/ Pháp luật - Đời sống
/ Cải cách tư pháp: Góc nhìn từ một vụ án cụ thể tại Hải Phòng

Cải cách tư pháp: Góc nhìn từ một vụ án cụ thể tại Hải Phòng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sau 15 năm thực thi Nghị quyết số 49 (từ năm 2005 đến nay), cải cách tư pháp đã đạt được khá nhiều thành tựu đáng khích lệ, qua đó góp phần bảo vệ công lý trong hoạt động tư pháp một cách hiệu quả hơn. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều hạn chế cần giải quyết để thúc đẩy cải cách tư pháp ở nước ta lên một bước mới, qua đó bảo vệ công lý một cách vững chắc và toàn diện, trong mọi hoạt động và giai đoạn của tố tụng tư pháp, đặc biệt là tố tụng hình sự.

Quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Một trong những hạn chế của vấn đề cải cách tư pháp hiện nay là có sự thiên lệch trong cách tiếp cận về cải cách tư pháp. Nghị quyết số 49 xác định, việc cải cách tư pháp tập trung vào hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử của Tòa án. Cách tiếp cận đó đúng nhưng chưa đầy đủ, đặc biệt là để bảo vệ công lý. Do cách tiếp này nên trong những năm qua, cải cách tư pháp ở nước ta có xu hướng tập trung vào cải cách hoạt động xét xử, chưa quan tâm đúng mức đến cải cách các hoạt động điều tra, truy tố, thi hành án. Trong khi đó, để bảo vệ công lý, cần thiết phải cải cách một cách đồng bộ tất cả các hoạt động tư pháp, bao gồm hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Trong một ví dụ cụ thể tại vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng mới đây, nếu tiến trình cải cách tư pháp quan tâm hơn đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án kéo dài, gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Đối tượng Trần Đức Hải (tức Hải “Tít”).

Cụ thể, vào hồi 22h00' ngày 05/3/2022, tại khu vực số nhà 256 đường Đà Nẵng, anh Nguyễn Quang Khánh cùng anh trai là Nguyễn Quang Tùng đã bị đối tượng Trần Đức Hải (tức Hải "Tít") và anh trai ruột Trần Đức Thành rút ra một thanh kiếm lao vào đâm chém. Ngay trong đêm 05/3, hai anh Khánh Tùng được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng. Gần 02 tháng sau, ngày 26/4/2022, Công an quận Ngô Quyền mới có Quyết định số 40 khởi tố vụ án về tội "Cố ý gây thương tích" xảy ra trên địa bàn phường Cầu Tre do các đối tượng: Trần Đức Hải (tức Hải "Tít", sinh năm 2000, ngụ tại 60/256 đường Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền); Trần Đức Thành sinh năm 1995 (là anh trai Hải “tít”) đã có hành vi dùng hung khí, đánh gây thương tích khi vào chém anh Nguyễn Quang Khánh (Sinh năm 1983, có hộ khẩu thường trú tại 19/13/239 đường Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) và anh trai là Nguyễn Quang Tùng (Sinh năm 1976) bị thương tích nặng.

Anh Nguyễn Quang Khánh cùng anh trai là Nguyễn Quang Tùng đã bị đối tượng Trần Đức Hải (tức Hải "Tít") và anh trai ruột dùng hung khí, đánh gây thương tích nặng.

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm về tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự, căn cứ Điều 36; Điều 143; khoản 1, Điều 153; Điều 154, Bộ luật Tố tụng hình sự, Công an quận Ngô Quyền đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và Quyết định này đã được gửi đến VKSND quận Ngô Quyền phê chuẩn. Hiện, Công an quận đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đấu tranh tố giác tội phạm đang bỏ trốn, không ở nơi cư trú, ra đầu thú.

Một vụ án đơn giản, hành vi các đối tượng tỏ ra rất manh động, hung hãn, sử dụng hung khí nguy hiểm (kiếm Nhật), bị hại có đơn trình báo, có giám định thương tật nhưng sau hơn 02 tháng vẫn không thể giải quyết dứt điểm. 

Trong thời gian tới, trên tinh thần cải cách tư pháp của Nghị quyết số 49, cần tiếp tục cải cách thủ tục tố tụng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với Luật sư, Tòa án và các thiết chế khác để tìm kiếm công lý. Bên cạnh đó, cũng cần hoàn thiện cơ chế bảo vệ các quyền con người trong tố tụng, đặc biệt là các quyền bào chữa, quyền khiếu nại, tố cáo, kháng cáo và các quyền khác mà cho phép bị can, bị cáo được xét xử công bằng.

PV

Trộm cắp tài sản ở nơi công cộng: Không thể xem nhẹ!

Lê Minh Hoàng