theo đó, lường trước được mặt trái của việc áp dụng hộ chiếu vaccine để đưa ra các chế tài xử lý vi phạm phù hợp.

Ảnh minh họa. 

Khái niệm về hộ chiếu vaccine

Hộ chiếu vaccine là một tài liệu chứng minh du khách đã được tiêm chủng Vaccine ngăn ngừa Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong thời gian ngắn trước khi thực hiện chuyến bay. Thông tin này có thể lưu trữ bằng văn bản hoặc trên thiết bị di động để hành khách xuất trình cho nhân viên công vụ hoặc nhân viên hàng không tại điểm đến, nó có tác dụng tránh cách ly tại quốc gia và hành khách đến.

Kế hoạch của Việt Nam

Việt Nam với một thị trường du lịch doanh thu hơn 20 tỉ USD/năm đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Chính vì vậy, Chính phủ hết sức quan tâm đến hộ chiếu vaccine. Trên thực tế, tháng 3/2021 thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Cục Hàng không dân dụng đã có đệ trình ba bước mở cửa bầu trời quốc tế. Theo đó bước 3 từ tháng 9/2021 sẽ triển khai để khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam mà hành khách không phải cách ly khi áp dụng cơ chế (hộ chiếu vaccine) với điều kiện hành khách phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỷ thuật Real-Time-PCR trong vòng 3 đến 5 ngày trước khi nhập cảnh vào Việt Nam hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế được Chính phủ phê duyệt hoặc tổ chức y tế thế giới công nhận.

Xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp lý

Thực tế áp dụng hộ chiếu vaccine ở các quốc gia có sự khác nhau, Việt Nam cũng không có ngoại lệ và sẽ phát sinh nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh bởi pháp luật của nước sở tại. Tại Hoa Kỳ, tờ báo New York Times đưa tin nước này đã ghi nhận tình trạng rao bán tràn lan các thẻ chứng nhận tiêm vaccine Covid giả và thậm chí phát hiện rất nhiều trường hợp tự in giấy chứng nhận tiêm vaccine tại nhà.

Trong xu thuế hội nhập sâu rộng, để áp dụng hộ chiếu vaccine phục vụ cho phát triển kinh tế, du lịch Việt Nam cần thiết phải xây dựng hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan. Theo đó, lường trước được mặt trái của việc áp dụng hộ chiếu vaccine để đưa ra các chế tài xử lý vi phạm phù hợp liên quan đến người sử dụng, cán bộ chấp pháp thực thi công vụ, phục vụ tốt nhất cho các nhóm đối tượng áp dụng hộ chiếu vaccine là người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nhân, công dân Việt Nam có nhu cầu ra nước ngoài đầu tư và du lịch, du khách quốc tế đến Việt Nam du lịch, doanh nhân, nhà đầu tư đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh hoặc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

              NGUYỄN THÀNH

Sẵn sàng triển khai phương án 'hộ chiếu vaccine' với 3 nhóm đối tượng tại Việt Nam

Lê Minh Hoàng