/ Tin tức
/ Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, chở quá số người quy định

Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, chở quá số người quy định

17/12/2023 19:20 |

(LSVN) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Chỉ thị số 30/CT-TTg nêu rõ, đối với Bộ GTVT, Thủ tướng yêu cầu Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán.

Không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biển đảo.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là các tuyến kết nối khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, đầu mối giao thông lớn và khu vực tổ chức Lễ hội. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội.

Thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ thị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước và các lễ hội đầu năm. Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá của thế lực thù địch, đối tượng phản động trong - ngoài.

Bộ VH-TT&DL tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý lễ hội của địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán; kịp thời ngăn chặn biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan...

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu căn cứ vào tình hình thực tiễn, quyết định việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới phù hợp với điều kiện, khả năng, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023.

Trong đó, yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động, tích cực rà soát và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được phân công tại các Nghị quyết của Chính phủ đã ban hành trong năm 2023; theo dõi sát, nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, các hiện tượng thời tiết cực đoan để chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân. Tăng cường rà soát, kiểm tra công tác an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Làm tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân trên địa bàn, không để xảy ra "điểm nóng", gây bức xúc xã hội.

Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

MINH QUÝ

Triển khai chính sách bình ổn giá để giữ ổn định thị trường, giá cả dịp Tết

Nguyễn Hoàng Lâm