/ Dọc đường tố tụng
/ Xét xử vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế xe container yêu cầu thay công tố viên, VKS đề nghị giữ nguyên bản án

Xét xử vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế xe container yêu cầu thay công tố viên, VKS đề nghị giữ nguyên bản án

05/01/2021 18:05 |

(LSO) - Bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã đề nghị Hội đồng xét xử thay đổi ông Lưu Thế Hưng - Kiểm sát viên thuộc VKSND thị xã Phổ Yên (người thực hiện quyền công tố tại tòa). Theo bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra hồi tháng 11/2018, ông Hưng đã đề nghị y án sơ thẩm.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

Ngày 04/6, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong xảy ra cách đây 5 năm.

Các bị cáo trong vụ án là Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) cùng bị cơ quan tố tụng cáo buộc với tội danh "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tài xế xe container yêu cầu thay công tố viên

Tại phần thủ tục, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã đề nghị Hội đồng xét xử thay đổi ông Lưu Thế Hưng - Kiểm sát viên thuộc VKSND thị xã Phổ Yên (người thực hiện quyền công tố tại tòa). Theo bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra hồi tháng 11/2018, ông Hưng đã đề nghị y án sơ thẩm.

“Tuy nhiên, bản án phúc thẩm đã bị hủy và khi điều tra lại thì cáo trạng mới đã truy tố bị cáo theo tội danh khác. Vì vậy, bị cáo xin thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng” - bị cáo Lê Ngọc Hoàng nói.

Đồng tình với ý kiến nêu trên, Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp - người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng (thuộc Công ty Luật Việt Tâm) cho rằng, nếu để ông Hưng tiếp tục thực hành quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần này sẽ “không vô tư khi làm nhiệm vụ”.

Theo luật sư Hiệp, đối với bản cáo trạng được ban hành hồi tháng 8/2017, VKSND thị xã Phổ Yên đã truy tố bị cáo Lê Ngọc Hoàng lỗi không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật… Đồng thời, tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 11/2018, ông Hưng cũng thực hành quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 11/2018 và giữ nguyên quan điểm buộc tội.

“Cáo trạng mới truy tố về lỗi mới là điều khiển xe tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Nếu vẫn để kiểm sát viên này tham gia phiên tòa thì sẽ không khách quan” - ông Hiệp nêu quan điểm.

Khi được Hội đồng xét xử hỏi quan điểm về ý kiến nêu trên, ông Hưng cho rằng bản thân không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Việc ông thực hiện quyền công tố tại tòa phúc thẩm là do cấp trên phân công, hoàn toàn đúng quy định. Sau ít phút hội ý, Hội đồng xét xử quyết định sẽ tiếp tục cho kiểm sát viên Lưu Thế Hưng tham gia phiên tòa vì thấy “không thuộc trường hợp bị từ chối hoặc thay đổi”.

Hội đồng xét xử cho rằng, đề nghị của luật sư và bị cáo Hoàng là không có căn cứ rõ ràng để chứng minh ông Hưng “không vô tư khi làm nhiệm vụ”. Do đó, hội đồng xét xử quyết định sẽ tiếp tục cho kiểm sát viên Lưu Thế Hưng tham gia phiên tòa.

VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm

Trong phần luận tội, VKS đã đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng, giữ nguyên cáo buộc tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với bản án tù 4 năm 6 tháng.

Theo kết luận của cơ quan điều tra trước đó, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công, Thái Nguyên). Tài xế có bật đèn màu đỏ.

Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova đi lùi nhưng Hoàng không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên để tránh xe của Sơn. Tuy nhiên, ở gương hậu bên trái, Hoàng thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được.

Khi còn cách xe Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô của Sơn dẫn đến vụ tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova thiệt mạng, 6 nạn nhân khác bị thương.

Cơ quan điều tra xác định Ngô Văn Sơn lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn. Sơn còn chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế này vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo. Tài xế Hoàng vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 5 Thông tư 91 của của bộ GTVT và vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục phản bác những cáo buộc của bản án sơ thẩm. Tài xế xe container cho biết khi cách xe của Sơn khoảng 70m, tốc độ đang đi là 62 km/h, Hoàng đang đi ở làn giữa, đã chuyển chân ga sang rà phanh để chuẩn bị chuyển làn. Nhưng khi phát hiện làn bên trái có xe đi sau, bị cáo đã giữ nguyên xe di chuyển ở làn giữa.

Khi khoảng cách giữa xe container và xe Toyota Innova còn khoảng 50m, Hoàng mới nhận ra xe của Sơn đang lùi, nháy đèn và đuôi xe đang chếch về bên trái (chếch vào làn của Hoàng đang đi). Sau đó, vụ va chạm xảy ra khiến 5 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Ông Hoàng cũng đề nghị viện kiểm sát phải chỉ ra vị trí đâm va đầu tiên giữa 2 xe ở trên đường. Tài xế này nói: “Cơ quan điều tra, viện kiểm sát không nói rõ xe bị cáo đẩy xe của anh Sơn đi bao xa nhưng chắc chắn khi bị cáo nhấn phanh chết, 2 xe vẫn chưa đâm nhau. Sáng nay, nhân chứng đã ngồi cùng xe bị cáo cũng khai, bị cáo nhấn phanh chết khiến anh ấy ngã rồi hỏi bị cáo, bị cáo trả lời và lúc đó vẫn chưa đâm”.

Từ những phân tích của mình, bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng chính ông Ngô Văn Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu, lùi xe chéo, đâm vào mình dẫn tới tai nạn.

Hôm nay (05/6) phiên tòa tiếp tục xét xử.

LSO (t/h)

/mo-lai-phien-toa-phuc-tham-vu-xe-container-dam-innova-di-lui-tren-cao-toc.html